Năm 2012 được đánh giá là một năm thành công của Ford Motor toàn cầu cũng như Ford VN dù bối cảnh kinh tế thế giới cũng như VN đều khó khăn, thị trường ô tô sụt giảm mạnh, khoảng 30%.
Thành công này dựa vào yếu tố quan trọng nhất là việc tiếp tục theo đuổi quyết liệt hơn kế hoạch Một Ford, kết hợp với việc tung ra những sản phẩm hoàn toàn mới với những tính năng, công nghệ mới, hàng đầu hoặc lần đầu tiên được áp dụng đối với từng phân khúc, từng mẫu sản phẩm. Ford Focus hoàn toàn mới là một minh chứng cho điều đó.
Sản phẩm của toàn cầu
Xuất phát từ ý tưởng của ông Alan Mulally khi ông đảm nhiệm chức TGĐ của Ford Motor vào năm 2006, kế hoạch Một Ford (One Ford) bắt đầu được đưa vào thực hiện sau một năm. Nhờ đó, ngay lập tức đưa thương hiệu Ford ngoạn mục thoát khỏi thời kỳ suy thoái, hồi sinh một cách ấn tượng, thị phần cũng như lợi nhuận tăng nhanh chóng, trở thành thương hiệu ôtô được tin cậy nhất tại Mỹ và nhiều thị trường khác trong thời gian qua. One Ford được hiểu là gì ? Đơn giản nó là một sản phẩm ôtô cho toàn cầu, là chiến lược sáng tạo một mẫu xe dành cho mọi thị trường. Với chiến lược này, khoảng 85% bộ phận của Focus được thiết kế chung cho tất cả các khu vực trên thế giới. Điểm đổi mới đặc biệt nhất của chiến lược One Ford là sự đơn giản hóa đến mức đáng kinh ngạc. Ford từng là Cty mà cái gì cũng quá nhiều: từ thương hiệu, mẫu mã đến máy móc, khung gầm xe, nhà xưởng và con người. Mulally đã tinh giản sự phức tạp này xuống mức cao nhất. Điều này giúp Ford tiết kiệm được rất nhiều chi phí bởi tập đoàn không cần phải sản xuất nhiều mẫu xe để dành riêng cho từng thị trường như trước đây nữa. Bên cạnh đó là việc tinh giảm bộ máy, cơ cấu lại tổ chức one plan, one team, loại bỏ, bán lại những mẫu xe không phù hợp, phát triển các dòng sản phẩm toàn cầu có tính cạnh tranh cao cũng như tận dụng nguồn nhân lực toàn cầu, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường với chi phí thấp nhất.
Cụ thể, chỉ trong một thời gian ngắn số lượng nhà máy của Ford toàn cầu cũng như số lượng nhân viên giảm đến mức kinh ngạc (giảm hơn 20 nhà máy và hơn 120.000 nhân viên), nhượng lại dòng xe Jaguar và Range Rover cho Hãng Tata Motors của Ấn Độ, bán Aston Martin cho một Cty liên doanh của Anh và Kuwait, giảm số cổ phần của Ford tại Mazda từ 33% xuống còn 13%, bán dòng xe Volvo cho Geely, khai tử dòng xe hạng sang Mercury để tập trung nguồn lực phát triển dòng xe Lincoln sao cho đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu cao cấp của nước ngoài, giảm số mẫu xe có thương hiệu Ford và Lincoln của mình trên toàn cầu từ 97 xuống còn 60 mẫu và dự kiến chỉ còn 20 mẫu trong thời gian tới. Tập đoàn cũng đang giảm số kiểu khung gầm xe từ 25 xuống còn khoảng 12. Nếu mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch thì tập đoàn và các nhà cung cấp sẽ có lợi vì số lượng khung gầm xe được cắt giảm hơn 50% nên một nhà máy sản xuất sẽ trở nên tinh gọn hơn nhiều. Nhờ đó, khả năng phạm sai sót cũng được hạn chế. Sự tinh giản giúp cho chất lượng được nâng cao. Điều này cũng đồng nghĩa với chi phí bảo hành giảm và người tiêu dùng có thể bán lại chiếc xe với giá cao hơn. Vì thế, người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận mức khuyến mãi thấp hơn từ Ford. Đây là điều thật sự khác biệt trong suốt hơn 2 thập niên qua.
