Theo thống kê của Advertising Age, tại Mỹ có 36 công ty dành trên một tỷ USD hàng năm cho các chiến dịch quảng cáo.
Có mặt đông đảo trong danh sách là các công ty thuộc nhóm di động, viễn thông, truyền thông, bao gồm: Verizon Communications, AT&T, Walt Disney, Apple, Google, Microsoft, Sony Corp, Viacom, News Corp, Sprint Nextel Corp, Time Warner, Comcast Corp.
Theo sau là các hãng bán lẻ khổng lồ gồm Procter & Gamble Co, Kohl’s Corp, J.C. Penney, Unilever, Macy’s, Target, Sears Holding Corp, Walmart Stores, Johnson & Johnson. Sau đó là nhóm tài chính JPMorgan Chase & Co, American Express Co, Capital One Financial Corp, Berkshire Hathaway, Bank of America Corp.
Cuối cùng là các công ty thực phẩm (General Mills, McDonald’s Corp, Anheuser-Busch InBev, xe hơi (Ford, General Motors Co, Honda Motor, Toyota Motor, Fiat), dược phẩm (Pfizer) và mỹ phẩm (L’Oréal).
Dưới đây là 10 công ty, tập đoàn có ngân sách dành cho quảng cáo lớn nhất tại Mỹ.
10. Walt Disney
Chi tiêu dành cho quảng cáo năm 2012: 2,112 tỷ USD
So với năm 2011, phần ngân sách dành cho việc quảng bá của ông hoàng phim hoạt hình Walt Disney tăng 9,3%. Mới đây, Walt Disney mua lại công ty Lucasfilm với giá 4,05 tỷ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu. Mức giá này bao gồm tiền nhượng quyền bộ phim nổi tiếng “Star Wars”.
9. L’Oréal
Chi tiêu dành cho quảng cáo năm 2012: 2,124 tỷ USD
Trong tổng chi phí quảng cáo của hãng mỹ phẩm danh tiếng của Pháp này có tới 709 triệu USD chi cho các tạp chí.
8. American Express Co
Chi tiêu dành cho quảng cáo năm 2012: 2,125 tỷ USD
Năm 2011, công ty thẻ tín dụng lớn nhất nước Mỹ American Express đã dành giải thưởng CLIO cũng như Giải công nhận đặc biệt trên mạng xã hội cho chiến dịch quảng cáo “Small Business Saturday” của mình. Điều chính yếu với AmEx là tiếp cận và gắn kết với người dùng, chủ yếu là cách người dùng thể hiện tâm trạng và những gì họ nói về thương hiệu.
7. Ford Motor Co
Chi tiêu dành cho quảng cáo năm 2012: 2,14 tỷ USD
Đầu năm 2012, Ford, một trong những xe hơi hàng đầu thế giới, cho biết đã lên kế hoạch để tăng ngân sách quảng cáo trên mạng xã hội. Trong khi đó, công ty đối thủ – General Motors lại lên dự định giảm bớt quảng cáo trong mảng này.
6. JPMorgan Chase & Co
Chi tiêu dành cho quảng cáo năm 2012: 2,35 tỷ USD
Chi phí quảng cáo của hãng tài chính hàng đầu thế giới này tăng 22,3% kể từ năm ngoái. JPMorgan Chase & Co hiện có khoảng 94 triệu thẻ tín dụng đang lưu thông và cũng là ngân hàng đầu tiên phát hành các loại Visa và Master Card sử dụng công nghệ blink.
5. AT&T
Chi tiêu dành cho quảng cáo năm 2012: 2,36 tỷ USD
Hầu hết các công ty trong danh sách này đều tăng ngân sách cho quảng cáo nhưng AT&T giảm tới 21% chi tiêu cho mảng này. Năm ngoái, hãng di động này đã thất bại trong thương vụ mua lại T-Mobile với giá 39 tỉ USD.
4. Comcast Corp
Chi tiêu dành cho quảng cáo năm 2012: 2,47 tỷ USD
Comcast đã trở thành công ty truyền thông lớn nhất tại Mỹ sau khi mua lại hãng truyền thông NBC Universal năm 2011. Phần lớn ngân sách quảng cáo của hãng này chi vào các đoạn phim quảng cáo và cho thương hiệu Xfinity.
3. Verizon Communications
Chi tiêu dành cho quảng cáo năm 2012: 2,52 tỷ USD
Hơn một nửa trong tổng chi tiêu cho quảng cáo của hãng viễn thông này dành cho các chiến dịch trên truyền hình.
2. General Motors Co
Chi tiêu dành cho quảng cáo năm 2012: 3,1 tỷ USD
Đầu năm 2012, GM đã cắt giảm 10 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook ngay trước khi mạng xã hội này niêm yết cổ phiếu.
1. Procter & Gamble Co
Chi tiêu dành cho quảng cáo năm 2012: 4,9 tỷ USD
Hãng tiêu dùng Procter & Gamble đứng đầu danh sách với chi tiêu khủng cho các chiến dịch quảng cáo. Trong số đó, hãng dành tới gần 2 tỷ USD cho truyền hình. P&G được coi là nhà quảng cáo lớn nhất hành tinh và chi tiêu gần 10 tỷ trên toàn cầu mỗi năm
Theo Hoài Thu