1. Tổ chức
Tổ chức liên quan đến những người làm việc cho bạn, cấu trúc tổ chức và các nguồn lực cần thiết để làm cho tất cả hoạt động.
5 tiêu chuẩn của quá trình suy nghĩ chiến lược
Tổ chức của bạn như thế nào? Loại cấu trúc nào hỗ trợ tầm nhìn của bạn? Bạn sẽ phối hợp nhân lực, nguồn lực, cấu trúc lại với nhau để giành được kết quả lí tưởng của bạn như thế nào?
2. Sự quan sát
Bằng việc tăng sức mạnh của việc quan sát, bạn sẽ bắt đầu nhận thức tốt hơn về những điều có thể động viên mọi người, cách giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn và cách bạn phân biệt các thay đổi.
3. Quan điểm
Quan điểm đơn giản là các cách nghĩ khác nhau về mọi việc. Trong suy nghĩ chiến lược, có 4 quan điểm cần lưu ý khi thiết lập chiến lược tổ chức là quan điểm môi trường, quan điểm thị trường, quan điểm dự án và quan điểm đánh giá.
Quan điểm có thể được sử dụng như công cụ để giúp bạn suy nghĩ về kết quả, xác định các thành phần quan trọng và thích nghi hành động để giành được vị trí lí tưởng.
4. Sức mạnh định hướng
Sức mạnh định hướng làm cho kết quả lí tưởng của bạn thành sự thật là gì? Tầm nhìn và nhiệm vụ của tổ chức của bạn là gì? Sức mạnh định hướng thường đặt nền tảng cho những điều bạn muốn mọi người tập trung vào (ví dụ bạn muốn sử dụng điều gì để động viên mọi người?).
Sức mạnh định hướng có thể bao gồm các sáng kiến cá nhân và tổ chức, sự tăng cường và gắn kết, các nhân tố chất lượng như tầm nhìn, giá trị, mục tiêu xác định, các nhân tố sản phẩm như nhiệm vụ hoặc chức năng, các nhân tố định lượng như kết quả hoặc kinh nghiệm và các nhân tố khác như sự cam kết, hành động kiên quyết, hiệu quả, sản lượng và giá trị.
5. Vị trí lí tưởng
Sau khi làm việc thông qua 4 cụm của quy trình suy nghĩ chiến lược, bạn có thể xác định vị trí lí tưởng của bạn:
Phác thảo của bạn về vị trí chiến lược nên bao gồm:
Điều kiện bạn thấy là cần thiết nếu tổ chức muốn có hiệu quả
Vị trí trên thị trường mà tổ chức của bạn sẽ đứng
Cơ hội mà ở hiện tại hoặc trong tương lai cho tổ chức, khả năng hoặc kỹ năng cốt lõi cần có trong tổ chức.
Các chiến lược và chiến thuật bạn sẽ sử dụng để kéo tất cả lại với nhau.
Bằng việc làm việc thông qua 5 lĩnh vực chính của việc suy nghĩ chiến lược, bạn sẽ bắt đầu thiết lập một bức tranh rõ ràng hơn và cách tầm nhìn của bạn có thể được thực thi.
Khi tầm nhìn của bạn trở nên tập trung hơn, ý tưởng của bạn sẽ xuất hiện mạnh mẽ hơn và đáng tin cậy hơn. Sẽ không chỉ dễ dàng hơn khi thuyết phục người khác rằng ý tưởng của bạn là tốt, mà còn dễ dàng hơn khi duy trì sự thuyết phục và động cơ của riêng của bạn khi bạn gặp phải bất kỳ chướng ngại vật nào trên đường.
Tóm lại: Bạn có thể áp dụng các kỹ năng suy nghĩ chiến lược trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nhưng bằng nỗ lực áp dụng chúng một cách cụ thể vào từng tình huống tổ chức, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để mang tầm nhìn của bạn vào cuộc sống.
Theo chienluocmarketing