Chiến lược hợp tác Nike+ iPod cùng với bài học phát triển sản phẩm

Mark Parker, CEO của hãng sản xuất đồ dùng thể thao lớn nhất thế giới Nike đã gọi điện cho Steve Jobs, CEO của nhà khổng lồ máy tính Apple, với ý tưởng nhằm giúp hai bên loại bỏ sự đơn độc trong cuộc đua đường dài.
Vị CEO của Nike mong muốn những đôi giày chạy thể thao của hãng có thể gửi những thông số hoạt động trực tiếp tới người chạy bộ. Còn vị CEO của Apple nhanh chóng nắm lấy cơ hội bằng việc thiết kế một thiết bị phụ theo đúng tính năng này dựa trên nền tảng iPod.

Steve Jobs quan sát thấy khoảng 50% trong số 50 triệu người sử dụng iPod trong năm nay sẽ sử dụng thiết bị mới khi luyện tập thể thao. Với mỗi chiếc iPod bán ra có thêm 3 đến 4 thiết bị phụ cũng được cung cấp thêm cho khách hàng. 1 tỷ USD doanh thu trong một thời gian ngắn. Rõ ràng mối liên kết với Nike đã hết sức thành công.

Sự cộng tác
Cả hai vị CEO đều kêu gọi các chuyên gia công nghệ và nhãn hiệu của mình nhanh chóng thiết kế và cung cấp một giải pháp sản phẩm tổng thể theo lối sống. Họ sẽ phát triển các gói sản phẩm gồm giầy dép, dữ liệu, âm nhạc và quần áo được thiết kế cho những ai lấy việc rèn luyện thể thao làm lối sống của mình.

Nike và Apple có một điểm chung: họ đều xác định những thị trường chính của mình căn cứ trên phong cách sống và lối sinh hoạt. Nhãn hiệu của Nike được nhìn nhận trên thị trường toàn cầu như một “nền văn hoá thể thao”. Còn Apple tạo ra hẳn một “nền văn hoá sáng tạo”. Một sự phối kết hợp giữa các khách hàng có mối quan tâm đến thể thao và sáng tạo trên nền tảng lối sống + công nghệ đã được thiết lập.

Sau 18 tháng xây dựng liên minh, Parker và Jobs đã công bố kết quả của sự hợp tác này với một kế hoạch tiếp thị thông minh gồm:

1. Thu hút sự quan tâm đặc biệt bằng việc hoà quyện cả hai giá trị nhãn hiệu vào một nhãn hiệu thống nhất.

2. Có những phản ứng thích hợp trước niềm đam mê của mọi người hướng tới một lối sống mới, đưa ra những trợ giúp để xây dựng lối sống đó.

3. Xây dựng thiện chí lâu dài và lòng trung thành của người tiêu dùng bằng việc không ngừng đẩy mạnh các mối quan hệ “lối sống theo nhãn hiệu” (brand-lifestyle) với các cộng đồng nhiệt thành nhất.

4. Mở rộng mức độ giao tiếp với người tiêu dùng theo nhãn hiệu thông qua internet.

Sự cách tân đầy ý nghĩa
Vào thời điểm công bố quan hệ đối tác nhãn hiệu giữa Nike và Apple, bên cạnh Parker và Jobs tại hội trường công bố còn có tay đua xe đạp từng 7 lần vô địch Tour de France, Armstrong và vận động viên hiện giữ kỷ lục marathon thế giới, Paula Radcliffe.

“Nike+ iPod là sự phối kết hợp giữa hai nhãn hiệu toàn cầu có danh tiếng nhất thế giới. Qua đó sẽ tạo nên những sản phẩm đầy ý nghĩa thông qua sự cách tân và phong cách mới mẻ trong thiết kế” Parker cho biết. Còn Steve Jobs thì khẳng định rằng: “Chúng tôi đang làm việc với Nike để đưa âm nhạc và thể thao lên một cấp độ mới”.

