Hai năm trở lại đây, trào lưu mua theo nhóm để được hưởng những khuyến mãi giảm giá mà mô hình nổi tiếng nhất thế giới – Groupon – đang “làm mưa làm gió” trên mọi thị trường. Với ưu điểm 3 tốt cho cả nhà sản xuất, khách hàng và người làm marketing, sự bùng nổ của các phiếu giảm giá không chỉ thu hút khách hàng mà còn tạo ra hàng chục mô hình kinh doanh tương tự kéo theo cả ngàn doanh nghiệp trong “cuộc đua Coupon”.
Không thể phủ nhận mức độ tiện lợi mà những phiếu giảm giá này mang lại tới cộng đồng như tiết kiệm, dễ dàng cho tặng, chủ động chi tiêu… nhất là trong thời điểm giá cả leo thang như hiện tại. Tuy nhiên, hiệu quả hứa hẹn liệu có thật sự như mong đợi, hãy tham khảo những chú ý dưới đây để có chiến lược marketing bằng coupon hữu hiệu:
1. Các chiến dịch khuyến mãi có chồng chéo?
Thực tế, mục tiêu tăng doanh số luôn được đặt lên trên hết khi giá sản phẩm được “discounted” (chiết khấu). Với các chiến dịch khuyến mãi giảm giá được triển khai, khách hàng tự quảng cáo, lan truyền cho bạn bè người thân và “đổ xô” tới các cửa hàng. Hình ảnh những giỏ hàng đầy ắp hàng hóa mà tổng giá trị chỉ bằng vài ba món đồ thường là kết quả của việc áp dụng đồng thời nhiều chính sách khuyến mãi và giảm giá. Nhưng hãy nhớ rằng bằng cách chỉ áp dụng một chính sách cho một lần mua hàng, bạn sẽ hạn chế tối đa nguy cơ thua lỗ.
Không ít người làm marketing tự hào rằng những chiến dịch, sự sáng tạo của họ đề ra thu hút nhiều khách hàng, nhưng họ quên mất rằng sự chủ quan và dễ dãi sẽ dẫn tới sự thua thiệt cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như việc cộng dồn các phiếu giảm giá vào một đơn hàng, không khác gì “cho không” sản phẩm tới khách hàng. Lời khuyên ở đây là hãy cẩn trọng, thiết kế những điều khoản súc tích nhưng chặt chẽ để tránh những hệ quả sau này.
2. Liệu rằng chiều lòng khách hàng đã là tốt?
Hãy nhớ rằng chính những phiếu giảm giá đã là sự ưu đãi rất lớn cho khách hàng rồi! Quan điểm “Khách hàng là thượng đế” là quan điểm cũ, nói như vậy không có nghĩa là bỏ qua sự đáp ứng khách hàng, ở đây gợi ý tới doanh nghiệp hãy giới hạn quyền lợi của khách hàng thật khéo léo. Ví dụ như, khi sử dụng phiếu giảm giá và không quy định những nơi chấp nhận nó, mọi người sẽ ưu tiên chọn địa điểm trung tâm gần họ nhất và tình huống không thể đáp ứng khách hàng do số lượng quá tải là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Người tiêu dùng giờ đây thông minh và nhạy cảm hơn rất nhiều, những coupon giảm giá dễ dàng bị xếp là “lừa đảo” khi chi phí bỏ ra thêm quá tốn kém, từ đó họ nắm trong tay chủ động trong các cuộc đàm phán.
Hơn nữa, việc lạm dụng giảm giá để chiều lòng khách hàng chưa thật đã là khôn ngoan và càng sai lầm hơn khi chạy đua coupon với các đối thủ cạnh tranh. Trong lịch sử, cuối những năm 90 khi suy thoái kinh tế diễn ra, cuộc chạy đua giảm giá và khuyến mãi của McDonald và Burger King với dòng sản phẩm Big Macs và Whoppers chỉ để lại thua lỗ thậm tệ mà phải vài năm sau hai hãng này mới khắc phục được. Tất nhiên, người hưởng lợi ở đây là khách hàng nhưng về lâu dài, sự giảm giá sẽ chỉ làm tổn hại thị trường!
3. Doanh nghiệp đã tận dụng những kênh tiếp cận mới?
Một góc độ khác khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược phiếu giảm giá là điều tra một phần thị trường, khi lượng phiếu giới hạn, số phiếu thu về định lượng rõ ràng. Tuy nhiên, việc phát triển mạnh mẽ của internet đã và đang tạo ra những cách thức sử dụng coupon đa dạng và thu hút hơn. Chẳng hạn như trào lưu “mua theo nhóm” đã đề cập, mỗi đơn hàng theo nhóm cần đạt được một số lượng nhất định để được giảm giá, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động kiểm soát hành động từ khách hàng.
Hay gần đây, sự tái thịnh hành phương pháp email marketing phối hợp trên các thiết bị di động cũng tạo điều kiện để người làm marketing sáng tạo ra các chương trình giảm giá mới. Từ việc huy động số lượt likes trên Facebook, tìm kiếm mã QR để có phiếu giảm giá… Đi cùng với đó là chiến lược kết hợp giảm giá vận chuyển sản phẩm trong các thời điểm mua hàng sẽ đem lại nhiều hiệu quả hơn chỉ là coupon thông thường.
Điểm lưu ý cuối cùng đó là việc sử dụng công cụ mới đòi hỏi doanh nghiệp nói chung và những người làm marketing nói riêng có một kiến thức nhất định về nó. Đừng để bị thiệt khi giao nhầm coupon cho những địa chỉ thiếu tin cậy, vừa không thu về hiệu quả quảng cáo, vừa mất không sản phẩm.
Theo strategy