Để thu hẹp khoảng cách thế hệ nơi công sở

Bạn cảm thấy chị khách hàng lớn tuổi khó nhằn? Anh trưởng phòng 7X luôn có thành kiến với các ý tưởng táo bạo của nhân viên 8X? Còn sếp tổng vừa thủ cựu vừa xa cách? – Tất cả điều đó đều xuất phát từ một điểm: khoảng cách thế hệ.
Công sở là nơi tập hợp các cá thể thuộc nhiều thế hệ khác nhau: thế hệ đa đinh (sinh năm 1945-1964), thế hệ X (sinh năm 1964-1980), thế hệ Y (sinh sau 1980). Hiểu được đặc điểm của từng thế hệ có thể giúp bạn dung hòa những khác biệt trong suy nghĩ, mong đợi của sếp và đồng nghiệp nhằm tạo hiệu quả tốt nhất trong giao tiếp và xúc tiến công việc.
Giá trị
· Thế hệ đa đinh xem trọng sự lạc quan, tính đội nhóm, tưởng thưởng bản thân, thích thăng tiến và được công nhận, quan tâm đến sức khỏe và phúc lợi.
· Thế hệ X xem trọng sự đa dạng, thích cuộc sống cân bằng, thạo máy tính, ưu tiên phát triển cá nhân, và sáng kiến.
· Thế hệ Y xem trọng sự lạc quan, tự tin, hoài bão và thành tựu trong học vấn, theo chủ nghĩa lý tưởng, thích vui vẻ và sự đa dạng.

Phong cách làm việc
· Thế hệ đa đinh thường chú trọng đến chất lượng dịch vụ, giỏi quan hệ, và làm việc nhóm tốt. Nhưng họ không thoải mái khi có mâu thuẫn nảy sinh, miễn cưỡng nếu phải tranh luận hay phản bác đồng nghiệp, chú trọng đến quy trình hơn là kết quả và thường nhạy cảm quá mức với các phản hồi về mình.
· Thế hệ X thường là tài sản quý giá của công ty vì họ có khả năng thích nghi cao, thạo công nghệ, độc lập, sáng tạo và không thích bị chèn ép bởi quyền hạn. Nhưng họ lại thiếu kiến nhẫn, không giỏi giao tế nhân sự, thiếu kinh nghiệm và yếm thế.
· Thế hệ Y trung thành, lạc quan, dễ thông hiểu, đa năng, suy nghĩ nhanh và cực kỳ giỏi về công nghệ. Tuy nhiên, điểm yếu của họ là thiếu kinh nghiệm, nhất là trong quan hệ nhân sự, cần có người giám sát và hỗ trợ, không chú trọng về dịch vụ.

Thái độ đối với việc phản hồi
· Thế hê đa đinh: “Mỗi năm một lần là được rồi.”
· Thế hệ X: “Xin lỗi vì đã cắt ngang công việc của anh, nhưng dự án này nên làm thế nào?”
· Thế hệ Y: “Phản hồi nhanh và đơn giản như nhấn nút”
Cần chú ý gì khi làm việc với họ?
· Với thế hệ đa đinh, phúc lợi phải đi kèm với danh xưng. Do đó, hãy cố tình khen thưởng các thành tích của họ trước mặt người khác, cho họ cơ hội để chứng tỏ giá trị của mình, hỏi ý kiến và xem trọng sự nhất trí của họ.
· Hãy mạnh dạn cho thế hệ X nắm giữ nhiều dự án và quyền tự quyết, đưa ra các phản hồi thẳng thắn và mang tính xây dựng. Đừnng giám sát họ từng milimét, mà hãy cho họ môi trường làm việc linh động và tưởng thưởng các sáng kiến của họ.
· Để làm việc với thế hệ Y, bạn cần hiểu về mục đích cá nhân của họ để tìm cách hướng những điều này cho phù hợp với sứ mệnh của công ty. Chú các khả năng xảy ra mâu thuẫn giữa họ và thế hệ X, tạo điều kiện cho họ học hỏi và nâng cao kỹ năng, hướng họ theo phong cách làm việc thực tế.
Huấn luyện, đào tạo
· Thế hệ đa đinh: tập trung vào tương lai gần, cần được cung cấp các khóa huấn luyện về kinh nghiệm quản lý và phát triển
· Thế hệ X: chú trọng sự cân bằng, cần cung cấp cho họ các kênh thông tin và nguồn lực cần thiết
· Thế hệ Y: cho họ biết tầm quan trọng của mình, cần cung cấp cho họ các khóa huấn luyện về dịch vụ khách hàng, giao tế nhân sự
Thông điệp cần gửi
· Thế hệ đa đinh: “Anh/ chị có vai trò quan trọng đối với thành công của công ty. Chúng tôi ghi nhận đóng góp, tầm nhìn của anh chị cho dự án này.”
· Thế hệ X: “Hãy làm theo cách mà anh chị thấy tốt nhất. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa.”
· Thế hệ Y: “Sự phát triển cá nhân của các anh/ chị rất quan trọng đối với chúng tôi.”

Theo Dân Trí