Chiến lược hoàn hảo cho bản lý lịch của bạn

Để có được một bản lý lịch thật sự nổi bật trong hàng đống thư xin việc là điều không khó nếu bạn biết cách. Đừng nghĩ rằng chỉ có câu chữ mới gây chú ý nơi nhà tuyển dụng. Bạn có thể tạo ấn tượng ban đầu bằng màu sắc, âm thanh,…

John Litter – Người đặt nền tảng cho những mẫu Resume thành công – nói rằng: “trước khi bạn bắt đầu đánh một bản lý lịch thì bạn hãy nghĩ rằng mình đang họach định một chiến lược cụ thể”
Mẫu CV phải luôn là mẫu mới
Nhiều ứng viên đã sử dụng những mẫu CV quá cũ. Thông thường thì các nhà tuyển dụng sẽ dành khỏang 15 đến 45 giây để đánh giá tình trạng CV của bạn và quyết định xem có nên chọn ra một mẫu CV nào đó có xứng đáng để giúp cho chủ nhân của nó có được một cuộc phỏng vấn.
Và một điều lưu ý khá quan trọng nữa là mọi thông tin quan trọng phải được đưa lên đầu tiên, bạn không nên dành cả một danh sách dài ngoằn để liệt kê nào là tên, tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân v.v…nếu bạn không muốn chôn vùi 99% nội dung còn lại, bởi vì những nhà tuyển dụng thật sự không hề quan tâm nhiều đến thông tin cá nhân của bạn, họ chỉ cần biết về các kinh nghiệm và lĩnh vực chuyên môn của bạn mà thôi.
Tạo cho nhà tuyển dụng một niềm phấn khích khi đọc CV của bạn
Nếu có bất kỳ một thông tin nào quan trọng thì bạn phải làm sao để mọi người đều biết được thông tin đó, hãy mở màn cho CV của bạn bằng công việc hiện tại hoặc những việc mà bạn đã làm trong thời gian vừa qua và phải chắc rằng đây là những điều thật sự gây chú ý đối với nhà tuyển dụng.
Hãy viết ra tất cả những kỹ năng mà bạn cảm thấy phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Ngày nay, hầu hết các nhà tuyển dụng có khuynh hướng chọn những người nào có các kỹ năng phù hợp với môi trường tổ chức của họ.
Nếu có thể thì hãy nêu các nét tiêu biểu cá nhân của bạn trong công việc hay nói nôm na là nêu một số thế mạnh của bạn trong công việc vào phần đầu của CV nhưng điều quan trọng là bạn phải làm cho nó nổi bật để người đọc dễ dàng nhận ra ngay từ cái nhìn đầu tiên ví dụ như bạn có thể tô đậm hay viết bằng một màu khác so với nội dung của CV.
Có thể xem đây là một trong những cách thức khôn ngoan nhất để “tấn công” nhà tuyển dụng, hãy sử dụng những yếu tố này ngay từ những dòng đầu tiên của CV để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.
Nếu là một CV điện tử thì hãy đặt vào hình của mình trên phần đầu CV một vài âm thanh để gây sự chú ý chẳng hạn như tiếng chuông, hay tiếng chim kêu cũng rất thú vị khi người đọc rà chuột qua chỗ đó. Bạn cũng có thể gây ấn tượng bằng màu sắc. Theo thống kê, màu đỏ là màu dễ bắt mắt và khó bỏ qua nhất.
Sử dụng những từ ngữ gần gũi với nhà tuyển dụng
Ông Litter khuyên chúng ta rằng hãy đọc các thông tin tuyển dụng trên các mẫu quảng cáo và cố gắng sử dụng các từ ngữ trong đó và đưa nó vào trong CV của chúng ta vì một số nhà tuyển dụng sẽ tìm danh sách các ứng viên bằng cách search thông tin từ các từ ngữ thông dụng của họ và nếu bạn cố gắng đưa các từ ấy vào CV của mình thì cơ hội mà nhà tuyển dụng “tóm lấy” CV của bạn là rất cao!
Có một số mẹo nữa cũng rất hữu ích cho bạn khi nộp hồ sơ xin việc là hãy trình bày những bằng cấp của bạn vào trong phần đầu của CV, nó sẽ giúp bạn chiếm được ưu thế trong mắt nhà tuyển dụng.
Bỏ CV vào một phong bì thật trang trọng
Khi đã hòan thành CV, một trong những thủ thuật để giúp cho CV của bạn nhanh chóng nằm trong tay nhà tuyển dụng là hãy đặt nó vào trong một phong bì thật trang trọng và lịch sự để nhà tuyển dụng cảm nhận rằng đây thật sự là một cái gì đó rất quan trọng cần phải đọc ngay.
Và bạn cũng đừng quên là kèm theo CV của bạn phải có một lá thư xin việc, điều này thể hiện tính trang trọng cũng như sự quan tâm của bạn về công ty mà bạn đang tiếp cận. Vậy trong thư xin việc bạn có thể viết gì? Ông Litter khuyên rằng hầu hết các tổ chức lớn đều tốn khá nhiều tiền để đánh bóng tên tuổi của họ, họ muốn mang đến những chất lượng tốt nhất cho khách hàng, cho các nhà cung cấp và các đối tác, và họ muốn bạn cho họ biết là bạn có thể làm gì cho các mục đích đó của họ, và điều này thì vô cùng cùng đơn giản, hãy nói về các kỹ năng và giá trị của bản thân bạn mà có liên quan đến lợi ích của các tổ chức này, hãy cho họ nghe những gì họ muốn nghe! Đó là con đường để bạn gặt hái những kết quả tốt đẹp của mình”.
Hãy nhớ lấy điều này, bạn chỉ có cơ hội duy nhất để tạo một ấn tượng thật tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công!

Theo HRVietnam/Mycareer