Wrap and Roll đặt tại Shop 5004, retail level 5, Westfield Sydney City, một trung tâm thương mại sang trọng tại Sydney, nơi có hơn 20 quầy ẩm thực đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và tập trung đông đúc giới kinh doanh và văn phòng. Đó là lý do để bà tin rằng, việc mở rộng Wrap and Roll tại Úc là tiềm năng. Nhưng sâu xa hơn, chính việc mở rộng cũng là cách để giảm thiểu rủi ro của một thương hiệu còn bé nhỏ ở một quốc gia khác tại một thị trường rộng lớn và chuyên nghiệp như Úc.
Còn nhớ một thương hiệu cà phê Việt Nam khi nhượng quyền qua Campuchia, ban đầu rất thành công, nhưng chỉ sau 1 năm, đối tác Campuchia đã cho ra đời thương hiệu riêng nhưng làm theo phong cách của đối tác Việt Nam và dĩ nhiên, thương hiệu được nhượng quyền Việt Nam trước đó bị xóa bỏ.
Đối với Wrap and Roll, bà Oanh cho biết đối tác cam kết sẽ mở rộng hệ thống tại Úc ngay trong năm tiếp theo kể từ thời điểm nhượng quyền. “Những ngày đầu mở nhà hàng tại Úc, tôi đã quan sát cách người Úc thưởng thức các món cuốn này. Họ tỏ ra thích thú với nước mắm của Việt Nam. Và tôi tin các đối tác nhượng quyền của mình sẽ nhanh chóng mở rộng được thương hiệu này. Dĩ nhiên, là người bán nhượng quyền, tôi từng đưa người sang Úc huấn luyện mọi thứ và chắc chắn trong tương lai, tôi sẽ còn tiếp tục hỗ trợ đối tác để họ có thêm niềm tin mà phát triển thương hiệu của mình”, bà Oanh nói.
Nhượng quyền ra Bắc và thách thức văn hóa
Wrap and Roll là một trong số những điển hình kinh doanh ẩm thực hiện đại được nâng cấp từ truyền thống. Kinh doanh nhà hàng là ngành mang lại tỉ suất lợi nhuận cao nếu làm đúng cách. Tuy nhiên, rủi ro không phải là nhỏ, chẳng hạn như vấn đề kiểm soát chất lượng thức ăn, đào tạo nhân sự, bếp núc và yếu tố mặt bằng. “Tất cả những gì Wrap and Roll có được là sự nỗ lực và kiên nhẫn của chúng tôi. Kinh doanh nhà hàng không thể thành công một sớm một chiều”, bà Oanh bộc bạch.
Việc nhượng quyền đến Úc là mở đầu cho kế hoạch nhượng quyền của Wrap and Roll tại Việt Nam và các nước khác. Bà Oanh cho biết, bà đang thương thảo với một số công ty để tìm kiếm, lựa chọn đối tác phù hợp. “Quan điểm của tôi là người mua nhượng quyền phải thực sự yêu thương hiệu họ mua và có sự cam kết lâu dài. Nếu chỉ nghĩ rằng mua là để kinh doanh làm giàu đơn thuần thì sẽ rất khó làm”, bà nói.
Việc nhượng quyền còn đòi hỏi yếu tố văn hóa. Khi nhượng quyền cho đối tác Úc, bà sử dụng nguồn rau ở nước sở tại cho phù hợp khẩu vị người Úc. Ở Việt Nam cũng vậy. Xuất thân từ miền Bắc, bà hiểu rằng, người Bắc dù dễ chấp nhận sự phục vụ thiếu chuyên nghiệp hơn từ các nhà hàng (bởi văn hóa hàng quán lề đường còn rõ nét) nhưng vẫn là những người tiêu dùng kỹ tính và khắt khe với chất lượng món ăn và cả dịch vụ. Họ cũng có thói quen sử dụng một thương hiệu lâu dài khi đã thấy chất lượng ổn định. “Chúng tôi đang rất cẩn thận khi nhượng quyền ra phía Bắc. Chúng tôi mong muốn góp phần thay đổi văn hóa dịch vụ chưa được tốt cho lắm ở ngoài đó”, bà Oanh chia sẻ.
Với thương vụ nhượng quyền ra phía Bắc, bà Oanh muốn tạo những điều kiện thuận lợi, ưu đãi cho đối tác thị trường nội địa với mong muốn nhà hàng đầu tiên sẽ được khai trương vào quý IV/2011. Hiện nay, hệ thống Wrap and Roll tại TP.HCM đã có 5 nhà hàng và 4 quầy thức ăn tại các khu ẩm thực thuộc những trung tâm thương mại lớn. Ở miền Bắc, bà cho biết phía nhận nhượng quyền sẽ phải đảm bảo tốc độ phát triển ngang bằng với miền Nam và chỉ thiết lập mô hình các nhà hàng tại các quận trung tâm và các trung tâm thương mại lớn dựa theo sự thay đổi về thói quen tiêu dùng tại đây.
Dù mới phát triển 5 năm, bà Kim Oanh vẫn ý thức một nhà hàng muốn tạo sự hấp dẫn liên tục cho thực khách cần phải củng cố và thay đổi theo từng giai đoạn. “Chúng tôi nhắm tới việc cải tạo hình ảnh thương hiệu thông qua nhận diện và chất lượng dịch vụ và sẽ linh động hơn trong việc cung cấp các sản phẩm ẩm thực cho khách hàng. Và dĩ nhiên, sự đổi mới phải luôn trong khuôn khổ của thị hiếu hiện thời. Thế mạnh của chúng tôi là các món cuốn của Việt Nam rất dinh dưỡng và đa dạng nên có thể dễ được mở rộng và làm mới”, bà nói. Được biết, bà Kim Oanh từng là Hoa khôi thể thao đầu tiên của Việt Nam (năm 1993) và là một trong số ít người đẹp đăng quang chọn kinh doanh làm sự nghiệp chính.
Theo Marketingchienluoc