Hướng đi của Facebook

Trong 5 năm tới, Facebook có nhiều khả năng sẽ triển khai ý tưởng này của họ. Khi đó, Facebook sẽ chuyển từ một trang web xã hội sang một trang web cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Hiện nay, tính năng này đang được thử nghiệm.
Sự phát triển của Facebook trong những năm tới sẽ khó khăn hơn bây giờ, bởi lẽ mọi người đã quá quen thuộc với kiểu hoạt động của các mạng xã hội và họ muốn có gì thay đổi trong thời gian tiếp theo.

Facebook có sức hút lớn
Xét về độ thu hút người sử dụng, Facebook quả là có sức hút lớn, chiếm được thị phần 250 triệu người dùng trên toàn thế giới. Càng nhiều người sử dụng thì Facebook càng có doanh thu và thu lãi cao. Năm nay, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook mong đợi doanh thu sẽ tăng 70% và hoàn toàn thu chỉ ngồi thu lãi đến hết năm 2010.
Là một công ty tư nhân, Facebook được đánh giá có giá trị khoảng 6,5 tỉ đô la. Các quảng cáo trên Facebook hầu hết đều nhằm vào chính những người sử dụng Facebook.
Jeremiah Owyang, Nhà phân tích cấp cao của bộ phận Truyền thông xã hội, công ty nghiên cứu Forrester, Mỹ nói: “Nếu bạn cố gắng đếm cho hết các sản phẩm mà Facebook đang thử nghiệm thì bạn rất dễ bị chùn bước”.
Bởi vì, số lượng các sản phẩm mà Facebook đang phát triển này rất lớn. Owyang cho biết thêm: “Facebook vẫn chưa tìm ra cách thức đúng đắn để hoạt động vì nhu cầu của những người sử dụng. Mọi thứ mới chỉ bắt đầu”.
Marc Andreessen, một trong những người của Hội đồng quản trị Facebook đã tiết lộ với hãng tin Reuters rằng Facebook sẽ thu về khoảng 500 triệu đô năm nay, và trước năm 2012, doanh thu sẽ đạt con số tỉ đô.

Không ngừng bước tới mục tiêu
Gleit, Giám đốc dự án phát triển của Facebook phát biểu: “Công việc của tôi vẫn chưa hoàn tất cho tới khi tất cả những ai biết chữ trên thế giới đều có tài khoản trên Facebook”.
Hiện nay, Facebook tập trung công việc để giải quyết từng nhiệm vụ nhỏ. Chẳng hạn như nhóm của Gleit giúp mọi người tiếp cận Facebook. Việc đăng ký vào trang web trở nên dễ dàng hơn khi bỏ đi phần xác nhận thư điện tử. Ngoài ra, Facebook cũng đang thử nghiệm một loạt các chiến lược mới, trong đó có việc đề nghị mọi người trở thành bạn của người kia trên Facebook.
Gleit nhận định: “Lí do mà chúng tôi phát triển lớn mạnh như vậy bởi vì chúng tôi chú trọng vào việc tôn trọng thông tin cá nhân của người sử dụng. Người sử dụng có quyền không công bố những thông tin mà họ không muốn một cách tiện lợi. Điều đó khiến chúng tôi khác biệt so với các đối thủ”.
Facebook từng vướng vào các vấn đề rắc rối. Mark Zuckerberg, CEO của Facebook đã phải lên tiếng xin lỗi người dùng Facebook, khi những quảng cáo không mong đợi xuất hiện trên các trang cá nhân của người sử dụng. Sau đấy, công nghệ quảng cáo “Beacon” được đưa vào, quảng cáo chỉ được xuất hiện khi người sử dụng đồng ý.
Một khi tính năng mới được đưa vào sử dụng, thường có các vấn đề không mong đợi kéo theo mà người sáng lập không lường hết được. Trong tương lai, Facebook sẽ áp dụng các dịch vụ mới như cho phép người dùng lấy ý kiến các bạn của mình về nhà hàng, mua sắm…

Hình thái mới: Người dùng cung cấp thông tin cho người dùng
Facebook có một lượng lớn các thông tin cá nhân trên mạng. Nếu sử dụng khéo léo lượng thông tin cá nhân này, rất có thể Facebook sẽ tạo ra một hình thái mạng xã hội khác: Tại đó bạn bè cung cấp cho nhau những thông tin họ cần. Tuy nhiên, lấy được thông tin của người khác mà vẫn đảm bảo không can thiệp quá sâu vào đời tư thì quả thật là khó!
Trong 5 năm tới, Facebook có nhiều khả năng sẽ triển khai ý tưởng này của họ. Khi đó, Facebook sẽ chuyển từ một trang web xã hội sang một trang web cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Hiện nay, tính năng này đang được thử nghiệm. Facebook tiết lộ rằng mặc dù phát sinh thêm chi phí để thực hiện, nhưng dịch vụ mới này sẽ đem lại lợi nhuận trong thời gian tới.
Để thực hiện được việc này, những người chuyên trách về quảng cáo trên trang web cho rằng Facebook cần tạo lập kết nối các thành viên của mình với những nhà quảng cáo. Đó phải là một chiến lược quảng cáo lâu dài, gắn kết với các nhà quảng cáo lớn như Coca Cola. Hiện giờ, Facebook mới chỉ có các quảng cáo nhỏ, lẻ. Ở một khía cạnh nào đó, kế hoạch phát triển quảng cáo trên Facebook rất dễ trở thành một canh bạc.
Mới đây, những người làm việc lâu năm cho Facebook có cơ hội bán cổ phiếu phổ thông của họ cho Digital Sky Technologies, một công ty của Nga để nhận tiền mặt. Công ty này quyết định đầu tư hơn 200 triệu đô la vào Facebook. Dù vậy, số tiền đầu tư triệu đô này chưa thể nói lên hết được viễn cảnh của Facebook là khả quan hay không.
Không tính đến lợi nhuận, rõ ràng là Facebook đã làm thay đổi mối quan hệ bạn bè, thay đổi kết nối giữa người với người trên thế giới. Sự phát triển của Faceboook phụ thuộc rất lớn vào chính chúng ta và bạn bè của chúng ta.

Theo marketingchienluoc