Marketing Tờ rơi – Vũ khí trong kinh doanh

Tờ rơi – Vũ khí trong kinh doanh

42
Hầu hết chúng ta đều khá quen thuộc với cách làm, cách in ấn tờ rơi hoặc catalogue quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của mình. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tổng hợp một số yếu tố quan trọng vì những lý do sau:
1. Khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta thuần thục một kỹ năng nào đó thì chúng ta có xu hướng thực hiện nó lặp đi lặp lại cùng một cách, mà không nhận ra rằng có nhiều phương pháp khác nữa hiệu quả hơn giúp chúng ta đạt được mục tiêu. Nếu chú tâm đánh giá các hoạt động hàng ngày của công việc kinh doanh bạn sẽ thấy rằng phương pháp quảng cáo quen thuộc bằng tờ rơi hay catalogue cũng có những kỹ thuật thực hiện mới.

2. Nếu tờ rơi và catalogue là một trong những chiến thuật được sử dụng nhiều nhất thì chúng ta cần đảm bảo rằng nó phải phát huy hiệu quả và mang lại lợi nhuận. Điều đó cần được nỗ lực xem xét và điều chỉnh thường xuyên.
Với những cân nhắc trong tâm trí, hãy nhìn vào bốn khía cạnh của tiếp thị thông qua tờ rơi và catalogue cung cấp cơ hội tốt nhất để cải thiện năng suất của chúng.

Chiến thuật

Bạn có thực sự “bán” sản phẩm có hiệu quả trong tờ rơi và catalogue của bạn?

Một số doanh nghiệp nghĩ rằng chỉ cần đơn giản sử dụng quảng cáo để thông báo về chi tiết sản phẩm và giá cả, sau đó đợi nhận tiền từ khách hàng. Điều đó có thể đúng cho giai đoạn khởi động các sản phẩm thực sự nóng – như iPad, sản phẩm mà tạo nên sự dồn nén về nhu cầu như vậy thì điều duy nhất mà các khách hàng muốn biết là thời gian và địa điểm để mua sản phẩm, nhưng đó chắc chắn là ngoại lệ chứ không phải là quy luật thông thường cho mọi sản phẩm.

Hầu hết các sản phẩm cần có những nỗ lực bán hàng rất nhiều – đặc biệt là những sản phẩm mà khi in trên tờ rơi, hình ảnh và đặc tính sử dụng đảm nhận vai trò đặc biệt này.

Hình ảnh và thông tin sản phẩm là quan trọng – nhưng con người quyết định mua hàng là dựa trên cảm xúc tình cảm của mình. Và sau cùng là họ phải tìm lý do hợp lý biện minh cho hành động mua hàng của mình.

Như vậy, làm thế nào để có thể khai thác những cảm xúc có lợi cho chúng ta? Drew Eric Whitman, trong tác phẩm “Cashvertising” của mình, cho rằng tám mong muốn sau đây được lập trình sinh học trong chúng ta (và nếu chúng ta có thể liên kết các thông điệp tiếp thị của mình để khai thác ít nhất một trong các yếu tố dẫn dắt cơ bản sau ( lý tưởng là nhiều hơn một ) chúng ta sẽ có kết quả như mong đợi :

» Sự sống còn, sự hưởng thụ cuộc sống, sự mở rộng cuộc sống;
» Thưởng thức thực phẩm và đồ uống
» Tự do từ sự sợ hãi, đau đớn và nguy hiểm;
» Tình dục;
» Điều kiện sống thoải mái;
» Thăng tiến, sự chiến thắng;
» Chăm sóc và bảo vệ những người thân yêu
» Xã hội chấp nhận.
Một số ví dụ về tiếp bán lẻ khai thác những sự thôi thúc chính yếu được hiển thị bên dưới.
Và chúng ta biết rằng quảng cáo bán lẻ là để bán sản phẩm, nhưng nếu bạn không bắt đầu từ một cảm xúc – tiền đề liên quan, bạn sẽ không thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng đủ để giải thích rõ ràng và chi tiết giá cả của bất kỳ sản phẩm nào.

Lời chào hàng

Một khi bạn đã nắm bắt được sự chú ý của một khách hàng tiềm năng rồi, thì bước tiếp theo sẽ là gì? Bạn cần phải thực hiện một lời chào hàng mà họ không thể khước từ. Một số lựa chọn, được rút ra từ cuốn sách “2.239 thử nghiệm bí mật cho sự thành công của tiếp thị trực tiếp” của Denny Hatch và Don Jackson.