Những mẫu xe mới mang tính toàn cầu có thể kể đến Fiesta mà Ford vừa tung ra năm ngoái là bằng chứng cho cam kết của Ford Motor về việc sản xuất ra những mẫu xe nhỏ tiện lợi. Tiếp theo là mẫu xe Explorer, sản phẩm đánh dấu sự hồi sinh của dòng xe SUV, được xuất khẩu Explorer đến 90 quốc gia khác nhau, mẫu Ranger mới…. Và năm 2012 là mẫu xe Focus hoàn toàn mới mà việc xuất xưởng chiêc xe đầu tiên của mẫu xe này đánh dấu sự ra đời của chiếc xe 350 triệu của Ford, tiếp tục khẳng định thành công của chiến lược, kế hoạch này.
Mẫu mới, công nghệ mới
Một điều đáng quan tâm là khi nhắc đến kế hoạch One Ford là việc đưa những công nghệ mới nhất vào từng mẫu xe cụ thể theo từng phân khúc. Mỗi mẫu xe mới ra đời đều gắn với một vài hay hàng loạt sự thay đổi về công nghệ lần đầu tiên được áp dụng. Ở đây chúng tôi chỉ đề cập đến những tính năng, công nghệ của Focus hoàn toàn mới – sản phẩm được các tổ chức và tạp chí uy tín trên thế giới trao danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu của phân khúc hạng C trong tháng 8 -9/2012.
Điểm nổi bật của Focus hoàn toàn mới là được trang bị nhiều công nghệ và tính năng thông minh, vượt trội trong phân khúc, lần đầu tiên có mặt trên xe hạng trung như hệ thống kết nối Sync điều khiển bằng giọng nói. Hệ thống này có thể nhận diện được hơn 150 khẩu lệnh, hiểu được các giọng điệu và từ ngữ địa phương, giúp khách hàng kết nối dễ dàng bằng nhiều câu lệnh đa dạng.
Nằm trong kế hoặch Một Ford, trong vòng 5 năm tới Ford sẽ đưa ra thị trường khoảng 50 mẫu xe và động cơ mới. trong đó, thị trường Đông Nam Á sẽ có 8 mẫu.
Nói về hệ thống đã nhận được hàng loạt giải thưởng này, Kumar Galhotra, Phó chủ tịch về phát triển sản phẩm Châu á Thái Bình Dương và Châu Phi cho biết: “ Sync không những tạo ra một bước đột phá công nghệ dành cho Ford mà còn cho toàn ngành công nghiệp ô tô.” Những hệ thống , thiết bị quan trọng khác như hỗ trợ đỗ xe tự động và hệ thống dừng xe chủ động trong thành phố, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống điều khiển từ xa thông minh, hệ thống khởi động không dùng chìa khoá. Focus hoàn toàn mới tiến xa thêm một bậc với chất lượng lái xe hàng đầu cùng hệ thống lái tương tác được cải thiện đáng kể. Thiết kế hệ khung gầm của xe được trang bị thêm hệ thống trợ lái điện tử mới (Epas). Bên cạnh đó, các kỹ sư của Ford đã tăng cường tính nhạy bén khi vào cua và sự ổn định cho xe với hệ thống kiểm soát hướng lực kéo (TVC) như là một thiết bị tiêu chuẩn. Ở góc độ an toàn Focus hoàn toàn mới được thiết kế để đạt được các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu khắt khe nhất với thép chịu lực cao chiếm 55% võ thân xe, trong khi thép bo và thép siêu cứng chiếm hơn 26% cấu trúc khung xe, túi khí trước sau, hai bên chịu lực cải tiến thế hệ mới cùng hàng loạt hệ thống an toàn khác… Một điểm nổi bật của Focus hoàn toàn mới là việc trang bị động cơ 2.0 lít, bốn xi lanh thẳng hàng hoàn toàn mới, sử dụng công nghệ truyền động hiện đại nhất, tăng 20% công suất và tiết kiệm thêm 10% nhiên liệu so với phiên bản trước.
Thị trường VN luôn được Ford đánh giá cao và điều này được thể hiện bằng việc cứ hễ có những sản phẩm mới nào được sản xuất là ngay lập tức có mặt tại VN. Focus hoàn toàn mới cũng như vậy và mặc dù mới được xuất xưởng vào giữa tháng 12/2012, nhưng ít nhất đã có gần 60 khách hàng mua và sử dụng – một con số ấn tượng trong bối cảnh chung của thị trường ô tô hiện nay.
Theo Nguyên Bảo