Chất lượng + chữ tín = Tín Thành

Trong tình hình khó khăn hiện nay, khi hàng loạt DN ngành nhựa phá sản thì Cty CP bao bì Tín Thành (Batico) vẫn đạt mức tăng trưởng ngoạn mục : trên 30%/năm và cho ra đời những dòng sản phẩm có chất lượng cao. Doanh nhân Đinh Quang Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CP bao bì Tín Thành đã chia sẻ với DĐDN những bí quyết làm nên thành công này.

Thành quả từ… thất bại
– Được biết ông là người có công lớn vực dậy Tín Thành từ bên bờ vực phá sản cách đây 10 năm, trở thành một trong những DN thuộc top đầu của lĩnh vực sản xuất bao bì mềm cao cấp. Ông có thể chia sẻ bí quyết giúp DN hồi sinh ?
Năm 2000, khi tôi tiếp nhận Cty bao bì Tín Thành, lúc ấy đang đứng trên bờ vực phá sản lần thứ nhất. Những tưởng mình sẽ vực dậy đươc, nào ngờ sau 2 năm tôi trực tiếp điều hành, Cty tiếp tục lỗ nặng. thế là Cty Tín Thành đứng trên bờ vực phá sản lần thứ 2. Các cổ đông lớn rút hết vốn. Tài sản duy nhất còn lại của Tín Thành là… nguyên nhân thất bại : nguồn vốn, khách hàng, công nghệ, con người, và công tác quản trị DN. Tôi đã nghĩ, nếu khắc phục được những nguyên nhân đó Cty Tín Thành có cơ may tồn tại và phát triển. Nhìn nhận vấn đề như vậy nên tôi quyết tâm làm lại.
Và đúng như tôi dự đoán, sau khi lần lượt giải các bài toán khó khăn đó, phải mất 10 năm chúng tôi mới ổn đinh và phát triển : từ một DN đứng… phía cuối cùng trong nhóm ngành bao bì, Tín Thành vươn lên top đầu của ngành bao bì mềm cao cấp.
Thứ nhất, để phát triển cần phải đầu tư công nghệ từ đó mới giải bài toán yêu cầu về chất lượng ngày càng cao của khách hàng, đồng thời đáp ứng được số lượng và thời hạn giao hàng.
Thứ hai, phương thức hạch toán phải làm minh bạch, thực hiện đóng góp đầy đủ các khoản thuế nhà nước. Khi Cty làm ăn có uy tín thì ngân hàng sẽ tìm đến hỗ trợ và cho vay những món vay với lãi suất ưu đãi. Trong lúc các DN khác tiếp cận ngân hàng rất khó thì với Tín Thành các ngân hàng lớn tự tìm đến. Đó là một yếu tố hết sức thuận lợi.
Thứ ba, về chiến lược khách hàng : Khi DN đã phát triển thì tập trung vào những khách hàng chọn lọc, tính thanh khoản cao, mặt hàng ổn định.
Cuối cùng là phải có chiến lược phát triển DN, chiến lược giúp DN chủ động và định hướng được con đường phát triển bền vững.
– Được biết, Batico là một trong những DN được trao “Cúp vàng Doanh nhân văn hóa” và “Bảng vàng DN văn hóa Unesco” vì đã có đóng góp xuất sắc vào mục tiêu, lý tưởng của Unesco và Trung tâm văn hóa doanh nhân VN. Vậy theo ông, đâu là một DN, doanh nhân phát triển bền vững và có trách nhiệm với cộng đồng ?
Muốn làm bền vững thì phải làm từ gốc chứ không phải “ăn xổi ở thì”. Hiện tại Tín Thành là DN duy nhất trong Cụm KCN nhựa Đức Hòa Hạ đầu tư nhiều tỉ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại, đạt chuẩn.
DN chúng tôi đặc biệt quan tâm chăm sóc, đãi ngộ người lao động. Chúng tôi đã bỏ ra 6 tỉ đồng để xây dựng nhà lưu trú cho công nhân với sức chứa trên 200 người. Đối với cặp vợ chồng công nhân làm lâu năm thì được cấp 1 căn phòng 40 m2, còn những người độc thân ở tập thể gần như miễn phí. Ngoài mức lương trung bình 6,4 triệu đồng/tháng, Cty còn hỗ trợ cán bộ nhân viên 1 bữa ăn miễn phí 15.000 đ. Với những người đi làm bằng Xe máy Cty hỗ trợ 20.000 đ tiền xăng/ngày. Chúng tôi không ký hợp đồng thời vụ mà tất cả lao động tại Tín Thành đều được ký hợp đồng lao động dài hạn. Ngay khi ký HĐLĐ, chúng tôi đóng cho người lao động 4 loại bảo hiểm : BH Y tế, BH thất nghiệp, BH xã hội, BH tai nạn. Những người gắn bó lâu năm được hưởng bảo hiểm trọn đời. Sự quan tâm đó giúp cho đội ngũ công nhân viên ổn định tinh thần để làm việc và cống hiến. Chúng tôi thực hiện phương châm : Tín Thành là ngôi nhà chung của họ để họ yên tâm công tác và gắn bó với DN. Đó là lý do chúng tôi không bao giờ thiếu lao động. Tín Thành thể hiện trách nhiệm với người lao động, với xã hội không phải với mục đích nhận những bằng chứng nhận mà làm bằng cái tâm, vì sự phát triển chung của công đồng và xã hội.