Hiện tại, với liên minh Nike+ iPod, cả hai đại gia vẫn đang tích cực chuẩn bị các kênh phân phối mới nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng các sản phẩm. Theo họ, đây chỉ mới là điểm bắt đầu.

Nike và Apple xem đây như một “bước đi tuyệt vời” hướng tới một kế hoạch cộng tác lớn nhằm phát triển các thị trường mới được hình thành theo sự phối kết hợp các lối sống cũng như được định hướng bởi sự hội tụ kỹ thuật số.

Để sử dụng được chức năng tích hợp Nike+iPod, khách hàng rõ ràng phải sử dụng trọn bộ những sản phẩm không thể tách rời.

Hãy bắt đầu với những thiết bị cơ bản: Bạn sẽ cần mua sản phẩm giày chạy thế hệ mới của Nike, Air Zoom Moire (có giá khoảng 99 USD/đôi) được thiết kế với túi nhỏ gắn bên trong nhằm mang theo một dụng cụ đo gia tốc đi kèm Bộ sản phẩm thể thao Nike+ iPod (có giá khoảng 29 USD/cái). Bộ sản phẩm này bao gồm chiếc cảm biến MEM ghi lại những thông số hoạt động của người chạy và chiếc máy thu tín hiệu nhỏ có thể kết nối với chiếc iPod quen thuộc (có giá 149 – 249 USD).

Chiếc iPod nào có kết nối Internet sẽ đảm bảo hiệu quả tối đa của các chức năng. Các dữ liệu sẽ tự động được lưu giữ trên hòm thư cá nhân tại www.nikeplus.com.

Bạn đang chuẩn bị chạy? Hãy sẵn sàng lắng nghe.

Bạn đang tìm kiếm âm nhạc với giai điệu thích hợp với việc chạy bộ hay các loại hình vận động khác? Kho âm nhạc iTunes của Apple luôn có sẵn cho bạn các bài hát thích hợp nhất.

Các bước tiếp theo
Nike đang lên kế hoạch giới thiệu sáu mẫu giày thể thao Nike+ mới bao gồm cả các đồ dùng và phụ kiện kèm theo như áo jacket, mũ, quần sóc và băng tay được thiết kế để đeo iPod.

iPod sẽ có tính năng mới là điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ nét mặt để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn các bài hát. Apple cũng đang nộp đơn xin bảo hộ sáng chế giúp người dùng iPod thay đổi nhịp điệu âm nhạc trên cơ sở nhịp độ vận động của họ.

Các tính năng của iPod cung cấp hình ảnh audio, kiểm soát người sử dụng, lưu trữ dữ liệu và lấy lại thông tin,… đang báo trước con đường cho sự phát triển các sản phẩm tích hợp theo lối sống, giúp đỡ các chức năng của con người với giá rẻ hơn, dễ sử dụng hơn và thậm chí có thể thanh lý dễ dàng.

Liệu mô hình này có hiệu quả với bạn? Hãy tự hỏi bản thân:

– Công ty mình có thể bổ sung sự hiểu biết và những ích lợi lối sống vào sản phẩm/dịch vụ như thế nào?

– Công ty mình có thể sử dụng internet để cung cấp cho các khách hàng những mối quan hệ và trái nghiệm ý nghĩa như thế nào?

– Công ty mình có thể cộng tác nội bộ và với các đối tác nhãn hiệu bên ngoài để cùng đạt được các kết quả đề ra?

Nhiều công ty ngày nay đang và sẽ sử dụng chiến lược kiểu Nike+ iPod để phát triển các sản phẩm cá nhân hoá cùng những ứng dụng kết nối trực tiếp tới các cộng đồng có liên quan, trong các lĩnh vực từ sức khoẻ, tài chính cho đến du lịch và giải trí.

Mặc dù còn quá sớm để đánh giá đầy đủ những thành công dài hạn của chiến lược hợp tác Nike+ iPod, song một cuộc đua mới đã mở ra. Và bạn đừng bỏ lỡ nó.

Theo Marketingchienluoc