Hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart có doanh thu lớn hơn cả GDP của nước Áo, có số nhân viên bằng dân số thành phố Houston và phục vụ hơn 200 triệu khách hàng mỗi tuần.
Sau khi Wal-Mart công bố kết quả kinh doanh của quý 3 vào ngày 15/11, giới đầu tư nắm giữ cổ phiếu của hãng này đã tỏ ra có phần thất vọng. Doanh thu trong quý của Wal-Mart đạt mức 113,9 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng không cao như dự báo của các nhà phân tích.
Nhưng dù gì đi chăng nữa, Wal-Mart vẫn là nhà bán lẻ “vô địch” thế giới trên nhiều phương diện không chỉ về doanh thu. Hãng này đã tiến được một chặng đường rất dài kể từ khi nhà sáng lập Sam Walton mở cửa hiệu bán hàng giá rẻ đầu tiên ở Rogers, Arkansas cách đây 50 năm.
Dưới đây là một vài con số mà trang Business Insider điểm qua để thấy được quy mô hoành tráng của Wal-Mart:
Trong năm tài khóa 2012, Wal-Mart đạt doanh thu xấp xỉ 444 tỷ USD, lớn hơn 20 tỷ USD so với GDP của nước Áo. Nếu Wal-Mart là một quốc gia, đây sẽ là nền kinh tế lớn thứ 26 trên thế giới.
Wal-Mart có 2,2 triệu nhân viên trên toàn thế giới, đông hơn dân số thành phố Houston của Mỹ. Riêng tại Mỹ, hãng này có 1,4 triệu nhân viên.
Nếu Wal-Mart là một lực lượng quân đội, đây sẽ là đội quân lớn thứ nhì thế giới, sau quân đội của Trung Quốc.
Wal-Mart lớn hơn cả các hãng bán lẻ Home Depot, Kroger, Target, Sears, Costco và K-Mart cộng lại.
Trung bình, mỗi gia đình 4 người tiêu 4.000 USD cho Wal-Mart trong 1 năm.
Mỗi tuần, Wal-Mart phục vụ hơn 200 triệu khách hàng tại 10.400 cửa hiệu ở 27 quốc gia.
Cứ 4 USD mà người Mỹ chi cho thực phẩm, thì có 1 USD được tiêu ở Wal-Mart.
Vào năm 2000, CEO Michael Duke của Wal-Mart hưởng mức lương 35 triệu USD. Số tiền lương của CEO này trong 1 giờ đồng hồ lớn hơn cả lương mà một nhân viên làm việc toàn thời gian cho Wal-Mart nhận được trong cả năm.
Năm 2009, chuối là mặt hàng bán được nhiều nhất ở Wal-Mart.
Hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào Wal-Mart đóng góp 11% vào tăng trưởng thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc trong thời gian từ 2001-2006.
Nếu diện tích bán lẻ gần 84 triệu m2 của Wal-Mart gộp chung lại một vị trí, thì mặt bằng này sẽ lớn gấp 1,5 lần khu Manhattan của thành phố New York.
Riêng diện tích đỗ xe tại các cửa hiệu Wal-Mart đã ngang ngửa với diện tích thành phố Tampa thuộc bang Florida của Mỹ.
Vào năm 2000, Wal-Mart bị kiện 4.851 lần, trung bình 2 tiếng lại bị kiện một lần.
90% người Mỹ sống trong bán kính 15 dặm từ một cửa hiệu Wal-Mart.
Gia đình Walton, gia tộc đã sáng lập nên Wal-Mart, mới chỉ tặng 2% giá trị tài sản ròng của họ cho từ thiện, so với mức hiến tặng 48% tài sản của tỷ phú Bill Gates và 78% mà tỷ phú Warren Buffett đã cam kết.
Theo Phương Anh