Luật số 1 của Sandler

Sandler là một công ty hàng đầu thế giới về lĩnh vực đào tạo kỹ năng quản trị và kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, được nhượng quyền đến 45 quốc gia. Cuốn sách ” Những quy luật của Sandler “(The Sandler Rules) đã đúc kết 49 quy luật thiết yếu để thành công trong quản trị và bán hàng chuyên nghiệp. Việt Nam Franchise World hân hạnh được phép để lần lượt giới thiệu đến đọc giả 49 “ bí kiếp” này.

Quy luật số 1: Học cách thất bại để thành công.
Thất bại là một phần tất yếu của con người trong bất cứ điều kiện sống nào. Mỗi người đề luôn thất bại một điều gì đó, người thành công càng lớn thì đã có thất bại càng nhiều.
Bạn có thể chọn lựa sự trải nghiệm về thất bại. Bạn có thể trải nghiệm nó một cách tiêu cực như một sự bại trận, một mất mát, một sự thụt lùi…Nhưng bạn cũng có thể chọn lựa một trải nghiệm khác về thất bại một cách tích cực, như là một cơ hội để học hỏi thêm những gì mình cần làm, những gì cần thay đổi, những điều cần sửa chữa. Thất bại có thể mở ra cho bạn con đường nhanh chóng tiến đến thành công nếu bạn rút tỉa được những bài học từ nó và áp dụng cho những lần cố gắng tiếp theo trên hành trình của mình.
Nhận thức thất bại như một kinh nghiệm tích cực tiềm năng sẽ giúp cho bạn có được một tự do mới – Tự do thử cái mới, tự do sáng tạo, tự do vượt ra khỏi khu vực tiện lợi, ấm cúng mà be nhỏ của bạn. Nếu bạn không thực hiện được mục tiêu đề ra, hãy tự hỏi bạn “ điều gì mình cần học”
Dĩ nhiên chấp nhận lý thuyết này một cách thông minh là một vấn đề, nhưng giải quyết tâm lý khi thất bại lại là một vấn đề khác. Trước khi bạn cố học những gì từ thất bại, bạn cần phải học cách thất bại như thế nào. Để thực hiện được việc này bạn phải hiểu và đặt nó trong một bối cảnh đầy đủ.
Khi bạn thất bại trong việc thực hiện một điều gì thì điều đó không có nghĩa bản chất bạn là con người thất bại vì có sự khác biệt rất lớn giữa con người thật và con người nhiệm vụ trong chính bạn.
Con người thật được định nghĩa là chính bản thân của bạn, là cảm xúc, tính tình của chính bạn.
Con người nghiệm vụ được được định nghĩa là một vai nào đó bạn phải đóng trong cuộc sống như là người anh, người chị, người cha, người vợ, nhân viên bán hàng, nhà quản lý…
Bạn có thể không có đủ kỹ năng đề hoàn thành một vai diễn nào đó trong một giai đoạn nhất định, nhưng điều đó không có nghĩa làm giảm giá trị của bạn, của chính con người thật của bạn. Điều đó chỉ duy nhất có nghĩa rằng bạn còn rất nhiều cơ hội để nâng cao kỹ năng đó để hoàn thành nhiệm vụ.
Nếu bạn thất bại trong việc sắp xếp một cuộc họp, thất bại trong một buổi họp chào hàng, thất bại trong việc kết thúc một cuộc thương lượng, nó không hoàn toàn phản ánh giá trị của con người bạn mà chỉ ra rằng con người nhiệm vụ trong bạn cần được đào tạo thêm một số kỹ năng.
Bạn đừng học cách chấp nhận sự thất bại với cảm xúc cá nhân vì không có gì đụng chạm đến chính giá trị con người của bạn, giá trị của bạn hoàn toàn không bị sứt mẻ. Nếu bạn rút ra được những bài học từ thất bại áp dụng cho những lần cố gắng sau, thế là câu chuyện chấm dứt! 
Nếu bạn có được những bài học từ thất bại thì điều đó đang dẫn đắt bạn đi đúng con đường đến chiến thắng.
“Khi bắt đầu tập đi bạn sẽ bị ngã, ngã nhiều lần bạn sẽ đứng dậy và bắt đầu đi. Trong kinh doanh hay trong bán hàng cũng vậy, bạn phải học cách ngã, học từ thất bại để từ đó học được cách thức thành công. Bạn không phải là con người luôn luôn thành công mà bạn là người luôn rút ra được sự thành công từ thất bại. Henry Ford đã từng thất bại 4 lần trước khi thành công.”

Theo Vân Anh