Trong cái khó ló cái khôn ở thị trường điện thoại di động

Theo báo cáo nghiên cứu của IDC, lượng điện thoại di động tại thị trường VN trong quý II/2012 sụt giảm đến 18% so với quý I, trong đó phân khúc điện thoại cơ bản (feature phone-FP) sụt giảm đến 20,3%.
Một bức tranh xám xịt tiếp nối những tháng đầu năm ảm đạm.
Cty nghiên cứu thị trường IDC nhận định: “Thị trường điện thoại di động Việt Nam tiếp tục rơi tự do…”. Ngay cả phân khúc điện thoại thông minh (smartphone-SP), đang được cho là một xu hướng mạnh mẽ tại VN, cũng bị suy giảm 4,1%. Theo IDC, nguyên nhân thị trường sụt giảm là vì ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế khiến người tiêu dùng chắt bóp các khoản chi tiêu mua sắm. 
Theo ông Võ Lê Tâm Thanh – chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam – hiện các thương hiệu điện thoại Việt và Trung Quốc đang nỗ lực giành giật thị phần ở phân khúc SP giá thấp.
Nhưng trong cái khó, có những thương hiệu Việt đã tìm ra lối đi cho riêng mình. Trong trào lưu làm SP thương hiệu Việt, dạo đầu năm FPT và Viettel có vẻ năng nổ hơn, song trong khoảng vài tháng trở lại đây thì gần như đình trệ việc đưa ra các mẫu điện thoại mới. Trong khi đó, hai thương hiệu Mobistar và Q-Smart (thương hiệu SP của Q-Mobile), gần như bế tắc trong hướng làm SP thời điểm cuối năm 2011 và đầu năm 2012, thì nay đã tìm ra thị trường ngách để tồn tại.
Nhờ nghiên cứu kỹ nhu cầu người dùng, Q-Smart tiến tới những mẫu SP trung-cao cấp với giá chưa tới 4 triệu đồng; Mobistar làm SP cao cấp với mức giá dự kiến chưa tới 5 triệu đồng, chỉ bằng 70% so với sản phẩm thương hiệu quốc tế cấu hình tương đương. Hai thương hiệu Việt trên còn dồn dập tung ra các mẫu mới (bình quân mỗi tháng một mẫu), nhờ đó từ tháng 5.2012 trở lại đây, SP thương hiệu Việt mới đã dần khẳng định trên thị trường.

Theo Marketingchienluoc