Spruce Media, một trong những khách hàng quảng cáo lớn nhất của Facebook, đã đưa ra dự đoán rằng Facebook sẽ bắt đầu cuộc chiến trực diện với Google trên phương diện quảng cáo trực tuyến.
Hành động này, theo Spruce Media, sẽ “dịch chuyển hoàn toàn xu hướng quảng cáo trên internet”.
Dự đoán nói trên được đưa ra dựa trên báo cáo quý 4 năm 2012 của Spruce có tên “Cái nhìn toàn diện về quảng cáo của Facebook”. Báo cáo này đưa ra chi tiết giá cả cũng như tính hiệu quả trong những hình thức quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.
Điều đáng nói trong bản báo cáo này là ở chỗ, Spruce đã bàn luận về khả năng theo dõi người sử dụng của Facebook, một lợi thế cực kỳ lớn của MXH này. Cụ thể hơn, nếu Facebook quyết định theo dõi cộng đồng gần 1 tỷ người sử dụng của họ, thì nhóm phát triển của Facebook hoàn toàn có thể làm việc đó “xuyên” qua nhiều nền tảng, từ PC đến di động, để lọc những dữ liệu có ích cho họ cũng như cho những đơn vị có nhu cầu quảng cáo.
Hiện tại thì vẫn chưa thể có một công nghệ nào đủ thông minh tới mức nhận biết khi nào người sử dụng chuyển từ việc lướt Facebook trên máy tính lên các thiết bị di động. Điều này nói một cách ngắn gọn là không thể khả thi với những bộ công cụ hiện tại. Thế nhưng đội ngũ lập trình tại Facebook chắc chắn sẽ tìm ra một cách nào đó để khai thác lượng thông tin đầy hữu ích này.
Lấy một ví dụ: Người sử dụng thông thường, trừ phi cho bạn bè mượn thiết bị để truy cập nhờ Facebook, thường không bao giờ đăng xuất tài khoản của mình trên các thiết bị. Đó sẽ là một kẽ hở tuyệt vời để nhóm quảng cáo tại Facebook khai thác. Thêm vào đó, người sử dụng Facebook hoàn toàn có thể bị theo dõi trên cả những trang web ngoài Facebook nhưng có công cụ comment hay like nhúng của MXH này, vì thế dự đoán trong tương lai Facebook sẽ đứng ngang bằng với Google trên lĩnh vực quảng cáo, thị trường mà ông trùm tìm kiếm có thể nói là đang “độc bá”.
Spruce còn đưa ra dự đoán, nếu việc theo dõi đa nền tảng của Facebook thành công, thì lợi nhuận của MXH này trong năm 2013 sẽ tăng gấp 3 lần! Các mạng xã hội luôn có một lợi thế rõ ràng trong khả năng tương tác với người sử dụng từ máy tính đến các thiết bị di động. Tuy nhiên các mẫu cookies hiện tại chưa thể theo dõi một cách hiệu quả người sử dụng smartphone hay máy tính bảng.
Hiện tại chúng ta đã biết một điều chắc chắn rằng Facebook sẽ triển khai quảng cáo trên những trang web ngoài Facebook, và khi đó họ sẽ chính thức châm ngòi cho cuộc chiến với Google. Và kết cuộc của trận đấu này thì không một ai có thể dự đoán, kể cả những người trong cuộc.
Theo marketingchienluoc