Marketing Phí nhượng quyền, bản quyền

Phí nhượng quyền, bản quyền

248
Tất cả các chủ thương hiệu đều yêu cầu người mua quyền thương mại phải trả phí nhượng quyền. Đây là khoản thanh toán đối với việc gia nhập và đào tạo người mua quyền thương mại trong hệ thống kinh doanh có tổ chức của Bên nhượng quyền. Khoản phí này sẽ phải thanh toán một lần hoặc nhiều lần và có thể giao động từ mức thấp khoảng 3.000 đôla cho đến hơn 100.000 đôla. Đa số các khoản phí nhượng quyền thông thường nằm trong khoảng từ 20.000 đôla tới 25.000 đôla/đơn vị kinh doanh. Nếu định mua quyền thương mại độc quyền một lãnh thổ lớn hoặc một khu vực, bạn có thể ước đoán khoản phí trên 100.000 đôla.

Lời mách nước

Hãy chắc chắn là bạn đã chọn được đúng thương hiệu nhượng quyền, vì một khi bạn đã trả tiền phí mà lại thay đổi quyết định thì việc lấy lại tiền sẽ không dễ chút nào. Hầu hết các khoản phí đều không được hoàn trả.

Cạm bẫy

Đừng để chủ thương hiệu dụ dỗ với mức phí nhượng quyền quá thấp. Hãy tìm hiểu xem phức phí đó bao gồm những gì. Nếu chi phí đào tạo, hỗ trợ và marketing không được tính gộp trong phí nhượng quyền thì rốt cuộc, có thể bạn sẽ phải chi trả nhiều hơn cho từng khoản một gộp lại so với một mức phí nhượng quyền đắt đỏ nhưng đã bao gồm cả những khoản trên.
Ngoài phí nhượng quyền ban đầu ra, thông thường còn có khoản chi phí về sau được gọi là phí bản quyền. Phí này thường được thanh toán hàng tháng hoặc hàng tuần, căn cứ vào tỷ lệ phần trăm tổng doanh thu. Khoản thanh toán này bao gồm việc sử dụng nhãn hiệu và thương hiệu cũng như các dịch vụ phát sinh trong quá trình kinh doanh, gồm các chương trình đào tạo, tài liệu quảng cáo tiếp thị, cơ cấu tổ chức và các hỗ trợ ban đầu , lựa chọn vị trí kinh doanh, phát triển sản phẩm mới, phát hành bản tin và tổ chức các cuộc họp tầm khu vực và quốc gia.

Lời mách nước

Hãy thật cẩn thận với các khoản phí bản quyền được thanh toán hàng tuần. Hãy xem xét kỹ vấn đề này trong dự toán lưu chuyển tiền tệ của bạn. Bạn không muốn ở trong ình thế phải thanh toán cho chủ thương hiệu khi chưa thực sự thu được tiền bán hàng.
Các khoản phí bản quyền thay đổi rất lớn theo Bên nhượng quyền và theo lĩnh vực kinh doanh. Theo nghiên cứu của chúng tôi, phần lớn người mua quyền thương mại trả ở mức 5- 6% tổng doanh thu. Tuy nhiên chúng tôi cũng thấy có người trả tới 10% hoặc nhiều hơn, và cũng có người không trả một khoản phí bản quyền nào! Hai thái cực này chỉ là thiểu số.
Những người mua nhượng quyền thương mại không trả phí bản quyền, đa phần là trong lĩnh vực mà những người mua quyền thương mại mua các dịch vụ và sản phẩm đang kinh doanh của bên Nhượng quyền. Một số doanh nghiệp như vậy bao gồm Leadership Management (Nhượng quyền tài liệu lập trình), Money Mailer (các sản phẩm dịch vụ in ấn) và Citizens Against Crime (Bên nhượng quyền cung cấp sản phẩm để bán)
Trong nhiều hệ thống , để chắc chắn, người mua nhượng quyền thương mại phải mua các sản phẩm và dịch vụ từ chủ thương hiệu mà vẫn phải trả phí bản quyền. Trong trường hợp người mua không trả phí bản quyền thì khoản phí đó có thể bị tính vào giá sản phẩm hoặc dịch vụ bắt buộc phải mua.
Nếu thương hiệu nhượng quyền bạn chọn có tỷ lệ phí bản quyền là 10% hoặc cao hơn thì hãy tìm hiểu xem chính xác bạn sẽ nhận được gì từ số tiền mình chi trả. Cách giải quyết tốt nhất là so sánh phí bản quyền của chủ thương hiệu mà bạn định mua với các hệ thống nhượng quyền khác trong cùng ngành kinh doanh. Nếu các chủ thương hiệu khác ( trong lĩnh vực kinh doanh tương tự) không tính mức phí tương đương thì các nhà quản lý của thương hiệu nhượng quyền có giá cao hơn phải chứng minh được khoản phí bản quyền của họ là hợp lý.

Lời mách nước

Hãy tự hỏi câu này khi đánh giá phí bản quyền (đặc biệt nếu khoản phí đó dường như cao hơn những chủ thương hiệu khác): Thương hiệu nhượng quyền đó có tên tuổi được nhận biết mạnh đến mức xứng đáng được trả khoản phí nhượng quyền cao đến vậy hay không?
Một hình thức khác mà bạn có thể thấy với các khoản thanh toán phí bản quyền dựa trên tỷ lệ tăng dần. Thông thường những khoản thanh toán đó là từ 5 đến 6% và có thể tăng tới mức cao là 15% khi tổng doanh thu tăng. Trong những trường hợp này, bản phải tính toán cẩn thận để đảm bảo rằng lợi nhuận từ khoản doanh thu tăng thêm sẽ không chui hết vào túi chủ thương hiệu thay vì vào túi của bạn.

Lời mách nước

Hãy tìm hiểu xem liệu người mua quyền thương mại khác có trả các khoản phí bản quyền không. Tình hình sẽ rắc rối nếu họ không trả khoản phí này. Hoặc là họ không kiếm đủ lợi nhuận để trang trải khoản phí này hoặc là họ không thỏa mãn với sự hỗ trợ và dịch vụ của chủ thương hiệu.

Theo Marry E. Tomzack