Điều khiển người khác dù không phải là sếp

Có những nhân viên hoàn thành mọi việc một cách xuất sắc, và dù không có uy quyền, họ vẫn khiến mọi người phải lắng nghe mình. Họ chính là những người rất quyết đoán – luôn tự tin, biết mình cần gì và làm gì để thành công.
Ngược lại, cũng có nhiều người thích chỉ trích, “tấn công” người khác, đặc biệt là sếp – người thích dùng quyền lực để dọa nạt thay vì thể hiện sự quyết đoán. Với những người như vậy, mọi người có thể lắng nghe nhưng đơn giản vì họ buộc phải thế.
Vậy, làm thế nào để bạn trở thành một người quyết đoán khiến mọi người lắng nghe, tôn trọng và ngưỡng mộ?
Hãy học cách quyết đoán để thành công hơn trong sự nghiệp bằng một số “mẹo” nhỏ sau đây:
Không nên ủy mị
Trước tiên, bạn không nên quá ủy mị, yếu đuối khi nói chuyện hay yêu cầu người khác làm việc gì đó. Mọi người có thể cảm thấy khó chịu, thậm chí coi thường nếu bạn nói chuyện vòng vo, giải thích dài dòng hay nói xin lỗi khi đề nghị một yêu cầu nào đó. Vì vậy, bạn không nên nói:
• Tôi xin lỗi phải yêu cầu bạn làm việc này…
• Tôi cảm thấy rất kinh khủng, nhưng…
• Tôi không hỏi, chỉ là…
Hãy đi thẳng vào vấn đề và trình bày một cách rõ ràng

Hãy ghi ra những điều bạn muốn nói, sau đó trình bày điều đó một cách rõ ràng nhất, đi thẳng vào nội dung chính. Bạn cũng nên làm như vậy khi nhận được một yêu cầu nào đó hay khi cần phải nêu quan điểm của mình. Khi bạn làm được điều đó, người nghe sẽ cảm nhận được điều bạn muốn, điều bạn nghĩ, họ sẽ tin bạn và tìm được tiếng nói chung với bạn.
Nói ít nhưng hiệu quả
Bạn nói càng ít, hiệu quả càng cao. Những người quyết đoán, năng động luôn nói rất cô đọng và súc tích. Có một biện pháp rất hiệu quả để luyện tập kỹ năng này là chú ý lắng nghe người khác nói nhiều hơn là thể hiện bản thân.
Luôn lạc quan
Hãy đảm bảo bạn thân thiện, ấm áp mà không cần cố gắng lấy lòng mọi người hay quá thân mật. Bạn không cần phải nịnh bợ. Chỉ đơn giản mỉm cười khi yêu cầu ai đó làm gì và luôn luôn cảm ơn họ sau đó. Một điều quan trọng là không nên cao giọng chỉ trích người khác, hãy cố gắng cổ vũ, động viên và tán thưởng mọi người. Tất cả mọi người đều thích được khen ngợi và ghi nhận.
Chú ý lắng nghe
Hãy lắng nghe người khác nói. Nếu bạn thực sự chú ý và nhìn thẳng vào mắt người nói, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và trình bày điều họ mong muốn một cách chân thành. Ngược lại, nếu bạn không chú ý, người nói cũng sẽ có suy nghĩ rằng bạn không thật lòng và họ không cần thiết phải lắng nghe bạn.

Theo TTO