Hôm 25/1 tại Davos, Thụy điển, Marissa Mayer, CEO của Yahoo, đã có buổi trả lời phỏng vấn ti vi đầu tiên kể từ khi bà trở thành CEO của Yahoo trên kênh Bloomberg Television.
Và đây là nội dung Marissa Mayer đã nói buổi phỏng vấn:
– Về việc gia nhập Yahoo và những điều bà đã làm trong mấy tháng vừa qua
Nói chung, tôi thực sự hài lòng và ngạc nhiên. Tôi biết ở Yahoo chắc chắn sẽ có những con người tuyệt vời. Cũng như khi bạn nhìn vào một bức tranh nghệ thuật, bạn có thể biết người vẽ chúng tốt hay xấu, lạc quan hay bi quan. Khi bạn sử dụng các dịch vụ của Yahoo, bạn có thể thấy đằng sau nó là những con người thoải mái, tốt bụng và thực sự tài năng. Đó là một công ty tuyệt vời với một nền văn hóa thú vị.
Trong những tháng đầu tiên, tôi tập trung vào con người. Tôi tin rằng những công ty công nghệ thành hay bại đều nhờ vào các tài năng. Tôi xây dựng một đội ngũ hoàn thiện, đặc biệt là những vị trí điều hành và cả môi trường làm việc nữa. Tôi muốn đảm bảo rằng Yahoo là nơi tuyệt nhất để làm việc, và mọi người đều muốn đến làm việc ở Yahoo. Điều đó sẽ giúp chiêu mộ được thêm nhiều tài năng.
Và vì tôi tin rằng một công ty mạnh mẽ cần có một nền văn hóa mạnh mẽ. Yahoo không phải là ngoại lệ. Văn hóa công ty của Yahoo khác biệt với các công ty khác. Mỗi người có một tính cách và tài năng khác nhau. Tôi muốn tìm cách để khuếch đại nó. Và đó là cách bạn tìm được nguồn năng lượng. Nếu bạn có những con người háo hức và yêu thích điều họ làm mỗi ngày, thì bạn có để đưa nguồn năng lượng ấy vào văn hóa công ty và tìm cách thu hút khách hàng.
– Về những việc bà đang tập trung vào:
Tôi tin rằng có thể định hướng thói quen hàng ngày của mọi người. Đó là điều mà chúng tôi đang hướng đến. Tất cả những thói quen hàng ngày của họ – tin tức, thể thao, trò chơi, tài chính, tìm kiếm, email, hỏi đáp, nhóm bạn – là những điều mà chúng tôi đang tập trung vào. Đặt tình yêu vào đó và bạn sẽ thành công.
– Về chiến lược mobile của Yahoo
Điều tuyệt vời của Yahoo là chúng tôi có tất cả mọi nội dung mà mọi người muốn trên điện thoại, và chúng tôi giành được thói quen hàng ngày của họ. Tôi nghĩ rằng khi bạn tập trung vào thói quen hàng ngày và thêm vào đó nhiều giá trị, bạn không chỉ có cơ hội mang giá trị đến với người dùng và còn tạo nên một mảng kinh doanh tuyệt vời.
– Về cách Yahoo cạnh tranh khi họ không có 1 trong 4 công nghệ chủ chốt:
Một nhân viên của chúng tôi đã từng hỏi như vậy trong buổi họp công ty. Chúng tôi không có phần cứng điện thoại, không có hệ điều hành điện thoại, không có trình duyệt và cũng không có mạng xã hội, vậy chúng tôi sẽ cạnh tranh thế nào? …
4 nhà khổng lồ Internet hiện nay đang làm điều đó, và hầu hết tất cả họ đều chọn 1 công nghệ trong số đó hoặc thậm chí là nhiều hơn. Tôi nghĩ rằng điều đặc biệt ở đây là chúng tôi có thể hợp tác với họ.
Yahoo luôn là một công ty rất thân thiện. Chúng tôi không chỉ tập trung vào công nghệ mà còn cả truyền thông nữa. Và hợp tác cũng là một trong những điều chúng tôi tập trung vào. Chúng tôi hợp tác với Apple và Google về hệ điều hành. Chúng tôi hợp tác với Facebook về mạng xã hội. Chúng tôi có thể hợp tác với các đối tác mạnh về các mảng để cải thiện trải nghiệm người dùng trên Yahoo.
– Về những nội dung sẽ thành công trên mobile:
Rất nhiều người đang kinh doanh thành công trên mobile, ví dụ như bằng cách bán ứng dụng. Điều quan trọng là, những điều mà mọi người làm trên điện thoại thường là thói quen của họ. Khi tôi lập ra 1 danh sách những điều mọi người làm trên điện thoại, trừ những tiện ích nhà mạng cung cấp như gọi điện, nhắn tin, bản đồ… – những tiện ích mà từ kinh nghiệm của mình, tôi biết sẽ rất khó và tốn rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc để làm tốt, thì còn lại những thứ như email, xem thời tiết, đọc tin tức, chia sẻ hình ảnh, đọc các danh ngôn tài chính, xem kết quả thể thao, chơi game.
