Chủ nghĩa tư bản 24902 – Con đường kinh doanh mới

Nhiều năm qua, không ít bậc lãnh đạo đã gặt hái được thành công khi áp dụng chủ nghĩa tư bản 24902. Dưới dây là 5 ví dụ điển hình.
Đã đến lúc con người thay đổi những mô hình kinh doanh cũ kỹ và theo đuổi những giá trị đúng đắn trong cuộc sống. Chủ nghĩa tư bản 24902 chính là con đường kinh doanh mới – hướng tới mang lại lợi ích cho cộng đồng. 

1. Vì cộng đồng
Tại Ấn Độ có tới 12 triệu người mù, mà 80% trong số họ có khả năng được phòng tránh và điều trị. Dựa trên mô hình chuỗi cửa hàng của Mỹ, hệ thống chăm sóc mắt Aravind Eye Care System do bác sỹ Govindappa Venkataswamy thành lập đã hướng dẫn nhiều người cách chăm sóc đôi mắt và cung cấp một hệ thống dịch vụ giúp người dân tiếp cận gần hơn tới việc chăm sóc sức khỏe đôi mắt.
Báo cáo của công ty Aravind đưa ra vào tháng 3 năm 2011 cho biết hãng này đã tiếp nhận hơn 2,6 triệu bệnh nhân và tiến hành hơn 315.000 ca phẫu thuật. Doanh thu từ các khách hàng tiếp tục giúp công ty mở rộng, phát triển và tiến tới trợ cấp trong việc điều trị cho người nghèo. Công ty này cho biết gần một nửa số bệnh nhân của họ có thể được điều trị với chi phí thấp hoặc miễn phí.

2. Người làm chủ là người làm việc
Một doanh nghiệp với tận 76.500 chủ nhân?- Đó là câu chuyện của chuỗi gian hàng John Lewis Partnership. Hãng này đặt nhân viên lên hàng đầu, biến họ thành đối tác kinh doanh bằng cách để họ lên tiếng về viêc vận hành công ty, và được chia lợi nhuận. Công ty này không tập trung vào mục đích lợi nhuận ngắn hạn làm vui lòng các cổ đông, mà hướng tới “kinh doanh thành công mang lại hạnh phúc cho các thành viên, khiến họ thấy công việc thỏa mãn và đáng giá.
Nhà sáng lập John Lewis còn sở hữu và điều hành 5 khu nghỉ dưỡng, cũng với tiêu chí vì lợi ích của các nhân viên.
Hãng John Lewis Partnership là công ty người lao động sở hữu lớn nhất nước Anh. Chính sách vì người lao động đã khiến nhân viên trung thành với công ty trên lâu gấp 2 lần thời gian làm việc trung bình của người lao động trong nền công nghiệp bán lẻ.

3. Cùng chiến thắng
Khi ông Boudewijin Poelmann lập nên hãng sổ số Dutch Postcode Lottery năm 1989, điều mà ông hướng đến là kinh doanh gây quỹ vì cộng đồng và ủng hộ các tổ chức đấu tranh vì một thế giới xanh hơn, tự do và công bằng hơn.
Mô hình sổ số mã thư tín của ông khá độc đáo. Cá nhân không thắng, mà toàn xã hội cùng thắng. Nếu mã số của bạn trúng giải, tất cả những ai đã mua sổ số đều được hưởng thành quả đó. Bởi sẽ có những bữa tiệc lớn để mọi người cùng chung vui.
Năm 2011, có tới hơn 2,5 triệu gia đình mua khoảng 4,5 triệu vé số. Hiện hãng sổ số dùng 50% lợi nhuận vào mục đích từ thiện này đã mở rộng tới Thụy Điển và Anh.

4. Chia sẻ tài nguyên
Salesforce.com tạo ra phần mềm làm tăng hiệu quả kinh doanh như các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng. Thành lập năm 1999, bởi Marc Benioff – cựu CEO của Oracle và các chuyên gia phát triển phần mềm Parker Harris, Dave Moellenhoff và Frank Dominguez, Salesforce là một trong 50 công ty phát triển nhanh nhất thế giới.
Công ty đặt tại San Francisco này đưa tài nguyên của mình tới mọi hệ thống để tạo nên sự khác biệt. Cụ thể như Salesforce tự hào rằng hệ thống của mình sử dụng lượng carbon thấp hơn các hệ thống máy tính khác tới 95%. Bằng việc chia sẻ các tài nguyên IT giữa 100.000 công ty khách hàng, hãng này đang tạo nên nền kinh tế cân bằng, hạn chế tối đa việc thải hồi khí CO2 vào bầu khí quyển.

5. Tài trợ hoạt động xã hội
Working Assets không phải là một công ty truyền thông bình thường. Hãng này bán thẻ điện thoại, điện thoại và các dịch vụ đường dài với sứ mệnh vì hòa bình, công bằng, quyền con người và môi trường. Họ chia sẻ rằng đã tạo nên một cộng đồng các nhà hoạt động xã hội với số lượng lên tới 2,5 triệu người vào năm 2011.
Theo Working Assets, năm 2011, các hội viên đã thực hiện tới 16 triệu cuộc gọi, gửi thư và email cổ động thay đổi các vấn đề chính trị. Kể từ khi được thành lập vào năm 1985, công ty này đã đóng góp gần 70 triệu đôla cho các tổ chức hoạt động với mục đích thay đổi thế giới.
Working Assets giúp mọi người tạo nên những điều khác biệt một cách dễ dàng hơn. Cứ mỗi hóa đơn thanh toán theo tháng, hãng trích ra 1% để tài trợ cho các tổ chưc có cùng mục tiêu trên.
Rõ ràng đây là thời đại của chủ nghĩa tư bản 24902 – khái niệm mới mẻ mà mọi người cần hiểu và bắt nhập để tạo nên sự thay đổi – một thế giới nơi kinh doanh là vì môi trường và cộng đồng.

Theo Phong Linh