Những vụ IPO hoành tráng nhất trong lĩnh vực Internet

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã nộp hồ sơ xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với kế hoạch huy động được 5 tỷ USD. Đây sẽ là lần phát hành cổ phiếu “bom tấn” trong lĩnh vực Internet.
Với số thành viên tính tới ngày 31/12/2011 là 845 triệu người, nên không có gì làm ngạc nhiên khi việc phát hành cổ phiếu lần đầu của Facebook lại trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay của công chúng, đặc biệt là giới đầu tư cổ phiếu Phố Wall.

Trước khi Facebook chính thức nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, nhiều tin đồn cho rằng, mạng xã hội này sẽ huy động số vốn 10 tỷ USD, song con số chốt chỉ bằng 1 nửa. Dẫu vậy, đây cũng là đợt IPO khủng nhất trong lịch sử Internet.

Tuy nhiên, từ nay tới lúc Facebook chính thức lên sàn vẫn còn khá nhiều thời gian, và cho tới lúc này, đợt IPO của “gã khổng lồ” Google vẫn giữ vị trí số 1 trong làng Internet toàn cầu với giá trị huy động trong đợt phát hành năm 2004 là 1,92 tỷ USD.

Hãng tin CNBC đã điểm lại 10 vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng “khủng nhất” trong mảng Internet tính tới thời điểm này.

10. McData
– Giá trị đợt IPO: 403 triệu USD
– Giá cổ phiếu chào bán: 28 USD
– Ngày định giá: 8/88/2000
– Tỷ lệ thay đổi kể từ khi IPO: Không rõ
– Giá trị vốn hóa thị trường (tính đến 31/1/2012): Không rõ
* McData được Brocade Communications Systems mua lại vào năm 2007.

9. LinkedIn
– Giá trị đợt IPO: 406 triệu USD
– Giá cổ phiếu chào bán: 45 USD
– Ngày định giá: 18/5/2011
– Tỷ lệ thay đổi kể từ khi IPO: 67%
– Giá trị vốn hóa thị trường (tính đến 31/1/2012): 7,09 tỷ USD

8. Savvis Communications
– Giá trị đợt IPO: 408 triệu USD
– Giá cổ phiếu chào bán: 24 USD
– Ngày định giá: 14/2/2000
– Tỷ lệ thay đổi kể từ khi IPO: Không rõ
– Giá trị vốn hóa thị trường (tính đến 31/1/2012): Không rõ
* Savvis bị Century Link thu mua hồi năm ngoái.

7. Orbitz Worldwide
– Giá trị đợt IPO: 510 triệu USD
– Giá cổ phiếu chào bán: 15 USD
– Ngày định giá: 19/7/2007
– Tỷ lệ thay đổi kể từ khi IPO: -75%
– Giá trị vốn hóa thị trường (tính đến 31/1/2012): 372,44 triệu USD

6. CompuServe
– Giá trị đợt IPO: 552 triệu USD
– Giá cổ phiếu chào bán: 30 USD
– Ngày định giá: 18/4/1996
– Tỷ lệ thay đổi kể từ khi IPO: Không rõ
– Giá trị vốn hóa thị trường (tính đến 31/1/2012): Không rõ
* AOL đã thâu tóm CompuServe vào năm 1998.

5. Vonage Holdings
– Giá trị đợt IPO: 531 triệu USD
– Giá cổ phiếu chào bán: 17 USD
– Ngày định giá: 23/5/2006
– Tỷ lệ thay đổi kể từ khi IPO: -86%
– Giá trị vốn hóa thị trường (tính đến 31/1/2012): 553,74 triệu USD

4. Groupon
– Giá trị đợt IPO: 805 triệu USD
– Giá cổ phiếu chào bán: 20 USD
– Ngày định giá: 03/11/2011
– Tỷ lệ thay đổi kể từ khi IPO: -1,9%
– Giá trị vốn hóa thị trường (tính đến 31/1/2012): 12,6 tỷ USD

3. Zynga
– Giá trị đợt IPO: 1 tỷ USD
– Giá cổ phiếu chào bán: 10 USD
– Ngày định giá: 15/12/2011
– Tỷ lệ thay đổi kể từ khi IPO: 3,9%
– Giá trị vốn hóa thị trường (tính đến 31/1/2012): 7.11 tỷ USD

2. Genuity
– Giá trị đợt IPO: 1,91 tỷ USD
– Giá cổ phiếu chào bán: 11 USD
– Ngày định giá: 27/6/2000
– Tỷ lệ thay đổi kể từ khi IPO: Không rõ
– Giá trị vốn hóa thị trường (tính đến 31/1/2012): Không rõ
* Công ty này đã bị Level 3 Communications thu mua vào năm 2003.

1. Google
– Giá trị đợt IPO: 1,92 tỷ USD
– Giá cổ phiếu chào bán: 85 USD
– Ngày định giá: 18/8/2004
– Tỷ lệ thay đổi kể từ khi IPO: 580%
– Giá trị vốn hóa thị trường (tính đến 31/1/2012): 187,62 tỷ USD

Theo Phúc Minh