Học cách “săn” việc từ thế hệ trẻ

Một số người cho rằng những nhân viên trẻ, mới tốt nghiệp đại học và bước vào thị trường lao động không phải là “đối thủ cạnh tranh” của mình, rằng họ phải còn phải học hỏi mình nhiều mới có thể tìm được việc và bắt kịp tốc độ làm việc chung.

Tuy nhiên, đừng đánh giá thấp thế hệ trẻ bởi bạn có thể học hỏi được rất nhiều điều hữu ích từ họ.
Dưới đây là một số điều tiêu biểu:
Họ sử dụng mạng xã hội để kết nối và mở rộng quan hệ
Dù một số người phê phán thế hệ trẻ hiện nay bỏ qua giao tiếp bình thường để tìm đến giao tiếp “ảo” qua tin nhắn và các mạng xã hội như blog, mạng xã hội… nhưng không thể phủ nhận rằng chúng ta có thể học hỏi những người trẻ tuổi khả năng mở rộng mạng lưới của họ thông qua các công cụ trực tuyến và công nghệ.
Không nên đánh giá thấp tầm quan trọng các thông tin của bạn trên Internet – những thông tin mà mọi người có thể tìm được. Một nghiên cứu của Jobvite cho thấy 92% các công ty ở Mỹ sử dụng mạng xã hội và truyền thông để tìm kiếm những cá nhân tài năng trong năm nay. Con số này 5 năm trước là 78%. Nếu bạn hiểu biết về công nghệ, bạn sẽ dễ dàng khai thác mạng lưới này.
Họ hợp tác
Thế hệ trẻ được biết đến về sự nhiệt tình và sôi nổi trong việc hợp tác và kết nối. Chúng ta có thể học hỏi từ họ bằng cách tận dụng liêt kết mạng lưới có thể mở rộng các mối quan hệ từ quan hệ bình thường để hợp tác cùng nhau các dự án khác.
Họ làm việc linh hoạt và có thể làm nhiều việc cùng lúc một cách hiệu quả
Hầu hết mọi người đều đồng ý những người trẻ tuổi là những nhân viên nhanh nhẹn nhất. Họ có khả năng quản lý một vài dự án song song và chuyển từ vị trí này sang vị trí khác dễ dàng. Có thể bạn không muốn làm việc trong 4 dự án cùng một lúc nhưng bạn cũng nên thử làm nhiều việc khác nhau môt lúc. Các nhà tuyển dụng đánh giá cao sự linh hoạt và nếu bạn có thể rèn luyện tốt kĩ năng này, bạn sẽ là ứng viên tiềm năng cho nhiều vị trí.
Họ sáng tạo và nhiều ý tưởng
Trong bài báo gần đây của Forbes, nhà báo Janna Goudreau có trích dẫn “Những người trẻ không chịu bó buộc mình với những giới hạn, không đầu hàng trước những vấn đề khó khăn và thách thức”. Goudreau nhấn mạnh “Nhân viên trẻ tìm giải pháp giống như cách làm việc của website, sử dụng các mạng lưới một cách sáng tạo. Trong nền kinh tế tri thức hiện nay, khả năng sáng tạo chính là cái mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm.” Nhiều ông chủ đánh giá rất cao thái độ và khả năng tìm ra giải pháp cho các vấn đề khó khăn.
Họ sẵn sàng theo đuổi niềm đam mê của mình
Trong bài báo của Goudreau cũng trích dẫn “ Niềm đam mê của nhận viên chính là nguồn lực mạnh nhất của công ty. Khi mọi người được làm công việc mà họ yêu thích, họ sẽ bỏ nhiều công sức và quyết tâm.” Nhiều tác giả đều nhận định thế hệ trẻ có xu hướng chọn đam mê cho công việc hơn là tiền bạc. Có thể khó khăn hơn cho các nhân viên lớn tuổi với nhiều trách nhiệm quyết định theo cách này, nhưng hãy xem xét quan điểm này giúp các bạn có một quyết định nghề nghiệp hoàn hảo nhất.
Họ học hỏi mọi nơi mọi lúc
Thế hệ trê tham gia nhiệt tình vào các công việc tình nguyện, thực tập, học trực tuyến. Họ muốn tích lũy kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng bằng cách tham gia các công việc trên. Nếu bạn chưa tìm được việc, hãy nghĩ đến việc bạn có thể làm thêm một số hoạt động khác để tăng kinh nghiệm cũng như kỹ năng bạn cần cho công việc mới.
Họ sẵn sàng “nhảy việc’
Dan Schawbel, đối tác của Millennial Branding cho biết người trẻ có xu hướng chuyển việc nhanh. Ngược lại, những người nhiều tuổi hơn thường làm việc trung bình cho 1 công ty trong khoảng 5 năm, đối với những bà mẹ thời gian làm việc cho công ty khoảng 7 năm. Điều này nói lên xu hướng “nhảy việc” của những người trẻ và vấn đề ổn định về nhân sự. Tuy nhiên, nó cũng muốn nói đến một khía cạnh khác của vấn đề: Sự trải nghiệm ở các môi trường khác nhau. Có bao nhiêu nhân viên có kinh nghiệm nhưng không học hỏi những điều mới mẻ, khám phá những tiềm năng khác của bản thân hay thậm chí theo đuổi niềm đam mê của mình?
Hãy xem xét việc chuyển việc truyền cảm hứng cho bạn để làm việc, mở rộng quan hệ, trau dồi kiến thức, kỹ năng, thử thách ở các môi trường khác nhau và xác định điều bạn thực sự đam mê.
Họ cân nhắc việc kinh doanh riêng
Một khảo sát mới đây của Millenial Branding and Mutigenerarionl Job của Benyond.com cho biết số người từ độ tuổi 18 đến 29 đang trong quá trình thành lập công ty của riêng họ tăng 50% chi trong năm vừa qua. Trong tương lai, nhiều chuyên gia sẽ cần “rao bán” bản thân như là một chủ doanh nghiệp hay nhà thầu độc lập. Vậy rõ ràng, các thể hệ khác có thể học hỏi từ những người trẻ mở doanh nghiệp trong thời kỳ kinh tế mới.

Theo Usnews