Buôn… trứng gà ta

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ “sống” một cách ngon lành chỉ vì tìm được thị trường ngách. Vậy thị trường ngách là gì? Có thể hiểu nôm na: Thị trường ngách là một thị trường mà ở đó, các doanh nghiệp lớn không “thèm” với tới hoặc không thể với tới.

Ở TP. HCM có Công ty Vfood chuyên cung ứng khoảng 20% thị trường trứng gà sạch cho thành phố, trong đó, 30-40% sản lượng cung cấp cho siêu thị, 30% cho các công ty sản xuất mì và bánh kẹo như Safoco, Kinh Đô…, số còn lại được bán ở các kênh phân phối khác. 70% sản phẩm của Vfood là trứng gà công nghiệp, 30% là trứng vịt.
Sau khi được tin nhiều doanh nghiệp nước ngoài như CP, EMIvest, QL hay An Tỉ đã và đang có kế hoạch phát triển đàn gà lấy trứng lên khoảng 1 triệu con, Vfood liền chuyển hướng sang phát triển đàn vịt và cung ứng trứng gà ta bởi mấy lẽ: Thứ nhất, khi các doanh nghiệp ngoại nâng tổng số gà nuôi lên theo kế hoạch thì nguồn cung trứng sẽ vượt cầu. Cùng với lợi thế chủ động nguồn giống và thức ăn chăn nuôi sẵn có trong dây chuyền sản xuất khép kín, họ hoàn toàn có lợi thế khi doanh nghiệp trong nước đang phải nhập con giống và mua thức ăn từ chính các đối thủ ngoại. Thứ hai, với thị trường này, các doanh nghiệp nước ngoài không tham gia.
Đến nay, sau 2 năm, đàn gà ta của Vfood đã lên đến 100.000 con, cung cấp khoảng 60.000 quả trứng/ngày. Giá bán trứng gà ta cao hơn khoảng 30% so với trứng gà công nghiệp. Mỗi năm, doanh thu của Vfood từ mặt hàng trứng gà ta luôn tăng từ 100 đến 200%.
Cho dù tìm được thị trường ngách không có nghĩa là hết sự cạnh tranh bởi vẫn còn những doanh nghiệp nhỏ khác cùng sống chung một “ngách”. Vì thế, việc nâng cao chất lượng, tiết giảm chi phí, hoàn thiện các dịch vụ bán hàng vẫn luôn phải được đưa lên hàng đầu.

Theo Nguyễn Minh Vân