Khả năng thuyết phục và ảnh hưởng người khác sẽ giúp bạn đạt được những điều bạn muốn trong cuộc sống và là một trong những kỹ năng quan trọng bạn cần phát triển. Bằng cách biết được những phương pháp có thể thuyết phục và ảnh hưởng người khác, bạn có thể đạt được nhiều quyền lực hơn và có thể đạt nhiều mơ ước trong cuộc sống nhanh hơn những người khác nếu họ không được trang bị kỹ năng này. Bạn cũng có thể được sự hỗ trợ và tôn trọng nhiều hơn bởi khách hàng, sếp của bạn, những đồng nghiệp và bạn bè.
1. Thuyết phục người khác thông qua tạo động lực
Đối lập với ảnh hưởng người khác là ảnh hưởng ít hoặc không ảnh hưởng gì cả trong quá trình giao tiếp với người khác. Có sự khác biệt giữa có ảnh hưởng và không có ảnh hưởng. Hầu hết chúng ta không nhận ra r ằng, mọi hành vi tương tác giữa người với người đều dựa trên một chuỗi những quy trình gồm quy trình thuyết phục và quy trình tạo ảnh hưởng. Do không nhận thức được, chúng ta sẽ bị rơi vào lầm tưởng giữa thuyết phục để người khác giúp đỡ người khác và tạo ảnh hưởng để người khác giúp chúng ta.
Tất cả những người thành công sẽ có quyền lực tự nhiên trong thuyết phục người khác. Họ có thể có cả một kế hoạch và các chiến thuật để làm cho người khác hỗ trợ mình. Họ xác định mục tiêu rõ ràng và sau đó chọn người hợp tác để họ có thể đạt mục tiêu của mình. Tuy nhiên, nếu chúng ta theo quy trình như vậy, thì việc thuyết phục để đạt được mục tiêu chỉ là gián tiếp.
Điểm chính yếu trong thuyết phục chính là tạo động lực. Mọi hành động của con người đều phải được thực hiện thông qua một động lực nào đó. Để học cách làm sao thuyết phục người khác, bạn phải tìm ra cái gì tạo động lực co họ và tiến hành cho họ biết điều họ nhận được. Theo các nghiên cứu, con người có 2 động lực lớn: đó là mong ước được tiến bộ, thăng tiến, phát triển, tạo lập được gì đó có giá trị trong cuộc sống, có nhiều tiền hơn, thành công hơn, khỏe mạnh hơn, đuọc tôn trọng hơn, được yêu quý hơn và hành phúc hơn và nỗi sợ bị thất bại.
Ngoài ra, con người khá tham lam, họ không bao giờ chịu giới hạn mong muốn của mình, có nhiều họ sẽ muốn nhiều hơn. Bằng cách giúp cho họ đạt được điều họ muốn thông qua việc giúp bạn chính là cách tạo động lực tốt nhất mà tôi từng biết.
2. Tạo ảnh hưởng người khác thông qua kiến thức ở mức chuyên gia của bạn:
Bạn có bao giờ thấy rằng một số nhân viên có thể dễ dàng được cái gật đầu của sếp vì họ có kiến thức chuyên môn vượt bậc chưa? Điều này đặc biệt quan trọng trong thuyết phục tạo ảnh hưởng. Nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, dù bạn kêu gọi và giải thích cho người khác nghe có vẻ phi lý, nhưng với sự nhìn nhận bạn là chuyên gia từ người khác, thì họ vẫn dễ dàng đồng ý theo bạn.
Để đạt được điều này, hãy phát triển năng lực cá nhân trong lĩnh vực bạn đang tham gia, một khi bạn đã là chuyên gia thì bạn đã có một quyền lực ngầm giúp bạn có thể tạo ảnh hưởng với người khác rồi đấy.
Với các thuyết phục thông qua động lực và thuyết phục thông qua kiến thức uyên bác của mình, bạn đã bắt đầu một hành trình đầy thú vị và thành công của mình rồi đấy.
Theo Quản trị