Vũ khí cạnh tranh: Thông tin khách hàng

Trong khi rất nhiều doanh nghiệp đổ rất nhiều tiền vào quảng cáo khuyến mãi để thu hút khách hàng mới thì đối thủ cạnh tranh của họ thực hiện một chiến lược ngược lại là thu thập và phân tích các thông tin của khách hàng cũ.
Các thông tin được thu thập một cách hoàn hảo có thể được sử dụng để cắt giảm chi phí, và thực hiện các chương trình tiếp thị với chi phí nhỏ để tăng doanh số. Các công ty có thể sử dụng thông tin này để thiết kế những dịch vụ theo yêu cầu cho một khách hàng cụ thể, và bán hàng được nhiều hơn. Đặc biệt là những công ty sử dụng cách thức internet marketing.

Bài học từ Amazon.com
Nhà bán lẻ trực tuyến Mỹ Amazon.com đã định nghĩa lại ngành bán sách. Văn hoá của doanh nghiệp này đánh giá cao tiềm năng của công nghệ, với việc sử dụng thông tin theo bốn cách then chốt:

1. Để giảm thiểu các rủi ro bằng cách phân tích thông tin từ hàng triệu khách hàng xem họ mua hàng khi nào và như thế nào. Điều này cho phép Amanzon.com giảm mức độ rủi ro.

2. Để giảm chi phí bằng cách đưa công nghệ vào kiểm soát cách điều phối hàng tồn kho và các nguồn cung ứng.

3. Để tăng giá trị và hỗ trợ khách hàng bằng cách cung cấp các bài điểm sách và các thông tin tải miễn phí, và bằng cách sử dụng trang chủ như mặt tiền cửa hàng dành riêng cho mỗi khách hàng- chẳng hạn như dựa trên các đơn hàng trước đây của khách hàng website này có thể đưa ra một danh sách ấn phẩm mà khách hàng có thể thích.

4. Để cải tiến. Amazon tin rằng muốn cạnh tranh được với các đối thủ, cần phải có một phương pháp sáng tạo để tăng giá trị và dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Điều quan trọng không đơn giản chỉ là thông tin nào chính xác, mà là thông tin đó được sử dụng như thế nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Thật thú vị là nhiều công ty bán lẻ khác giờ cũng đi theo Amazon. Chẳng hạn như, có nhiều nguyên tắc giống nhau trong cách mà iTunes và iStore của Apple đã thực hiện để bán lẻ nhạc với cách mà Amazon đã làm để bán sách.

Lời khuyên cho các nhà quản lý
– Đối đãi với mỗi khách hàng như một người đặc biệt. Chẳng hạn như kênh phân phối nhạc iTunes theo dõi các gói đặt mua của khách hàng cụ thể và cung cấp một trang web tùy biến để thiết kế để giới thiệu với khách hàng các cơ hội mua hàng mới rất phù hợp với sở thích của riêng họ.
– Sử dụng internet để cung cấp thông tin cá nhân- ngay cả nếu như doanh nghiệp của bạn không tiến hàng các hoạt động trực tuyến quan trọng. Bằng cách thu thập địa chỉ email của khách hàng, doanh nghiệp có thể phát triển một chiến lược tiếp thị kín đáo mà lại có giá trị cao.
– Doanh nghiệp nhỏ và những người lao động tự do có thể tìm hiểu thông tin sâu hơn về từng khách hàng. Thông tin này có thể được tổ chức thành một cơ sở dữ liệu hữu ích, với các tiêu đề phụ cho mỗi khách hàng bao gồm tất cả các lĩnh vực thông tin liên quan.
– Nếu tổ chức của bạn không thể theo dõi liên tục xu hướng của khách hàng, hãy sử dụng các hình thức khuyến khích như tặng sản phẩm miễn phí cho khách hàng tự nguyện cung cấp thông tin. Tương tự, bạn nên trao thưởng cho những khách hàng đồng ý nhận thông tin về tổ chức của bạn- việc tiếp thị nên thực hiện một cách thú vị, sống động, phù hợp và thích hợp.

Theo strategy