Nhượng quyền Thương mại cùng với các hình thức kinh doanh khác đã tạo một bức tranh sống động của nền kinh tế thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam có những điều kiện rất thuận lợi cho hoạt động kinh doanh này. nhuongquyenvietnam.com gửi đến quí đọc giả những chia sẻ, những trải nghiệm để góp phần đưa ra quyết định lựa chọn hình thức kinh doanh đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
Trong chuyến thăm đầu tiên tới trụ sở các công ty, bạn không chỉ là người duy nhất đang được đánh giá. Đây là lúc để bạn thẩm định về hệ thống quản lý nhượng quyền, cả về hình thức lẫn nội dung.
Đừng khó chịu nếu kết quả tự đánh giá của bạn không khuyến khích việc kinh doanh nhượng quyền. Sau cùng, mục tiêu của việc phân tích không phải là mua quyền thương mại mà là để tránh một sai lầm đắt giá.
Để đánh giá, một số hệ thống, chẳng hạn như McDonald’s và Dominos, yêu cầu những người mua quyền thương mại triển vọng làm việc như nhân viên trong một chương trình thử nghiệm trước khi mua quyền thương mại. Mặc dù tốn nhiều thời gian và khó khăn, phương pháp này gần như loại trừ được rủi ro thất bại khi trở thành người mua quyền thương mại.
Nếu bạn không có kinh nghiệm bán hàng và không quan tâm đến học hành kỹ năng này thì tốt hơn là bạn suy nghĩ lại về việc mua quyền thương mại
Đừng để lỡ cơ hội nếu bạn có tố chất của một thương nhân thực thụ. Nhượng quyền phát triển khu vực rộng lớn, nhượng quyền chuỗi cửa hàng và nhượng quyền trên phạm vi quốc tế có thể phù hợp với các thương nhân. Những khuôn mẫu nhượng quyền thương mại này luôn mang đến những thách thức mới và một mức độ khiểm soát hầu như là ngang bằng với mức độ kiểm soát chủ thương hiệu.
Một trong những lý do chính để chọn một thương hiệu nhượng quyền đã nổi tiếng là số lượng khách hàng hiện có của thương hiệu đó.
Nhưng trước khi bạn đặt bút ký vào hợp đồng, hãy cân nhắc mặt trái của những thương hiệu nổi tiếng này. Một là, những thương hiệu lớn và hoạt động ổn định thường có xu hướng bão hòa trên thị trường và có nhiều đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng hơn đối với người mua quyền thương mại là thường chỉ còn rất ít địa điểm kinh doanh thuận lợi. Và hai là, việc tham gia vào một cơ hội kinh doanh ít rủi ro luôn đồng nghĩa với việc phải bỏ ra chi phí rất cao để gia nhập hệ thống, vì thương hiệu quá mạnh – ít rủi ro cũng có nghĩa là chi phí tham gia hệ thống cao hơn
Xét trên góc độ điều hành, những hệ thống nhượng quyền này thường trở nên độc đoán và quan liêu hơn cùng với đà phát triển. Vì các thủ tục hành chính mà công ty có thể sẽ rối tung rối mù đến nỗi nó mất đi mối liên hệ với thị trường của nó. Một số người mua quyền thương mại còn cảm thấy mất phương hướng trong cái mớ thủ tục ấy, trong khi đó đối với những người mua khác thì thậm chí đến những quyết định nhỏ nhặt nhất cũng do chủ thương hiệu chỉ đạo. Một số người mua quyền kinh doanh lại rất phát đạt với kiểu kiểm soát này. Khi được hỏi kinh doanh nhượng quyền hoạt động như thế nào, một chủ nhà hàng bình dân vui vẻ phát biểu: “Chúng tôi tuân thủ 100% hướng dẫn của chủ thương hiệu. Những gì họi nói chúng tôi đều làm theo. Họ muốn mọi thứ phải đồng nhất, họ nói cho chúng tôi biết nên sử dụng bao nhiêu và nên bán bao nhiêu.”
Một số người mua quyền thương mại kinh doanh thức ăn nhanh mà chúng tôi nói chuyện đã phát biểu rõ ràng rằng với một thương hiệu lớn bạn sẽ gần như có được cả khách hàng và lợi nhuận ngay tức khắc. Nhưng George Hayden, một người mua quyền thương mại của hang Wendy, nói: “Mô hình nhượng quyền không dành cho tất cả mọi người. Bạn phải có khí phách cần thiết để có thể giải quyết những khoản vay ngân hàng lớn cho quá trình khởi nghiệp.” Ngoài ra, một số người mua quyền thương mại còn đề cập đến mức độ kiểm soát nghiêm ngặt do chủ thương hiệu đặt ra. Một người đưa ra ví dụ có trường hợp cửa hàng thức ăn nhanh cần nhà vệ sinh riêng biệt cho phụ nữ nhưng quy mô cửa hàng được quy đinh chỉ có thể đặt một nhà vệ sinh, vì vậy chủ thương hiệu không đồng ý xây dựng thêm nhà vệ sinh đó.
Một người mua quyền thương mại chỉ trích một công ty khổng lồ chuyên cung cấp thức ăn nhanh chỉ cho phép những người đủ tiêu chuẩn theo hệ thống của họ mới được mua quyền thương mại. Điển hình họ là các đối tượng tốt nghiệp đại học chưa có kinh nghiệm thực tế, chưa làm nhiều chức vụ hay công việc. Người này sau khi trải qua phỏng vấn đã kết luận về vấn đề này như sau: “Hệ thống nhượng quyền của công ty này chỉ tìm kiếm người dễ bảo, được đào tạo về kinh doanh theo phương pháp của chủ thương hiệu.
Theo Nhuongquyenvietnam