Để bán franchise

Nếu bạn có ý định xây dựng một hệ thống nhượng quyền thương hiệu bạn nên bắt đầu tính toán ngay từ bây giờ. Khi Fred Lucas và Peter Buck – hai nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Subway khởi nghiệp, họ lên kế họach sau 10 năm sẽ thành lập được 34 nhà hàng.
Dù 8 năm sau đó họ chỉ mới mở được 16 cửa hàng, họ vẫn quyết tâm giữ vững mục tiêu ban đầu đã đặt ra và sau đó họ đã tìm ra một chiến lược mới: nhượng quyền thương hiệu.
Chỉ một năm sau, Subway đã đạt được mục tiêu. Bài học quý giá rút ra ví dụ này là không bao giờ từ bỏ mục đích mà mình đã đặt ra từ ban đầu.
Đừng tự hỏi liệu mình có bán được franchise không mà hãy bắt tay vào xây dựng kế họach cụ thể.

Ước tính doanh thu cần thiết để đảm bảo bán được giá như ý
Một khi bạn họach định khi nào sẽ bắt đầu bán franchise và bán với giá bao nhiêu, bạn sẽ có cơ sở để định giá franchise. Phương pháp phổ biến nhất là xác định tỷ lệ giá/doanh thu (price/earnings rate). Tỷ lệ giá/doanh thu của một doanh nghiệp sẽ được xác định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như mức độ tăng trưởng. của doanh nghiệp, của ngành và họat động của chính doanh nghiệp. Bạn nên bắt đầu bằng việc so sánh giá với các chuỗi nhượng quyền khác. Bằng cách chia giá bán mong muốn cho tỷ lệ giá /thu nhập, bạn sẽ xác định được doanh thu mục tiêu.

Ước tính số lượng chi nhánh franchise cần thiết để đạt được doanh thu đó
Xây dựng kế họach phát triển và kế họach tài chính kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu doanh thu. số lượng franchise cần mở rộng và doanh thu ước tính được xác định thông qua dự toán tiền bản quyền và doanh thu sản phẩm tại mỗi chi nhánh nhượng quyền.

Xác định giá bản quyền
Đây là quyết định tài chính vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp bán franchise. Tiền bản quyền phải đảm bảo cho bạn có đủ khả năng cho bạn hỗ trợ các chi nhánh đồng thời đảm bảo chi nhánh có lợi nhuận hợp lý. Tính toán sai 1% cũng khiến bạn thất thoát một số tiền lớn. Quyết định giá bản quyền phải được phân tích kỹ dựa trên các tiêu chuẩn và mô hình tài chính.

Hoạch định chính sách phát triển
Bạn cần phải xác định lộ trình để đạt tới số lượng franchise cần bán. Franchise phải được mở rộng liên tục theo thời gian để đảm bảo dòng tiền và giá trị. Xác định số tiền quảng cáo , tiền thuê nhân viên và thuê mặt bằng mỗi năm – những dữ liệu này sẽ giúp bạn xác định phải chi bao nhiêu để đạt đến mục tiêu. Các phân tích cũng cho bạn thấy là mình đã hoặc chưa đủ lực để hoàn thành kế họach trong thời gian đó. Chắc chắn mọi thứ sẽ không thể diễn ra như ý muốn nhưng nó sẽ giúp bạn chuẩn bị một kế hoạch khác hoàn thiện hơn. Dĩ nhiên bạn có thể điều chỉnh mục tiêu, kéo dài thời gian thực hiện hoặc tìm chiến lược khác. Điều cốt lõi là phải đặt ra cho mình một cái đích để hướng tới.

Theo Phúc An