Quà tặng miễn phí

» Mua 1 tặng 1
» Quà tặng miễn phí dùng để thử sản phẩm
» Quà tặng miễn phí khi mua hàng
» Nhiều quà tặng miễn phí với một đơn hàng riêng lẻ
» Lựa chọn quà tặng miễn phí
» Quà tặng bất ngờ
» Thử sản phẩm tại chỗ
» Miễn phí bộ dữ liệu
» Miễn phí sách hay video hướng dẫn

Giảm giá

» Giảm giá trực tiếp
» Hoàn lại tiền giảm giá
» Giảm giá cho đơn hàng đầu tiên
» Giảm giá bất ngờ

Hạ giá

» Mùa hạ giá
» Hạ giá vì lý do đặc biệt (như giải quyết hàng tồn)
» Thông báo tăng giá
» Phát minh ra sự kiện hạ giá (như sinh nhật khách hàng)

Giới hạn

» Giới hạn thời gian
» Giới hạn phiên bản

Đảm bảo

» Mở rộng đảm bảo hoặc bảo hành
» Đảm bảo hoàn lại tiến gấp đôi
» Đảm bảo đến khi được chấp nhận

Sự quảng cáo đề cao hạ giá

» Mua kèm sản phẩm
» Bao bì lớn

Hậu mãi

» Phiên bản sang trọng
» Tốt hơn tốt nhất
» Tiện ích hoặc tích điểm

Khuyến mãi

» Cuộc thi thử nghiệm các kỹ năng
» Rút thăm trúng thưởng loại bản vẽ
» Rút thăm trúng thưởng số may mắn
» Tham gia rút thăm trúng thưởng

Hãy xem xét thêm ít nhất ba hay bốn biến thể “chào hàng” khác nhau cho tiết mục hiện tại của mình. Xem xét lại, thiết kế riêng cho phù hợp với điều kiện địa phương và sau đó thử nghiệm chúng khác với cách bạn đang thực hiện – bạn có thể rất ngạc nhiên khi thấy kết quả.

Phát hành

Bước tiếp theo là hãy xét cách phát hành tờ rơi và catalogue đến tận tay những khách hàng tiềm năng. Tùy thuộc vào địa điểm của bạn (và nơi khách hàng tiềm năng của bạn sinh sống), lựa chọn của bạn có thể bao gồm:

» Lồng tờ rơi và catalogue của bạn vào tờ nhật báo địa phương;
» Sử dụng dịch vụ phát hành vòng quanh địa phương để phát hành đến những căn hộ đã được chọn và gửi đại trà.

Phương thức phát hành tốt nhất là cần có sẵn một dữ liệu khách hàng, sau đó gửi tờ rơi đến khách hàng với một thư chào hàng mang tính cá nhân. Nếu bạn có dữ liệu về lịch sử mua sắm của khách hàng là một điều rất tốt để điều chỉnh lời chào hàng.

Những kỹ thuật trên giúp tời rơi của bạn không trở thành thư rác.

Theo dõi
Dù cho bạn đang sử dụng chiến lược nào, điều quan trọng là bạn có thể nắm bắt được càng nhiều càng tốt thông tin về hiệu quả tiếp thị của bạn. Có nhiều cách để làm điều này và đây là một số cách đơn giản nhất để thực hiện và quản lý:

» Hãy cung cấp trên tờ rơi hoặc tài liệu của bạn dưới hình thức của một phiếu giảm giá mà điều đó cần được thể hiện trong cửa hàng để hoàn lại (và có đội ngũ nhân viên bán hàng ghi nhận nhanh số hóa đơn bán hàng lên mặt sau của phiếu giảm giá đó).

» Hãy yêu cầu mỗi nhân viên bán hàng hỏi mỗi khách hàng mua một sản phẩm được khuyến mãi “Bạn đã nghe về sản phẩm này bằng cách nào” và ghi nhận câu trả lời trong sổ cái trong ngăn kéo để tiền (hoặc tốt hơn là trên hệ thống POS nếu công nghệ này cho phép).

» Hãy đặt một ký hiệu thông báo nhỏ trước mặt khách hàng tại khu vực quầy thu ngân “Xin vui lòng cho chúng tôi biết làm thế nào bạn nghe nói về chúng tôi/ sản phẩm mà bạn đang mua và chúng tôi sẽ tặng cho bạn một món quà nhỏ”.

Xem xét thường xuyên bốn khía cạnh này của tiếp thị; duy trì với những phát triển mới nhất, các tờ rơi và catalogue sẽ thay mặt bạn phát huy hiệu quả.

Theo Hoàng Oanh