Xử lý tình huống bị bắt gặp đi làm muộn

Ai trong cuộc đời đi làm chẳng có đôi lần đến công sở muộn. Nếu bạn đang rón rén bước vào phòng thì gặp ngay sếp án ngữ trước cửa, bạn sẽ nói gì với sếp?

Khi bạn có lý do chính đáng thì chẳng có gì phải lo lắng, nhưng nếu là do những nguyên nhân trời ơi đất hỡi (thường là như vậy), thì có nên nói thật?
Có hai cách cho bạn lựa chọn:
– Thật thà giải thích với sếp và đảm bảo rằng đó là việc chỉ xảy ra một lần.
– Tưởng tượng ra một câu chuyện thật tỉ mỉ, đại loại như điều kiện giao thông buổi sáng, vướng bận với đứa con học lớp 1…
Người ta đã làm một cuộc điều tra và thống kê được rằng nguyên nhân mà các nhân viên hay đưa ra để giải thích cho việc đến muộn của mình gồm:
– 27% đổ lỗi cho tình trạng giao thông tồi tệ.
– 10% than rằng họ phải đưa con đến trường hoặc phải trông nom chúng.
– 11% nói rằng ngủ quên là thủ phạm chính.
– Các lý do lặt vặt khác: quên thứ gì đó ở nhà, cảm thấy mệt, không tìm thấy chìa khóa xe… 
Cứ 5 người đi làm muộn thì có 1 người thừa nhận họ dùng những câu chuyện tưởng tượng để giải thích cho sự chậm trễ của mình. Dưới đây là 7 lý do điển hình:
– Tôi nằm mơ thấy mình gặp một tai nạn khủng khiếp, thế là tôi không dám ra khỏi nhà!
– Tôi phải đưa con mèo tam thể của vợ tới bác sĩ thú y.
– Đi được nửa đường tới cơ quan tôi mới chợt nhận ra rằng bên trong chiếc áo vét lịch lãm là…bộ pyjama, tôi phải quay về nhà để thay. 
– Tôi không thấy sếp ở văn phòng, nên tôi ra ngoài để tìm.
– Sáng nay tôi không thể tìm thấy cái usb, tôi lại phải đợi cho đến khi cửa hàng mở cửa để mua cái khác. 
– Xe của vợ tôi bị hỏng nên tôi phải đưa cô ấy đến chỗ làm.
– Trong lúc ăn sáng, người bên cạnh làm đổ tương ớt lên cái áo sơ mi trắng của tôi, thế là…
Thường thì các ông chủ có xu hướng khoan dung với việc thỉnh thoảng đi làm muộn của nhân viên, nhưng một số khác lại tỏ ra rất khắt khe. 30% các sếp nói rằng đến việc đến sớm hay muộn của nhân viên không quan trọng nếu người đó vẫn hoàn thành công việc kịp thời hạn với chất lượng tốt. Mức độ đi muộn mà đa số các ông chủ cho phép là không quá 5 lần/năm. 
Thứ hai là ngày mà rất nhiều người đi làm muộn, 64% nhân viên đã nói như vậy.
Nếu bạn hay đi làm muộn, hãy học cách sắp xếp thời gian hợp lý hơn nếu không muốn suốt ngày phải nói dối không biết ngượng mồm. Hơn nữa, 36% các vị sếp cho biết, họ thường không tin những lời giải thích

Theo Careerbuilder