Công sở hiện đại đòi hỏi các nhân viên phải biết làm việc nhóm và biết cách thúc đẩy nhóm của mình thành công. Để làm một nhóm viên tích cực như thế có khó không?
Trách nhiệm
– Khi cơ hội đến, hãy đảm nhận cả những trách nhiệm ngoài phạm vi vai trò của mình. Hãy thể hiện mình luôn sẵn lòng nhiệt tình làm việc chăm chỉ và có thể làm được nhiều hơn công việc được giao.
– Khi một việc nào đó không thành công, cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, trước tiên hãy biết nhận trách nhiệm về mình. Đừng bao giờ cố tình đổ lỗi cho thành viên khác hoặc nhóm khác.
Chỉ bảo
– Nếu bạn giỏi hay thành thạo một lĩnh vực nào đó thì nên chỉ bảo và đào tạo những người khác trong nhóm. Truyền đạt kiến thức chỉ giúp bạn củng cố thêm, chứ không bao giờ làm hao hụt nó.
– Chỉ bảo cho những thành viên có trình độ thấp hơn bạn, khi đó, bạn sẽ trở thành địa chỉ tin cậy để mọi người tìm đến khi cần.
Cởi mở
– Khuyến khích động viên mọi ý tưởng và cùng nhau bàn bạc. Không bao giờ coi thường hoặc cười nhạo ý kiến của người khác.
– Luôn nghiêm túc với mọi người. Không bao giờ kiêu căng ngạo mạn đối với những kiến thức của người khác hoặc khi họ không hiểu biết.
– Khi thực hiện ý tưởng của người khác, đừng luôn mồm chỉ trích phê bình. Chê một ai đó liên tục sẽ làm nhụt chí người đó và làm họ không thích cởi mở, chia sẻ ý kiến nữa.
– Quan trọng hơn cả, bạn hãy luôn cởi mở với những ý kiến phản hồi. Đừng phật ý với những lời góp ý không hay.
– Tránh giải thích hoặc xin lỗi khi nhận những ý kiến phản hồi
Rộng lượng
– Hãy khen ngợi khi cần thiết. Và quan trọng hơn cả không nhận lời khen về những gì không phải là của mình.
– Không nên “keo kiệt” những lời khen.
– Học hỏi từ những thành viên khác và những thất bại của người khác. Cả nhóm phải đồng lòng không lặp lại khuyết điểm đó một lần nữa.
– Hiệp lực và chung sức trong các dự án trọng điểm. Không để cái “tôi” của mỗi cá nhân làm cản trở bước thành công của nhóm
– Sẵn sàng làm thay khi thành viên khác nghỉ vì lí do quan trọng cá nhân: kỉ niệm ngày cưới, việc khẩn cấp ở nhà…
– Luôn nhớ một điều rằng khi bạn cho bao nhiêu thì bạn cũng sẽ nhận được bấy nhiêu , thậm chí còn hơn thế nữa. Vì vậy hãy sẵn lòng giúp đỡ mọi người nếu có thể
Nêu gương
– Thay vì cứ phàn nàn, than vãn về tình hình, hãy hành động để cải thiện.
– Đừng chờ đợi người khác hành động. Hãy chủ động đưa sáng kiến.
Tạo lập mối quan hệ
– Tất cả mọi điều chúng ta bàn bạc ở trên đều dễ thực hiện khi chúng ta có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Một ngày mỗi chúng ta đều dành 8-10 tiếng ở công sở. Vậy nên những mối quan hệ thân thiết ở chỗ làm là vô cùng cần thiết. Trên thực tế, có khi trong 5 năm trời làm việc cùng ai đó, bạn cũng không nhớ nổi ngày sinh nhật của họ, nhà họ ở đâu.
– Luôn thân thiện. Không bao giờ lăng mạ, xỉ nhục đồng nghiệp
– Không nói xấu sau lưng
– Không buôn chuyện
Thành công của nhóm không chỉ phụ thuộc vào trưởng nhóm. Mà nó phụ thuộc rất nhiều vào mỗi một thành viên trong nhóm. Vì vậy, hãy là một nhóm viên gương mẫu, bạn nhé.
Theo Fabjob