Nếu bạn có những ý tưởng hay và khả thi, vấn đề khởi nghiệp sẽ không còn quá khó khăn.
Dù môi trường kinh doanh có thay đổi, những nguyên tắc cơ bản vẫn như vậy. Thay vì cứ hoài niệm về những thứ đã qua, hãy nắm bắt cơ hội và thách thức đang xuất hiện trước mắt.
Câu chuyện được kể bởi Richard Brandson:
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên đài BBC, chủ trì tiết mục đã nhờ tôi đưa ra lời khuyên cho những người trẻ, những người đang muốn khởi nghiệp bằng con đường tự kinh doanh. Trong suốt 46 năm kể từ khi tôi phát hành Tạp chí Sinh viên, thế giới đã có nhiều thay đổi. Với viễn cảnh một nền kinh tế không ổn định và sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, việc tái hiện một thành công từ bàn tay trắng lại càng gặp nhiều thách thức hơn cho các doanh nhân trẻ ngày nay.
Trong Tạp chí Sinh viên, chúng tôi bày tỏ sự phản đối về cuộc chiến tranh Việt Nam và chiến tranh Lạnh, thời điểm đó, chính phủ các nước phải đối mặt với mối đe dọa mơ hồ của chủ nghĩa khủng bố và những bất ổn ở vùng Trung Đông và châu Phi. Trở lại hiện tại, thị trường Bắc Mỹ và châu Âu nhìn chung tương đối ổn định; đồng thời sức mạnh kinh tế của các quốc gia phương Tây đang bị thách thức bởi các nền kinh tế đang phát triển vượt bậc như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, các cơ hội phát triển và những thị trường mới xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới.
Ngày nay, các nhà phân phối có thể bỏ qua những kênh truyền thống như TV, radio và báo chí và xây dựng những kênh phân phối trực tuyến thông qua các mạng xã hội như Twitter, Google+, Facebook và các ứng dụng mới như Path và Klout. Điều này có nghĩa là các doanh nhân trẻ có thể khởi nghiệp với chi phí marketing nhỏ hơn, và tiến vào thị trường mới nhanh chóng hơn.Và cũng có nghĩa rằng các doanh nghiệp đã thành công phải bảo vệ vị thế của mình, bởi vì những sản phẩm của họ có thể nhanh chóng bị lỗi thời.
Nhưng trong quá trình phỏng vấn, tôi đã phát hiện ra rằng dù thế giới có thể thay đổi một cách nhanh chóng, các bước để xây dựng một doanh nghiệp thành công thì không thay đổi. Tôi đã tuân theo 5 nguyên tắc đơn giản này để khởi nghiệp và sau đó, vào cuối những năm 60, đầu những năm 70, công ty Virgin Music đã ra đời và phát huy những nguyên tắc trên.
1. Nếu không cảm thấy hứng thú thì bạn đừng làm. Bạn phải yêu thích những gì mình làm.
2. Hãy sáng tạo: tạo ra những giá trị khác biệt để nổi bật.
3. Nhân viên của bạn là tài sản tốt nhất của bạn. Nhân viên vui vẻ sẽ khiến khách hàng hài lòng.
4. Biết lắng nghe: thường xuyên tiếp nhận phản hồi của nhân viên và khách hàng.
5. Sống động: đưa chính những vị lãnh đạo cao cấp lên phương tiện truyền thông để quảng cáo hình ảnh cho công ty
Công ty truyền thông Virgin đã thực hiện một chương trình mang tên Người tiên phong nhằm giúp đỡ những doanh nhân có hoài bão. Một trong những người thành công nhất của chương trình này là Jamal Edwards, người sáng lập SB.TV – một kênh âm nhạc trực tuyến được giới trẻ ưa chuộng. Mô hình kinh doanh của công ty này khiến tôi nhớ đến Virgin những ngày trước.
Khi Edwards bắt đầu thành lập doanh nghiệp, công ty chỉ có anh ta và một chiếc camera; anh khởi đầu bằng việc đăng một đoạn video biểu diễn nhạc rap lên mạng. Anh ấy đã làm những việc thích, và ngay sau đó đã tạo nên một hội người hâm mộ bởi những video nhạc đầy đam mê, sáng tạo và mới mẻ.
Khi phát triển chi nhánh đầu tiên, Edwards và đội ngũ làm việc của mình đã mở rộng SB.TV sang nhiều lĩnh vực khác, bao gồm âm nhạc và lối sống, hàng hóa, quần áo và cả đến việc sản xuất đĩa nhạc.Các thương hiệu đã có tiếng lâu đời như Puma và Nando (chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh) bắt đầu liên hệ, muốn thảo luận về các thương vụ và đại sứ thương hiệu.
Edwards cũng tỏ ra may mắn trong việc phát hiện tài năng. Trong năm 2010, một ca -nhạc sĩ đã gửi một đoạn video lên SB.TV và được chấp nhận để đăng trên kênh You Tube của công ty. Số lượng người xem tăng đến chóng mặt, và cuối cùng rapper Example đã mời chàng ca sĩ vô danh tham gia một tour lưu diễn cùng anh. Ca sĩ đó không ai khác chính là Ed Sheeran, sự nghiệp của anh ta đã khởi sắc từ SB.TV.
Edwards vẫn luôn bận rộn nhưng vẫn đều đặn xuất hiện, quảng bá cho SB.TV bất cứ khi nào có thể – trên trang web, thông qua việc làm đối tác với Google Chrome và trên các phương tiện truyền thông, ông chia sẻ những câu chuyện về công ty, về những ước mơ và thành công của mình, đưa nhiều thông điệp đến mọi người. Và ông biết rằng một doanh nghiệp muốn thành công cần có sự giúp đỡ của nhiều người và phải biết lắng nghe. Mặc dù đạt được những thành công từ khá sớm, Edwards vẫn rất thực tế, ông luôn luôn biết lắng nghe và không ngừng cố gắng.
Nếu bạn có những ý tưởng hay và khả thi, vấn đề khởi nghiệp sẽ không còn quá khó khăn. Dù môi trường kinh doanh có thay đổi, những nguyên tắc cơ bản vẫn như vậy. Thay vì cứ hoài niệm về những thứ đã qua, hãy nắm bắt cơ hội và thách thức đang xuất hiện trước mắt.
Theo strategy