Phát triển kỹ năng đàm phán thương lượng thành công

Nhiều người khi đến công sở chỉ biết đắm chìm vào công việc nhưng thu nhập hầu như vẫn “dẫm chân tại chỗ”. Họ không được trả một mức lương xứng đáng chưa kể đến tiền thưởng hay những khoản tiền làm ngoài giờ.

Tuy nhiên, theo Gail Geary, tác giả của cuốn sách ‘Nghề mới”, bạn không nên ngại khi đề xuất tăng lương mà hãy xem đó là cơ hội tuyệt vời để nâng cao thu nhập, xứng đáng với những gì bạn đã làm cho công ty. Và ông cũng đưa ra 5 bước giúp bạn phát triển kỹ năng đàm phán thương lượng thành công sớm nhất trong công cuộc đàm phán lương:

Phát triển kỹ năng đàm phán thương lượng thành công
– Bước 1: Tìm hiểu kỹ vị trí bạn đảm nhận
Khi bước chân vào thị trường việc àm hoặc tìm kiếm hợp đồng công việc cho bản thân, bạn nên nghiên cứu kỹ giá trị của vị trí công việc mà có thể bạn sẽ đảm nhận. Xem xét nó trong tương quan với các vị trí khác và cùng vị trí ấy nhưng ở một số ngành nghề khác nhau để hiểu rõ tầm quan trọng của công việc.
Để làm được điều này, bạn hãy chịu khó tìm hiểu trên các trang báo hoặc các trang web của công ty, gồm những thông tin miễn phí và cả các thông tin phải mua, bạn cũng đừng ngần ngại bỏ một khoản tiền vừa phải để có những thông tin quan trọng. Geary cho rằng, các bạn nên tìm kiếm ít nhất là từ 3 nguồn khác nhau và quyết định xem cái nào phù hợp với kinh nghiệm và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Từ những thông tin đó, bạn hãy nghiên cứu kỹ để chắc chắn rằng mình hiểu rõ vị trí công việc đó để có thể ngồi đàm phán mức lương phù hợp.

– Bước 2: Đừng vội tiết lộ mức lương mong muốn
Thúc đẩy ứng viên tiết lộ mức lương họ mong muốn là điều mà các nhà tuyển dụng chiến lược và người quản lý sử dụng để có sự cân nhắc hợp lý với các ứng viên. Khi được hỏi về mức lương mong đợi và liệu bạn có sẵn sàng chấp nhận một mức lương thấp hơn hay không, có lẽ bạn sẽ cảm thấy khó khăn để đưa ra câu trả lời chính xác. Theo Geary, tốt nhất là bạn đừng nên trả lời vội mà hãy trì hoãn cuộc thảo luận này cho đến khi bạn nhận được một vị trí công việc chính xác.

– Bước 3: Xử lý thông tin “ngoài rìa”
Khi nói chuyện về mức lương, bao giờ nhà tuyển dụng cũng tham khảo cũng tham khảo mức lương bạn đã từng được nhận trước đây. Nghĩa là họ muốn biết về lịch sử tiền lương của bạn. Một số công ty sẽ phát phiếu hỏi và bạn sẽ trả lời vào đó, nhưng tốt nhất, khi hỏi về mức lương, thay vì ghi con số cụ thể, bạn hãy điền vào đó cụm từ “thỏa thuận riêng”. Với những công ty không đưa ra dạng hỏi này mà hỏi trực tiếp, bạn hãy trả lời dựa vào sự tổng hợp về tiền lương, thưởng hoặc là mức lương bạn mong đợi trong tương lai.

– Bước 4: Gợi ý một cuộc gặp trực tiếp
Khi bạn đang đợi mức lương công ty đưa ra, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng nhiều phương án. Hoặc là đồng ý hoặc là từ chối và tiếp tục thương lượng để được mức cao hơn. Lúc này, bạn viết một bức thư đề xuất cho nhà tuyển dụng kiểu “offer letter” và dòng đầu tiên là lời cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã quan tâm đến bạn. Sau đó, hãy đặt thêm một số câu hỏi về quyền lợi cho nhân viên như chế độ đãi ngộ, bảo hiểm…. và xin thêm 2 ngày để có thời gian suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định. Tiếp theo, bạn nên phác thảo một biểu đồ thật đơn giản để thấy được sự khác nhau giữa mức lương mà công ty đưa ra so với mức mong muốn của bạn. Đề xuất một cuộc gặp gỡ để trựa tiếp trao đổi, thỏa thuận những vấn đề còn vướng mắc là cách làm khôn ngoan nhất vào lúc này.

– Bước 5: Thỏa thuận

Bạn vẫn rất quan tâm, yêu thích công việc đó nhưng điều khiến bạn đang do dự là muốn tăng mức thu nhập lên một chút so với nhà tuyển dụng đưa ra. Lúc này, bạn nên thương lượng về tiền lương đầu tiên. Hãy thể hiện thái độ cảm ơn nhà tuyển dụng bởi điều đó khiến người ta có cảm tình với bạn hơn trong quá trình trao đổi. Sau đó, bạn hãy chỉ ra những chức năng công việc mà bạn sẽ đảm nhận, phân tích cho nhà tuyển dụng thấy mức lương mong muốn của bạn là hợp lý so với thị trường công việc trong nước hiện tại.
Khi đã thỏa thuận xong tiền lương, bạn tiếp tục đề cập đến những quyền lợi khác như tiền thưởng, thời gian nghỉ, quyền được mua cổ phiếu ở công ty… Nên nhớ rằng, một cuộc thương lượng về quyền lợi nhiều khi còn kéo dài hơn một cuộc họp quan trọng. Vì thế, bạn hãy thể hiện thái độ kiên nhẫn, phát triển kỹ năng biết lắng nghe chứ không phải cứ lắc đầu nguầy nguậy với những gì nhà tuyển dụng đưa ra.

Theo phattrienkynang.net