Thành công từ văn hóa

Theo ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Diageo Việt Nam, thành công của một doanh nghiệp đến từ việc xây dựng văn hóa cho cán bộ, công nhân viên.

– Tập đoàn Diageo được công nhận là một trong những nơi làm việc tốt nhất toàn cầu. Điều này mang ý nghĩa gì đối với Diageo Việt Nam, thưa ông?
– Đây thực sự là một bước tiến đối với chúng tôi. Nếu như năm ngoái Diageo chỉ đứng thứ 11 thì năm nay đã vượt lên vị trí thứ 9 trong danh sách những nơi làm việc tốt nhất. Đặc biệt, Diageo là tập đoàn F&B lọt được vào bảng xếp hạng trên.
Thành tựu này mang rất nhiều ý nghĩa không chỉ đối với bản thân tôi mà còn là một niềm tự hào với tất cả nhân viên Diageo Việt Nam. Mục đích cuối cùng của nghiên cứu do GPWI thực hiện này là hướng đến quyền lợi của mỗi người lao động. Do đó, việc Tập đoàn Diageo được công nhận là nơi làm việc tốt nhất cũng là minh chứng cho hướng đi đúng đắn trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
– Mục tiêu của Diageo như thế nào?
– Dù Việt Nam chưa nằm trong danh sách nghiên cứu của GPWI, nhưng với tư cách là một thành viên của Tập đoàn Diageo toàn cầu, nhiệm vụ của chúng tôi là tạo cho nhân viên Diageo Việt Nam một môi trường làm việc chuyên nghiệp nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh về văn hóa doanh nghiệp để đưa Diageo Việt Nam trở thành một nơi thu hút được những tài năng trẻ hàng đầu người Việt.
Ở Diageo, chúng tôi có 5 giá trị văn hóa cốt lõi mà mỗi nhân viên Diageo đều thấu hiểu và áp dụng trong công việc hàng ngày. Thứ nhất là “Trân trọng lẫn nhau”. Điều này thể hiện trong thực tế là môi trường làm việc của Diageo luôn có sự tôn trọng lẫn nhau giữa mọi người, tổng giám đốc và nhân viên đều bình đẳng. Thứ hai là tinh thần phấn đấu để trở thành người giỏi nhất với khẩu hiệu “Luôn dẫn đầu”. Thứ ba là “Tự do thành công”, nghĩa là nhân viên được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy sáng tạo trong công việc của mình, và được quyền bảo vệ những gì mình tin là đúng để đi đến thành công. Kế đến là “Đam mê khách hàng và người tiêu dùng”, tức mọi vị trí, kể cả nhân viên bộ phận văn phòng, đều phải có sự quan tâm và gắn kết với khách hàng (customers) và người tiêu dùng (consumers). Cuối cùng là “Tự hào về những gì đã làm và làm được”. Năm giá trị đó gắn kết với nhau tạo ra văn hóa công ty.

– Hầu hết các doanh nghiệp đa quốc gia đều rất chú trọng phát triển nguồn nhân lực trẻ, điều này được thực hiện tại Diageo Việt Nam ra sao?
– Đó là nguồn lực mới mà chúng tôi luôn muốn hướng tới. Để thu hút được những người trẻ tài năng, Diageo Việt Nam đã chủ động liên kết với các trường đại học cũng như nhiều tổ chức phi chính phủ. Ngoài ra, chúng tôi rất tích cực tham gia vào những ngày hội việc làm dành cho sinh viên trẻ mới ra trường còn ít kinh nghiệm và cả những sinh viên năm cuối. Chúng tôi có chương trình thực tập trả lương đầy đủ cho các bạn sinh viên sắp ra trường và rất nhiều trong số đó quay trở lại đầu quân cho Diageo sau khi tốt nghiệp. Tôi cho rằng đó là một điều rất tuyệt bởi vì những người trẻ này đã cảm nhận được những giá trị mà Diageo có thể mang đến cho họ trong môi trường làm việc tại Việt Nam này.
Tất nhiên, khâu huấn luyện đào tạo cho nhân viên mới cũng đóng vai trò rất lớn trong chính sách nhân sự của chúng tôi. Hàng năm, chúng tôi có nhiều chương trình đào tạo dành cho các thành viên mới của Diageo và những quản lý cấp trung. Theo đánh giá của tôi, người Việt rất chịu khó học hỏi, rất năng động và đặc biệt siêng năng. Từng làm việc tại nhiều nước trong khu vực, tôi thấy rằng trình độ quản lý cấp trung ở Diageo Việt Nam hoàn toàn có thể so sánh được với các thị trường lao động khác như Thái Lan hay Singapore.

– Môi trường làm việc lý tưởng bao gồm cả những cơ hội thăng tiến. vậy Diageo dành cho nhân viên người Việt những điều kiện gì để phát triển?
– Sắp tới sẽ có một người Việt trong ban lãnh đạo Diageo Việt Nam được tập đoàn giao trọng trách mới ở cấp độ khu vực. Đó là thành quả của cả một quá trình phát triển nhân sự có hệ thống và bài bản được Diageo áp dụng ngay từ thời gian đầu bước vào thị trường Việt Nam.
Như đã đề cập, Diageo Việt Nam luôn hướng đến những tài năng trẻ người Việt và sẵn sàng cung cấp cho họ những điều kiện tốt nhất để phát huy hết khả năng. Nhân viên mới ở đây sẽ được người trưởng bộ phận trực tiếp đối thoại để vạch ra kế hoạch phát triển theo từng năm, và cũng có thể được thuyên chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác để tự làm giàu kiến thức của mình.
Ở Diageo, mọi người đều được tôn trọng như nhau không phân biệt tuổi tác, cấp bậc hay vị trí công việc. Dù bạn là nam hay nữ, cơ hội thăng tiến đều như nhau và chỉ dựa trên khả năng thực sự của mỗi người. Vì vậy, mỗi nhân viên đều cố gắng hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Tốt ở đây không chỉ là đạt kế hoạch mà phải vượt lên được trên thị trường. Điều này dẫn đến việc văn hóa của Diageo cho phép nhân viên có thể tự do đề xuất và bảo vệ những ý kiến hay giải pháp giúp ích cho doanh nghiệp. Kế đến, nhân viên Diageo Việt Nam phải thật sự đam mê công việc và luôn cố gắng làm hài lòng khách hàng là đối tác cũng như người tiêu dùng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi luôn tuân thủ những nguyên tắc đạo đức trong kinh doanh.
Ông Stephane Gripon có 23 năm kinh nghiệm trong ngành hàng tiêu dùng. Ông cũng có nhiều kinh nghiệm quốc tế trong đàm phán và quản lý tài sản, tiếp thị và quản lý nhãn hàng, phát triển kênh kinh doanh truyền thống tại các thị trường đang phát triển, lên kế hoạch tiếp cận thị trường…

Trước khi làm Tổng giám đốc Diageo Việt Nam (tháng 7/2011), ông từng là Giám đốc kinh doanh khu vực châu Âu của Tập đoàn Diageo từ tháng 3/2008. Trước đó, ông Stephane Gripon làm việc hơn 10 năm cho tập đoàn thực phẩm ở nhiều thị trường và chức vụ khác nhau, trong đó có vị trí Giám đốc chiến lược kinh doanh toàn cầu.

Diageo là một trong những tập đoàn kinh doanh thức uống cao cấp hàng đầu thế giới, hiện có mặt tại hơn 180 quốc gia trên thế giới và được niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán New York (DEO) và London (DGE).

Theo Phương Thảo