Chiến lược Mục tiêu ngũ hành

Mục tiêu ngũ hành

13
Vào thời điểm này năm ngoái, một số nhà phong thủy tại Singapore đã dự đoán năm Nhâm Thìn sẽ có con rồng nước đen (Hắc thủy long) gây nhiều chuyện không hay cho Singapore và nhiều nước trên toàn thế giới. Không rõ lời tiên đoán này đúng đến mức độ nào, nhưng đảo quốc Sư tử đã trải qua 1 năm đầy khó khăn: tăng trưởng không quá 1,5%, thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đây. Khó khăn chung cũng ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có công ty của chúng tôi.

Khát vọng kinh doanh

Nhưng cuộc sống này không chỉ đơn thuần là chuyện kinh doanh kiếm tiền. Dù sao đi nữa, tôi cũng cảm thấy may mắn vì doanh nghiệp bé nhỏ của mình vẫn tồn tại. Xét một cách toàn diện cả về âm dương phong thủy, bản thân tôi cùng đồng nghiệp và đối tác đã đóng góp tích cực vào guồng máy kinh tế Singapore và là một phần của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trên đảo quốc Sư tử.

Trên tinh thần đó, trong những ngày cuối cùng của năm 2012, tôi tự đánh giá lại những việc mình đã làm được trong năm Nhâm Thìn. Có lẽ bị ảnh hưởng ít nhiều triết lý âm dương ngũ hành, nên sơ đồ mục tiêu của tôi có 5 điểm mà tôi mạo muội gọi đó là “Mục tiêu ngũ hành”. Và cũng thật thú vị, 5 mục tiêu của tôi đều bắt đầu bằng các chữ cái A, B, C, D, E trong tiếng Anh (xem sơ đồ đính kèm).

Là một doanh nhân, dĩ nhiên mục tiêu của tôi phải là kinh doanh hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng và xã hội. Nhưng đó chỉ là bề nổi. Chìm sâu trong tâm tưởng của tôi vẫn là Khát vọng (Aspiration) phụng sự cho Tổ quốc, cho đất nước, cho dân tộc với những ước mơ, hoài bão cụ thể và chính đáng như trở thành triệu phú đô la, một doanh nhân Việt thành đạt. Từ khát vọng đó tôi đã viết được những bài báo có hàm lượng thông tin, giáo dục và giải trí cao, góp phần phản ánh đời sống kinh tế – chính trị – văn hóa – xã hội ở quê nhà đến với cộng đồng người Việt ở Singapore.

Tuy nhiên, tôi sẽ không thể nào có được chữ A nói trên nếu thiếu chữ B (Business), tức là phải kinh doanh có lãi, kiếm được tiền nuôi sống bản thân, gia đình và doanh nghiệp. Điều hạnh phúc mà tôi có được là các hoạt động kinh doanh của tôi đều liên quan đến Việt Nam, từ tư vấn, dịch thuật, dạy tiếng Việt và đào tạo kỹ năng cho doanh nhân. Trong vài năm qua, chúng tôi đã có thêm các cuộc hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý Singapore cho cán bộ và doanh nhân từ Việt Nam sang.

Thậm chí, dù là chủ doanh nghiệp nhưng nhiều lúc tôi làm “lính đánh thuê”, khi là đại diện thương mại hay giám đốc thời vụ cho khách hàng Việt Nam và Singapore. Nhưng tôi xem đó cũng là chuyện “thường ngày ở huyện” trong bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, qua đây tôi có thể hùn vốn tham gia một số dự án kinh doanh ở quê nhà.

Mối quan hệ cộng đồng và cá nhân

2 chữ A và B sẽ không làm cho cuộc sống trọn vẹn nếu tôi không được bao bọc bằng chữ C (Community), tức là cộng đồng và xã hội. Tại Singapore, doanh nghiệp của tôi được các anh chị trong Đại sứ quán Việt Nam quan tâm và nâng đỡ nhiều mặt. Tôi cũng là thành viên sáng lập của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Singapore (VBAS).

Mặc dù còn nhiều khó khăn ban đầu, nhưng VBAS cũng làm được nhiều việc có ý nghĩa cho cộng đồng người Việt trên đảo quốc Sư tử. Nếu không có gì thay đổi chúng tôi sẽ chính thức ra mắt trong năm mới Quý Tỵ 2013.

Bên cạnh đó, thời đại công nghệ thông tin và internet đã giúp tôi không đơn độc lẻ loi với các mạng truyền thông xã hội như Facebook. Việc liên lạc nhanh chóng bằng thư điện tử đã cho phép tôi cộng tác thường xuyên và hiệu quả với 2 tờ báo có uy tín ở TP HCM là SGGP Đầu tư Tài chính và Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

Nhờ có sự quan tâm nâng đỡ và định hướng của các anh chị trong ban biên tập, trong năm qua tôi đã trở thành một nhà báo gần như chuyên nghiệp với hơn 50 tác phẩm báo chí được đăng. Nhờ viết báo, tôi sinh sống và làm việc ở Singapore nhưng không có cảm giác xa nhà khi hòa cùng nhịp đập, hơi thở của một thành phố năng động và sáng tạo trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Kinh tế năm nay phát triển chậm lại, ngẫm ra cũng là điều tốt vì nhờ đó tôi có thời gian dành cho gia đình và chăm lo cho chữ D (Development), tức phát triển cá nhân. Trong năm 2012, tôi đã có thời gian đọc sách báo, tài liệu nghiên cứu nhiều hơn để bồi bổ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và vốn sống. Tôi đã phát hiện thêm nhiều điều mới lạ, lý thú và biết đâu chúng sẽ làm “nội công” của tôi thâm hậu hơn trong lúc chờ đợi tình hình kinh tế sáng sủa hơn trong năm tới.

Tôi có điều kiện suy nghĩ sâu sắc hơn về những giá trị cuộc sống mà mình đang có và thời gian rảnh rỗi cũng cho phép tôi tập thể dục, chạy bộ thường xuyên. Nhờ đó, tôi củng cố được chữ E (Energy), tức là năng lượng hay sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần để có thể vượt qua mọi thử thách nơi đất khách quê người.

Trên đây là vài chia sẻ của tôi với độc giả về các mục tiêu của mình trong năm qua, cũng như định hướng trong năm tới. Về mặt phong thủy, không biết 5 mục tiêu này có đảm bảo hài hòa các yếu tố ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ hay không. Nhưng xin mạn phép tiết lộ với độc giả tôi thuộc mạng Thổ, có nghĩa là Đất, mà theo nguyên lý âm dương ngũ hành, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy.

Nếu đối tác và khách hàng nào tin vào phong thủy, tôi sẽ không ngần ngại cho họ biết rằng tôi là đất (Thổ) từ Việt Nam sang Singapore, chấp nhận trui rèn để trở thành sắt thép (Kim). Nhưng rồi một ngày nào đó, tôi sẽ tan chảy thành dòng nước (Thủy) để trở về với cội nguồn dân tộc và quê hương