Dù đã ra đời từ cách đây hơn 30 năm nhưng Hello Kitty hiện vẫn là “cỗ máy kiếm tiền” của Puroland Sanrio, một công viên giải trí trong nhà ở Tokyo (Nhật Bản), với đầy đủ các trò chơi như đi thuyền, chương trình biểu diễn của nhà hát và diễu hành.
Hình ảnh cô mèo trắng mặt tròn dễ thương Hello Kitty ngày nay đã trở nên thân thuộc không chỉ với trẻ nhỏ. Với sự nổi tiếng có thể sánh ngang chuột Mickey và chó Snoopy, biểu tượng xinh xắn này mỗi năm vẫn đêm lại cho công ty chủ sở hữu- Công ty Sanrio 7 tỷ yên (61 triệu USD) doanh thu..
Tuy nhiên, công viên giải trí này chỉ là một phần nhỏ trong tài sản của công ty Sanrio. Giáo sư Christine Yano, nhà nhân loại học và chuyên gia văn hoá Nhật Bản của Đại học Hawaii cho biết doanh thu mà biểu tượng cô mèo trắng Hello Kitty đem về cho Sanrio còn lớn gấp nhiều lần.
Từ Nhật Bản ra thế giới
Biểu tượng Hello Kitty đã tạo ra những “cơn sốt” không chỉ ở Nhật Bản – nơi nó ra đời, mà còn lan ra toàn cầu. Ngày nay, chúng ta có thể bắt gặp biểu tượng này trên nhiều sản phẩm dành cho cả người lớn và trẻ em ở khắp nơi trên thế giới.
Có lẽ cũng không quá khi kết luận rằng đây là con mèo đem lại lợi nhuận lớn nhất thế giới.
Gần 90 tỷ yên là tổng doanh thu từ các sản phẩm quà tặng có sử dụng biểu tượng Hello Kitty tại Nhật Bản trong năm ngoài, đem lại lợi nhuận khoảng 6,2 tỷ yên, dù tỷ lệ sinh của Nhật Bản đang trên đà giảm và có một số yếu tố khác gây ảnh hưởng bất lợi đến doanh số tiêu thụ hàng lưu niệm, như mùa hè thời tiết lạnh hay mùa đông ấm hơn mọi năm. Mức doanh thu này còn cao hơn của mặt hàng điện thoại di động và các thiết bị điện tử cá nhân khác.
Mặc dù doanh số tiêu thụ các sản phẩm sử dụng biểu tượng cô mèo trắng Kitty của Sanrio trong năm ngoái tại Nhật Bản giảm, kéo theo đó là lợi nhuận, nhưng doanh số ở nước ngoài lại tăng 3,2%.
Biểu tượng này vẫn đủ sức hấp dẫn để tạo ra những “cơn sốt” trên thị trường thế giới, với khoảng 50.000 loại sản phẩm sử dụng hình ảnh Hello Kitty tiêu thụ ở 60 nước.
Từ trẻ nhỏ đến người lớn
Dù đang ngày một thành công trên thị trường thế giới nhưng trên ngay chính quê hương Nhật Bản, cô mèo mặt tròn dễ thương đang phải nỗ lực tìm kiếm người hâm mộ mới.
Công ty Sanrio không còn hài lòng với việc hình ảnh dễ thương này chỉ hấp dẫn được trẻ nhỏ. Vì vậy, người lớn, ở cả trong và ngoài biên giới Nhật Bản, trở thành những khách hàng tiềm năng. Kết quả là giờ đây Hello Kitty, từ chỗ là một hình ảnh trong sáng dễ thương dành cho trẻ nhỏ đã xuất hiện trên cả các sản phẩm đồ lót, như một nét hấp dẫn giới tính.
Theo Giáo sư Yano, việc đưa yếu tố tình dục vào hình ảnh Hello Kitty có thể cho thấy sức mạnh của biểu tượng này. Thực tế là Hello Kitty có thể sử dụng cho nhiều mục đích, vượt xa hình ảnh ban đầu.
Công ty công nghệ NEC thậm chí còn dùng hình ảnh “cô mèo nhỏ” cho sản phẩm máy tính xách tay của mình. Tập đoàn điện tử Toshiba cũng sản xuất các sản phẩm gia dụng như máy pha cà phê và lò vi sóng gắn hình Hello Kitty.
Hãng vận tải Eva Air của Đài Loan có hai chiếc máy bay mang biểu tượng Hello Kitty hàng ngày vẫn hạ cánh xuống Nhật Bản. Ông Kazuo Tohmatsu, người phát ngôn Sanrio, còn cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với các nhãn hiệu thời trang, giới nghệ sĩ và các nhà thiết kế trong việc sử dụng hình ảnh Hello Kitty trong sản phẩm.
Ông Kazuo cho biết thậm chí còn có cả rượu vang dán nhãn Hello Kitty; tuy nhiên công ty Sanrio không nhượng quyền sử dụng Hello Kitty cho các sản phẩm dao và rượu mạnh, như whisky.
Đối thủ cạnh tranh
Giáo sư Yano cho rằng trước thành công rực rỡ của Kitty, nhiều công ty, như của Hàn Quốc, có thể sẽ tạo ra một số hình ảnh hoạt hình dễ thương khác để cạnh tranh, nhưng chắc hẳn còn lâu nữa biểu tượng cô mèo mặt tròn dễ thương này mới hoàn toàn biến mất khỏi thị trường.
Công ty Sanrio đã xác định một chiến lược rõ ràng: Hello Kitty không phải là một thứ mốt nhất thời. Do đó, họ không triển khai các chương trình quảng cáo rầm rộ cho hình ảnh này. Họ muốn có những lớp người hâm mộ trung thành. Và có vẻ như họ vẫn đang thành công!
Theo kienthuckinhte