Sự hấp dẫn của màu sắc với khách hàng

Sự hấp dẫn của màu sắc là một trong những điểm quan trọng khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm. Theo thống kê, màu sắc chi phối đến 85% quyết định mua sắm của khách hàng.

Tuy vậy, có khá đông chuyên gia thiết kế cũng như người bán hàng vẫn chưa chú trọng đúng mức đến tầm quan trọng của màu sắc đối với hành vi mua sắm của khách hàng. Những gợi ý sau đây sẽ giúp các chủ cửa hiệu khai thác hiệu quả lợi thế của màu sắc để gây sự chú ý và thu hút khách hàng, từ đó tiến tới gia tăng doanh số.

1. Dẫn chuyện bằng màu sắc

Thay vì lựa chọn màu sắc theo sở thích riêng, bạn nên mở đầu câu chuyện theo một chủ đề cụ thể, bước tiếp theo là bạn lựa chọn những màu sắc thích hợp để mô tả nội dung câu chuyện với khách hàng của mình. Ví dụ, khi nói về biển, bạn nên phối hợp các tính từ mô tả về màu sắc với không gian biển như: biển xanh, cắt trắng, nắng vàng… để khách hàng liên tưởng đến một bãi biển thơ mông và ấn tượng, từ đó dẫn dắt khách hàng đến với các sản phẩm trong cửa hiệu của mình. Trong suy nghĩ của bạn, các loại màu sắc phải được mặc định sẵn theo theo các chủ đề cụ thể, chẳng hạn nước thì màu xanh, cây cỏ thì màu xanh lơ, còn lửa thì màu đỏ… Nếu cửa hiệu của bạn có chủ đề “Vườn xưa”, thì bạn nên lựa chọn những gam màu thích hợp giúp khách hàng liên tưởng đến một khu vườn, trong đó tường được sơn màu xanh lá mạ nhạt và được trang trí bằng những viên gạch màu hồng, lát đát có thêm vài chậu hoa cũ màu xám để tăng thêm phần “cổ kính”.

2. Tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng

Nếu những gam màu nóng như nâu, đỏ luôn gây sự chú ý và thu hút khách hàng thì những gam màu lạnh như xanh lá cây và xanh dương lại tạo nên tâm lý nhẹ nhàng, êm dịu. Khi khách hàng đã cảm thấy được thư giãn và thoải mái, họ sẽ lưu lại trong cửa hiệu lâu hơn để quan sát các mặt hàng được trưng bày. Buổi tối, bạn nên kết hợp hài hòa ánh sáng và màu sắc của các loại đèn trang trí để không gian nội thất của cửa hiệu mang lại bầu không khí và cảm giác ấm cúng, thân thiện để gia tăng mức độ hấp dẫn của các sản phẩm trưng bày.

3. Tập trung sự chú ý của khách hàng vào những chủng loại hàng hóa nhất định

Những gam màu nóng như vàng, đỏ luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng và làm cho họ dừng chân trước khi tiếp xúc với các sản phẩm trưng bày trong cửa hiệu. Điều đó giải thích vì sao màu vàng luôn gây ấn tượng với thị giác trước tiên, còn màu đỏ được chỉ thị là màu “dừng lại” tại các chốt đèn tín hiệu giao thông. Theo thống kê, phần đông khách hàng có khuynh hướng chi tiêu nhiều hơn tại các cửa hiệu có sử dụng sắc tố đỏ. Tuy vậy, các chủ cửa hiệu cũng không nên quá lạm dụng sắc tổ đỏ, vì nếu quá lạm dụng màu đỏ sẽ khiến một số người bị choáng. Tốt nhất là khống chế những gam màu sáng như vàng và đỏ ở khoảng 20% diện tích được trang trí.

4. Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Một công trình do các nhà khoa học thuộc Đại học Loyola (bang Maryland, Mỹ) công bố trong thời gian gần đây cho thấy màu sắc có thể gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu lên đến 80%. Sử dụng màu chủ của logo doanh nghiệp để trang trí cho cửa hiệu cũng góp phần làm cho khách hàng liên tưởng đến doanh nghiệp của bạn. Bên cạnh việc trang trí nội, ngoại thất cửa hiệu bằng màu chủ của logo, có thể dùng màu chủ của logo trang trí các vật dụng được sự dụng tại cửa hiệu.

5. Nhấn mạnh, nhưng không lấn át sản phẩm

Không nên lấn át các sản phẩm đang trưng bày bằng cách nhấn chìm nó trong thế giới màu sắc. Nhất là trong lĩnh vực bán lẻ, thứ cần làm nổi bật là sản phẩm chứ không phải là không gian trưng bày. Chẳng hạn, sản phẩm bày bán là trang phục lót mà những màu sắc quá táo bạo để trang trí thì cỏ thể nó sẽ tạo ra phản ứng tiêu cực ngoài ý muốn đối với chất lượng của sản phẩm. Cũng tương tư như vậy, các cửa hàng kinh doanh điện máy, nếu sử dụng những ánh sang quá nhiều và màu sắc quá sặc sỡ thường phân tán sự tập trung chú ý của khách hàng.

Theo khoisudoanhnghiep.vn