Phòng Kiểm soát Chất lượng – cái tên mới trong ngôi nhà MISA

        Phòng Kiểm soát Chất lượng – Văn phòng Tổng Công ty được thành lập vào những ngày đầu của năm 2007. Trước đó, MISA đã có bộ phận kiểm soát chất lượng, là một bộ phận trong phòng Tư vấn và Hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của MISA Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định Thành lập phòng Kiểm soát Chất lượng với mục tiêu ngày càng hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm của MISA. Ngay từ ngày đầu tiên chúng tôi đã rất tự hào khi Giám đốc Phát triển phần mềm nói: “Đây là một bước tiến cần thiết và quan trọng với Công ty. Bản thân anh em trong phòng sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng tôi hy vọng các bạn sẽ cố gắng để góp phần đưa phần mềm của ta đạt tiêu chuẩn quốc tế”.

        Như chúng ta đã biết cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ thì con người yêu cầu cao hơn về chất lượng của các loại sản phẩm. Chúng ta thường nghe thấy hoặc biết đến những khái niệm phần cứng, phần mềm của sản phẩm trong sách báo. Các thuộc tính phần cứng của sản phẩm phản ánh giá trị sử dụng khác nhau như chức năng, công dụng kỹ thuật. Phần mềm của sản phẩm bao gồm các loại dịch vụ đi kèm cung cấp cho khách hàng. Chúng ta cần phải hiểu đúng về khái niệm chất lượng và chỉ có thể tiến hành hiệu quả công tác quản lý chất lượng khi có được khái niệm đúng đắn và chính xác về chất lượng. Và khâu kiểm tra, kiểm soát chất lượng là quá trình tất yếu để sản phẩm ngày càng có chất lượng cao hơn. Kiểm soát Chất lượng là quá trình đánh giá các hoạt động tác nghiệp thông qua kỹ thuật, phương pháp nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm theo đúng các yêu cầu đã đặt ra. Những nhiệm vụ chủ yếu của kiểm soát chất lượng là: Tổ chức các hoạt động nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng đúng theo yêu cầu; Đánh giá việc thực hiện chất lượng trong thực tế của doanh nghiệp; So sánh chất lượng thực tế với kế hoạch đã vạch ra để tìm ra những sai lệch; Tiến hành các hoạt động phát triển sản phẩm cần thiết nhằm khắc phục những sai lệch đó. 


Các cán bộ phòng Kiểm soát Chất lượng đang kiểm tra các sản phẩm phần mềm MISA

        Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trong Doanh nghiệp. Đó là: Xuất phát từ yêu cầu và đòi hỏi của khách hàng; Do đòi hỏi của quá trình cạnh tranh và hội nhập quốc tế; Do đòi hỏi và mong muốn của nhân viên trong Doanh nghiệp; cuối cùng là Do yêu cầu của chính hệ thống quản lý thống nhất trong Doanh nghiệp. Nghĩa là dựa trên nhu cầu các sản phẩm của Công ty sau khi phát hành gửi đến cho khách hàng cần đảm bảo chất lượng tốt nhất, giảm thiểu tối đa các lỗi – gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình sử dụng phần mềm MISA. Việc phát sinh lỗi sau khi đã phát hành gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Công ty. Bên cạnh đó sẽ làm mất nhiều thời gian của các bộ phận: Tư vấn và triển khai phần mềm, kèm theo việc phải gửi nhiều bản cập nhật cho khách hàng sẽ phát sinh những khoản chi phí không cần thiết. 

        Vậy công việc của các cán bộ phòng Kiểm soát Chất lượng là làm thế nào để các sản phẩm của MISA đến tay người dùng đạt chất lượng cao và có nhiều tiện ích nhất đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Các cán bộ phòng Kiểm soát Chất lượng được ví như những con ong chăm chỉ, hàng giờ hàng ngày tìm ra các lỗi trong quá trình kiểm thử để phòng PTPM khắc phục nhằm cho ra đời các dòng sản phẩm có chất lượng đảm bảo. Công tác đầu tiên của phòng Kiểm soát Chất lượng là tập hợp các yêu cầu với kênh thu nhận là Phòng kinh doanh, Phòng tư vấn, trực tiếp từ khách hàng của MISA trên toàn quốc. Sau đó chúng tôi sẽ xác định tính đúng đắn của các yêu cầu đó rồi gửi cho Phòng Phát triển phần mềm phát triển sản phẩm. Khi đã có các bản kiểm thử gửi từ phòng Phát triển phần mềm, cán bộ phòng Kiểm soát chất lượng sẽ tiến hành kiểm thử đến khi ra bản phát hành để cập nhật cho khách hàng. Với thời lượng bài viết có hạn nhưng hy vọng với những thông tin trên các bạn đã hiểu phần nào về công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng và phòng Kiểm soát Chất lượng của chúng tôi.