Khó khăn chung – cơ hội riêng
– Tuy nhiên, nền kinh tế hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các DN ngành nhựa. Theo ông, nhà nước cần có chính sách gì để cứu các DN, đặc biệt là các DN ngành nhựa ?
Ngành nhựa VN còn khá non trẻ, mới phát triển khoảng 10 năm trở lại đây, nên có rất nhiều tiềm năng. Mặc dù nhiều DN nhựa phải giải thể nhưng sức tăng trưởng của ngành nhựa vẫn ổn định từ 20 -30%/năm.
Trước đây những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu do Trung Quốc cung ứng nhưng gần đây vì Trung Quốc chịu áp lực từ thuế chống phá giá cùng một vài động thái không tốt của họ nên bị nhiều nước tẩy chay. Từ đó, nhiều khách hàng tại châu Âu, Nhật Bản đã tìm tới các DN nhựa VN đặt hàng. Đây thực sự là cơ hội lớn cho các DN nhựa của VN trong giai đoạn hiện nay.
Tuy nhiên, khó khăn chung là lãi suất ngân hàng vẫn còn khá cao. Các DN nhựa ở nước ngoài chỉ vay với lãi suất dưới 2% /năm, còn ở VN, lãi vay từ 11% tới 15% /năm, cao gấp nhiều lần so với họ, vì thế DN VN rất khó cạnh tranh. Mặt khác, thuế xuất nhập khẩu thiết bị mới đang là điều các DN nhựa bức xúc. Trước đây nhập dây chuyền sản xuất mới không bị đánh thuế, còn bây giờ bị đánh thuế GTGT 10%… Điều này làm cho các DN rất khó đầu tư công nghệ mới.
Do đó, nhà nước cần hạ lãi suất, xem xét lại biểu thuế đối với công nghệ mới thì DN trong nước mới đủ sức cạnh tranh với các DN nước ngoài. DN chỉ có thể làm được trong phần quản trị vi mô của mình là làm thế nào tăng sản lượng, hạn chế được phế liệu, còn các yếu tố vĩ mô khác thì rất cần các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
– Vậy Batico có những chiến lược nào để vượt khó ?
Xác định từ nay tới hết năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với định hướng lâu dài đã định ra chắc chắn Tín Thành vẫn tiếp tục phát triển. Đầu tư công nghệ mới đó chính là chiến lược phát triển lâu dài và bền vững của Tín Thành.
Năm 2008 doanh số Cty Tín Thành chỉ đạt 185 tỉ đồng, năm 2009 đạt 265 tỉ đồng, 2010 đạt 365 tỷ, năm ngoái cực kỳ khó khăn nhưng doanh số đã tăng gần 200 tỉ và cán mức 545 tỉ đồng. năm nay, Cty dự kiến kế hoạch doanh thu đạt 700 tỉ đồng.
Giữa năm 2013, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất bao bì hiện đại nhất , tạo tiền đề cho sự phát triển vào những năm tiếp theo.
– Theo quy hoạch ngành nhựa, bao bì tới năm 2020 các DN phải đầu tư công nghệ hiện đại, sản xuất sản phẩm kỹ thuật cao… Batico đã chuẩn bị những gì để thực hiện yêu cầu này cũng như ddịnh hướng phát triển tương lai, thưa ông ?
Từ những năm 2007, Tín Thành đã nhập những dây chuyền hiện đại, nhập nguyên liệu thân thiện với môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế. Mỗi năm lại bổ sung thêm 1 dây chuyền có công nghệ mới nhất trị giá hàng triệu USD. Điều đó, giúp Tín Thành phát triển sản xuất, đưa sản lượng và chất lượng sản phẩm ngày càng tăng khẳng định rõ nét uy tín trên thị trường. Đồng thời, năm 2013 sẽ mở rộng thêm 2,4 ha nhà xưởng nâng tổng diện tích nhà máy lên 5 ha.
Tín Thành hiện có 3 dòng sản phẩm chính : Dòng cao cấp như dòng bao bì bao gói thực phẩm, bánh kẹo và trái cây khô; Dòng thứ 2 là túi đựng hải sản; dòng thứ 3 khá phổ biến là túi đựng mì ăn liền. Tuy nhiên, Cty sẽ chú trọng phát triển dòng sản phẩm cao cấp vì lợi nhuận đạt cao so với dòng bình thường…
– Xin chân thành cảm ơn ông !

Theo Nguyễn Thành