“Vòng luẩn quẩn bán lẻ” sẽ khiến doanh nghiệp bán lẻ không thoát khỏi sai lầm khi cắt giảm chi phí lao động. Toàn cầu hóa đã thay đổi toàn bộ thị trường lao động thế giới.
Làn sóng công nhân giá rẻ và hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc và Ấn Độ khiến các công ty toàn cầu buộc phải tìm cách cắt giảm chi phí một cách tàn nhẫn.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao phải cắt giảm lương của lao động mà không coi đây là một “tài sản” cần phải được đầu tư? Đây là vấn đề mà GS. Zeynep Ton, Trường Quản lý MIT (Mỹ), đưa ra trong nghiên cứu các công ty bán lẻ toàn cầu.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, cắt giảm lương và phúc lợi của lao động lại càng khiến doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả hơn, từ đó lợi nhuận ngày càng thấp hơn.
Các mô hình bán lẻ rất thành công như QuickTrip, Mercadona và Trader Joe hay siêu thị Costco đều có những đầu tư rất lớn cho nhân viên.
Lý do các nhà bán lẻ này có chi phí lương và phúc lợi cao mà vẫn có thể duy trì cạnh tranh về giá là do họ đạt được hiệu suất lao động tối ưu khi sở hữu một lực lượng lao động được đào tạo tốt và có động lực cao.
Quản lý một cửa hàng bán lẻ hiện đại là một nhiệm vụ vô cùng phức tạp. Theo nghiên cứu, một siêu thị điển hình có gần 39.000 sản phẩm, chạy 100 chương trình khuyến mãi một tuần, và phục vụ 2.500 khách hàng mỗi ngày. Với rất nhiều sản phẩm, chương trình khuyến mãi như vậy, một nhiệm vụ tưởng đơn giản như đưa hàng lên kệ lại vô cùng phức tạp.
Nếu được trả lương thấp, không được đào tạo, nhân viên bán hàng hoàn toàn không có động cơ để kiểm tra các sản phẩm đã bán, quyết định giữ những gì trên kệ bán hàng, hoặc cũng không buồn tư vấn cho khách hàng loại hàng gì nên mua… Nếu tình hình này kéo dài, rõ ràng cửa hàng bán lẻ này sẽ gặp những vấn đề nghiêm trọng về kinh doanh.
Người ta gọi đây là “vòng luẩn quẩn bán lẻ”: cắt chi phí lao động có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong ngắn hạn, nhưng khi được trả lương thấp, nhân viên không hài lòng sẽ dẫn đến sự trễ nải trong kinh doanh, rồi lợi nhuận sụt giảm…
Trong quý đầu tiên kết thúc vào ngày 26/11của tài khóa mới, Costco lãi ròng 236,9 triệu USD, tăng 10% so với mức 215,8 triệu USD của cùng kỳ năm 2005. Một trong những bí quyết tạo nên thành quả này là Costco tạo ra cơ hội thăng tiến cho 98% của các nhà quản lý cửa hàng, luôn tạo động lực cho họ phấn đấu.
Tại siêu thị Tây Ban Nha Mercadona, nhân viên được đào tạo chéo để mọi người có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ. Điều này cho phép doanh nghiệp bán lẻ linh hoạt hơn và đặc biệt có thể nâng cao khả năng dự đoán kinh doanh.
Alison Paul, một chuyên gia tư vấn bán lẻ cho Deloitte, cho rằng, bán lẻ truyền thống không chết hàng loạt nhưng nó cần phải được cơ cấu lại và một trong hoạt động cơ cấu quan trọng là đầu tư vào nhân viên.
“Bán lẻ đã có một nền văn hóa giữ chi phí lao động dưới sự kiểm soát nhưng đang có một cuộc cách mạng xảy ra. Các nhà bán lẻ đang nhận ra rằng nhân viên bán hàng mới là nhân tố tạo ra sự khác biệt”. Vì vậy, các nhà bán lẻ sẽ hướng đến một kỷ nguyên mới của bán lẻ, nơi các cửa hàng cạnh tranh bằng dịch vụ hơn là bằng giá cả.
Theo Minh Triệu