Marketing Guy Kawasaki: Bí quyết truyền thông xã hội

Guy Kawasaki: Bí quyết truyền thông xã hội

16
Nhà sáng lập của Alltop.com giải thích chiến lược truyền thông xã hội của ông (và nói cho chúng ta tại sao Google có thể vượt qua Facebook)
Guy Kawasaki đội rất nhiều chiếc mũ. Ông là nhà sáng lập của Alltop.com, một tác giả của cuốn sách bán chạy nhất, một chuyên gia trên truyền thông xã hội và tiếp thị, và nói chuyện với các nhà quản lý khoảng 75 lần 1 năm. Tại đây, phóng viên của Inc.com Eric Markowitz trò chuyện với Kawasaki để hiểu được những suy nghĩ về cách mà các nhà khởi nghiệp đối xử với truyền thông xã hội và cách mà họ đang thực hiện sai

Đầu tiên, mức độ mà truyền thông xã hội đã thay đổi cách mà các công ty và các nhà khởi nghiệp thể hiện bản thân họ với khách hàng?
Đó là tiếp thị. May mắn là, truyền thông xã hội cho phép bạn làm điều đó theo một cách nhanh, tiết kiệm . Bạn thực sự không thể dùng tiền với tuyền thông xã hội trừ khi bạn thực sự thử. Truyền thông xã hội thực sự là về nỗ lực hơn là chi phí.

Hãy ví dụ như một nhà khởi nghiệp hoàn toàn xa lạ với toàn bộ truyền thông xã hội. Có một xu hướng để tuyển một người tư vấn và tạo nên một kế hoạch. Đó phải là cách làm đùng không?
Không. Hãy dấn thân vào. Dấn thân vào Facebook hay Google+ hay Twitter. Tạo một tài khoản cá nhân và thực hiện để cảm nhận. Điều này rất khác những gì mà một chuyên gia thông thường sẽ nói với bạn rằng: Đầu tiên bạn phải có một chiến lược và các mục tiêu của bạn, có một tài liệu khổng lồ và một kế hoạch hành động. Tôi nghĩ rằng đó là một sai lầm. Rất khó để tạo ra các mục tiêu và chiến lược cho một thứ gì đó như Google+ hay Facebook hay Twitter nếu như bạn không làm quen với Google+, Facebook, và Twitter.

Một vài ví dụ ưa thích của bạn là gì
Tôi nhìn vào những công ty nhỏ và thấy họ đã làm rất tốt. Có những ví dụ về những tiệm bánh ngọt gửi tweet đi khi một chiếc bánh mới ra lò, hay Kogi BBQ ở Los Angeles gửi đi tweet về những địa điểm ăn uống đường phố. Và thế cả trăm người người tham gia. Đối với tôi, một cửa hàng thực phẩm đường phố lèo lái công việc kinh doanh của họ như vậy là một câu chuyện tuyệt vời.
Ông từng là nhà đầu tư hàng đầu tại Apple, vì vậy ông biết một số điều về việc làm cho mọi người yêu thích thương hiệu của bạn. Nhưng làm cách nào mà ông quảng bá thương hiệu của ông, và bản thân mình mà không thấy ngại?
Tôi nghĩ rằng 90% của cuộc chiến đó là đảm bảo rằng bạn thực sự có động lực tuyệt vời đó. Những gì gây nên sự ái ngại là khi bạn quảng bá cho thứ gì đó rác rưởi. Tại sao Steve Jobs luôn làm mê mẫn về các sản phẩm của Apple. Bởi vì sự khởi đầu của tất cả chiến dịch tiếp thị tuyệt vời là một sản phẩm tuyệt vời.

Ông đang viết một cuốn sách về Google+ mà sẽ xuất bản. Hãy nói cho chúng tôi biết tại sao ông lại yêu thích Google+ quá nhiều như vậy?
Tôi yêu chất lượng và sự tương tác của những bình luận. Tôi nghĩ những bình luận đến nhanh hơn và tốt hơn những dịch vụ khách. Tôi thích thú rằng bạn có thể có những bức ảnh theo hàng và lớn. Tôi thích rằng bạn có thể sửa những bài đăng của bạn và bình luận sau khi bạn đã đăng chúng. Trên Twitter hay Facebook, một khi nó ở đó, nó ở đó luôn, không có sự sửa chữa. Tôi sửa lại hầu như mọi thứ mà tôi làm. Tôi thích hệ thống thông báo của Google+. Nếu như có ai đó đề cập về bạn, bạn được thông báo qua Gmail. Điều đó rất hữu dụng cho một người như tôi.

Liệu Google+ có thể trở nên lớn như Facebook một ngày nào đó?
Hoàn toàn có thể. Không có nghi vấn nào trong đầu tôi. Sẽ là khó để dự đoán một dịch vụ sẽ vượt mặt một dịch vụ đã có hàng tỉ người dùng. Mặt khác, 5 năm trước chúng ta nói rằng Myspace sẽ kiểm soát thế giới. Hãy để tôi mô tả theo cách này: tôi nghĩ rằng sẽ dễ dàng hơn để là một cổ máy tìm kiếm thêm vào mạng truyền thông xã hội hơn là một mạng truyền thông xã hội thêm vào công cụ tìm kiếm. Google đang thêm vào nhân tố xã hội này vào việc tìm kiếm. Nó hoàn toàn có ý nghĩa. Tôi nghĩ sẽ là một thời gian dài trước khi mọi người vào Facebook và gõ vào Euro Cup để tìm tỉ số cho một trận banh.

Tất nhiên là tất cả điều này nằm trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Lời khuyên SEO quan trọng nhất của ông là gì
Lời đề nghị của tôi đối với SEO rất đơn giản. Đó là hãy viết những thứ hay. Trong tâm trí tôi, Google đang trong công việc kinh doanh tìm kiếm những thứ hay. Nó có hàng ngàn những người thông minh nhất trên thế giới dành hàng triệu đô la để tìm những thứ tốt. Tất cả những gì bạn phải làm là viết những thứ hay / hấp dẫn; bạn không cần phải làm mẹo nó. Hãy để Google làm điều đó và bạn có phần việc của bạn.

Theo Khắc Hiếu