Thật thú vị khi tôi làm với với tư cách là CEO mới của Yahoo, bạn bè tôi nói rằng tôi đang mô tả mảng kinh doanh của Yahoo. Nhưng thực tế tôi chỉ liệt kê những điều mà mọi người hay làm trên điện thoại. Thật tuyệt bởi Yahoo đã có tất cả mọi nội dung mà mọi người muốn trên điện thoại.
– Về thời gian để tạo nên những cá nhân hóa cho người dùng:
Tôi nghĩ có lẽ việc cá nhân hóa sẽ xảy ra trong 3 đến 5 năm nữa. Những công nghệ hiện nay như nhận diện hình ảnh, nhận diện giọng nói, dịch, sẽ có khả năng hiểu được cả ngữ cảnh nữa. Vấn đề ở đây là việc cá nhân hóa. Những thứ như Like trên Facebook, Tweet trên Twitter, những bài viết bạn đọc, những thứ đó sẽ cung cấp thông tin và giúp các công nghệ đó hiểu thêm về chúng ta.
– Về tương lai của công nghệ:
Công nghệ luôn luôn thay đổi. Thật ngạc nhiên khi nghĩ về những làn sóng công nghệ và Internet. Làn sóng đầu tiên chính là Yahoo, với các thông tin hướng dẫn về các trang web. Và thế giới web trở nên lớn đến mức mô hình nơi cung cấp thông tin về các trang web đã thất bại, và nhường chỗ cho tìm kiếm.
Và làn sóng tiếp theo là xã hội, hiện tại thì tôi nghĩ chúng ta đang ở trong làn sóng mobile. Tất cả những làn sóng ấy xảy ra trong 15 năm, chúng ta đã đi qua 4 cuộc chuyển giao công nghệ quan trọng với sự đổi chỗ trong vị thế dẫn đầu của các công ty. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ luôn có cơ hội cho 1 sự đột phá mới.
– Về tính riêng tư:
Tôi nghĩ tính riêng tư sẽ luôn là điều mà người dùng nên quan tâm, nhưng đó cũng có thể coi là 1 cuộc trao đổi. Bởi khi bạn cung cấp 1 số thông tin về bạn, bạn sẽ được lại một số chức năng. Vì vậy tính riêng tư và việc trao đổi những thông tin và chức năng ấy một cách sáng suốt. Với tôi thì những nguyên tắc cốt lõi của riêng tư trực tuyến là minh bạch, lựa chọn và kiểm soát.
– Về việc liệu biểu đồ sở thích có phải công nghệ sẽ trở thành xu hướng không?
Tôi nghĩ rằng với việc thế giới web trở nên cực kỳ rộng lớn, có rất nhiều nội dung và ngữ cảnh xã hội, rồi với mobile, có thêm rất nhiều địa điểm và ngữ cảnh hành động. Làm thế nào có thể tổng hợp tất cả lại? Câu trả lời là sử dụng các thông tin đó – về cá nhân bạn, về ngữ cảnh, về những việc bạn đã làm – để hiểu được nội dung. Đó là nội dung mà Internet sắp xếp cho bạn. Điều thú vị là đây chính là gốc rễ của Yahoo, là Yahoo những năm trước đây.
Trước đây Yahoo cũng dùng Internet và sắp xếp lại nó. Giờ đây điều khác biệt chỉ là thế giới Internet rộng lớn đến mức bạn không thể chia chúng thành mục. Nhưng chúng tôi có thể cung cấp những nguồn thông tin theo thứ tự, sắp xếp những trang web dành cho bạn, và đưa chúng đến cả mobile của bạn.
– Về điều khiến bà hứng thú trong nền công nghiệp này:
Có rất nhiều thứ. Đây cũng là câu hỏi tôi thích hỏi mọi người và câu trả lời mà bạn sẽ không bao giờ đưa ra là: “Ồ, tôi hiểu ngành này rất rõ và chẳng có gì hay ho ở nó cả”. Tôi nghĩ luôn có những thứ thú vị mà bạn trông thấy mỗi ngày. Và cả những công nghệ độc đáo trên mobile nữa. Khi nghĩ về định vị, có những thứ rất đơn giản như là check-in, và đó là lý do Foursquare có mặt. Nhưng nếu bạn biết được nơi mọi người ở và nơi họ check-in, có rất nhiều thứ hấp dẫn khác bạn có thể làm với thông tin ấy. Tôi nghĩ có rất nhiều những công nghệ tuyệt vời như vậy.
Theo marketingchienluoc