Hành vi mua sắm được hiểu là những phản ứng mà mà người tiêu dùng biểu lộ trong quá trình ra quyết định mua hàng hóa, dịch vụ. Biết được hành vi của người tiêu dùng sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm, những chiến lược tiếp thị và kinh doanh sản phẩm phù hợp.
Hành vi mua sắm chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố khác nhau như văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý. Trong các yếu tố trên thì tâm lý là một trong những yếu tố biến động và khó lường nhất. Người tiêu dùng có thể hoạch định bằng lý trí nhưng khi đến cửa hàng thì yếu tố tâm lý lại đóng vai trò quan trọng. Các nhà tiếp thị đã làm một nghiên cứu và đã đưa ra một phát hiện rất thú vị là màu sắc ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng. Việc sử dụng màu sắc trong thiết kế cửa hàng, sản phẩm, quảng cáo…sẽ tác động tích cực hoặc tiêu cực đến người mua.
Dưới đây là kết quả của nghiên cứu về sự tác động của màu sắc đến hành vi tiêu dùng được thể hiện dưới hình thức Infographic để các bạn dễ dàng tham khảo:
Theo DNA