Hầu như khi nghĩ đến quản lý, một cách tự nhiên người ta nghĩ đến việc quản lý người khác. Tuy nhiên, với những người mới quản lý hay quản lý lần đầu tiên, việc học cách quản lý các dự án là rất quan trọng.
Kỹ năng quản lý dự án là một phần thiết yếu của bộ công cụ quản lý. Trong khi người ta cứ vẽ ra các khả năng thuộc về bản chất như kỹ năng tổ chức, con người và kỹ năng làm việc, thì còn một loạt nguyên tắc mà các nhà quản lý dự án giỏi nhất cũng phải xem xét kỹ:
1. Giữ quyền sở hữu.
Hãy là một thành viên của nhóm – chuyển sự tập trung từ việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao sang việc đóng góp hiệu quả cho sự thành công của toàn dự án.
Hãy là một thành viên của nhóm – chuyển sự tập trung từ việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao sang việc đóng góp hiệu quả cho sự thành công của toàn dự án.
2. Quản lý quy trình chứ không chỉ là sản lượn
Hãy chú ý vào việc nó diễn ra trong bao lâu để chuẩn bị và hoàn thành từng nhiệm vụ trong quy trình đúng thời hạn.
3. Theo dõi một cách chặt chẽ mà lịch thiệp
Ngay cả những người biết sắp xếp nhất cũng có thể quên một số việc và cần nhắc nhở. Bạn cần phải theo dõi những người này và nhắc họ hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn nếu bạn không muốn để dự án bị trệch hướng.
Ngay cả những người biết sắp xếp nhất cũng có thể quên một số việc và cần nhắc nhở. Bạn cần phải theo dõi những người này và nhắc họ hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn nếu bạn không muốn để dự án bị trệch hướng.
4. Hãy linh động
Nếu một việc nào đó cần được thực hiện với sự giúp đỡ của bạn thì hãy giúp đỡ. Điều này thể hiện việc bạn không chỉ hỗ trợ người khác khi cần mà bạn còn có được sự tôn trọng của người khác vì không có thái độ trịch thượng.
Nếu một việc nào đó cần được thực hiện với sự giúp đỡ của bạn thì hãy giúp đỡ. Điều này thể hiện việc bạn không chỉ hỗ trợ người khác khi cần mà bạn còn có được sự tôn trọng của người khác vì không có thái độ trịch thượng.
5. Cần một kế hoạch dự án
Các hạng mục chính của kế hoạch là lịch trình, các hoạt động chính và trách nhiệm giải trình. Hãy tìm các bản kế hoạch dự án được đánh giá tốt mà đã được sử dụng trước đây rồi học tập cách lập kế hoạch theo đó.
Các hạng mục chính của kế hoạch là lịch trình, các hoạt động chính và trách nhiệm giải trình. Hãy tìm các bản kế hoạch dự án được đánh giá tốt mà đã được sử dụng trước đây rồi học tập cách lập kế hoạch theo đó.
6. Ủy thác. Bí quyết để quản lý hiệu quả và năng suất là học cách ủy thác
Sai lầm đầu tiên của những người mới quản lý lần đầu là họ quá rụt rè. Họ ngại yêu cầu người khác làm việc, ngay cả khi đó là quyền của họ. Đừng như thế. Mọi người sẽ nhận ra tại sao họ phải làm việc và bạn cũng đang làm việc của mình khi nhắc nhở họ làm việc.
Sai lầm đầu tiên của những người mới quản lý lần đầu là họ quá rụt rè. Họ ngại yêu cầu người khác làm việc, ngay cả khi đó là quyền của họ. Đừng như thế. Mọi người sẽ nhận ra tại sao họ phải làm việc và bạn cũng đang làm việc của mình khi nhắc nhở họ làm việc.
7. Cung cấp thông tin
Cung cấp thông tin là chia sẻ một phần công việc đã hoàn thành với một nhóm người có thể gửi thông tin phản hồi. Điều quan trọng là đảm bảo rằng công việc của bạn có chất lượng cao. Đặc biệt, bạn nên cung cấp thông tin cho hai đối tượng: người nắm giữ cổ đông, bất cứ người nào liên quan trực tiếp hoặc ảnh hưởng bởi công việc của bạn; và các chuyên gia, đồng nghiệp có chuyên môn trong lĩnh vực của bạn.
Cung cấp thông tin là chia sẻ một phần công việc đã hoàn thành với một nhóm người có thể gửi thông tin phản hồi. Điều quan trọng là đảm bảo rằng công việc của bạn có chất lượng cao. Đặc biệt, bạn nên cung cấp thông tin cho hai đối tượng: người nắm giữ cổ đông, bất cứ người nào liên quan trực tiếp hoặc ảnh hưởng bởi công việc của bạn; và các chuyên gia, đồng nghiệp có chuyên môn trong lĩnh vực của bạn.
8. Để mọi người cùng sát cánh
Một trong những điều quan trọng mà người viết học được và nhiều nhà quản lý khác thực hiện là để mọi người cùng sát cánh – để họ theo kịp những gì đang diễn ra trong dự án, hiện trạng của nó và những diễn biến, vân vân, và cho họ tham gia vào quy trình khi cần thiết.
Một trong những điều quan trọng mà người viết học được và nhiều nhà quản lý khác thực hiện là để mọi người cùng sát cánh – để họ theo kịp những gì đang diễn ra trong dự án, hiện trạng của nó và những diễn biến, vân vân, và cho họ tham gia vào quy trình khi cần thiết.
Theo The Times