Dù mất một khoảng thời gian dài rải hồ sơ khắp nơi, nhưng không ít ứng viên vẫn chưa tìm được chỗ hạ cánh an toàn, ngay cả khi đã xây dựng mạng lưới thông tin trên mạng một cách chuyên nghiệp với bản CV được đầu tư công phu.
Đặc biệt, nhiều người còn có đầy đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, xứng đáng là những ứng viên tiềm năng… Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực ấy, họ vẫn “dẫm chân tại chỗ” vì không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng.
Vậy làm thế nào để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng trong môi trường làm việc đầy cạnh tranh như hiện nay? Sau đây là một số cách giúp bạn có cơ hội lọt vào “tầm ngắm” của nhà tuyển dụng ngay từ vòng đầu tiên:
– Tạo dựng tên tuổi
Cách tốt nhất để bạn nổi bật và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng giữa vô vàn các ứng viên khác là tạo dựng tên tuổi trong lĩnh vực bạn đang làm. Tất nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm nhưng bạn đừng vội nản lòng, bởi việc tạo dựng này nhiều khi thực sự không đòi hỏi quá nhiều nỗ lực như bạn nghĩ đâu. Việc xây dựng tên tuổi có thể bắt đầu từ những việc rất nhỏ.
Trong thời buổi bùng nổ thông tin và các trạng mạng xã hội như hiện nay, cách đơn giản nhất để ghi tên trong nghề của mình là chăm chút vào blog, trang web cá nhân, hoặc ngôi nhà riêng trên các mạng xã hội.
Ví dụ, bạn chuyên về hành chính, thi thoảng có thể viết những bài hướng dẫn về kỹ năng văn phòng, hoặc có những bài thương lượng về mức chi phí, thời gian với nhà cung cấp dịch vụ văn phòng phẩm… Bạn cũng có thể đóng góp các bài viết về hệ thống newsletter, kỹ năng thuyết trình trong các buổi họp nhóm…
Thêm vào đó, bạn có thể thường xuyên liên hệ với các nhà tuyển dụng và thể hiện rõ những kinh nghiệm của bản thân. Bạn có thể copy bài viết của bạn được đăng tài trên mạng và chèn link blog kèm theo CV.
– Tối ưu hóa thông tin trên mạng xã hội
Ngày nay, đa phần các nhà tuyển dụng tìm kiếm các ứng viên tiềm năng thông qua mạng xã hội và các diễn đàn. Họ có thể tìm thấy hồ sơ của bạn trên các trang web vì vậy, bạn nên có sẵn các CV trực tuyến và tối ưu hóa bằng các key-word cũng như các công cụ tìm kiếm, sao cho nhà tuyển dụng dễ tìm thấy hồ sơ của bạn nhất.
Ví dụ, bạn là một kế toán, trong những từ khóa để người ta tìm thấy bạn dễ dàng, bạn có thể dụng những từ mang tính chất chuyên môn, chuyên ngành cụ thể: chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, tài chính công, kế toán thuế… Nghĩa là, bạn hãy chăm sóc cho hồ sơ trực tuyến này một cách nghiêm túc, không nên mắc bất kỳ lỗi nào dù chỉ là lỗi đánh máy. An toàn hơn là nên nhờ một người bạn tin cậy để giúp bạn xem xét hồ sơ trực tuyến này, xem có gì cần sửa đổi, bổ sung hay không. Tốt hơn nữa, bạn có thể nhờ chính các đồng nghiệp cũ hoặc người làm nhân sự mà bạn quen biết comment về hồ sơ trực tuyến của bạn.
– Thư viết tay
Trong thời đại thông tin điện tử như hiện nay, sẽ rất ít ứng viên nghĩ đến việc tự viết đơn xin việc, CV bằng tay. Tất nhiên, hồ sơ trực tuyến là cần thiết nhưng bên cạnh đó, đôi khi bạn cũng nên đi thêm một bước để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Ngoài việc gửi hồ sơ trực tuyến, bạn hãy gửi một bản CV và đơn xin việc viết tay cho nhà tuyển dụng. Hoặc sau khi nói chuyện với nhà tuyển dụng qua điện thoại, hãy viết thư cảm ơn thay vì email như đa số các ứng viên vẫn làm hiện nay. Dù làm cách nào, bạn cũng hãy nhớ rằng, để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn phải có sự khác biệt so với vô vàn các ứng viên khác.
– Làm việc với nhà tuyển dụng
Những người làm nghề tuyển dụng nhân sự là đối tác tuyệt vời nhất có thể giúp bạn xin được công việc như ý một cách nhanh chóng. Đừng nghĩ rằng bạn không làm việc cho công ty nào đó thì không cần thiết phải giữ mối quan hệ với nhà tuyển dụng của họ. Nên nhớ rằng, các nhà tuyển dụng ở các công ty thường có sự kết nối với nhau, có thể bạn không phù hợp ở công ty này nhưng biết đâu, họ sẽ nhìn ra bạn phù hợp với công ty của bạn bè họ.
Nếu có thể tìm được một nhà tuyển dụng chuyên “săn đầu người” trong lĩnh vực của bạn thì mọi lời khuyên của họ đều thực sự cần thiết và bổ ích cho bạn trong quá trình tìm việc.
Theo Zing