CEO vượt khó

11
Kết quả khảo sát ban đầu về chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt cho thấy, cắt giảm chi phí và cắt giảm lĩnh vực kinh doanh là hướng các CEO đang chọn để vượt khó.

Toàn bộ 100 CEO và 250 nhà quản lý tham gia khảo sát của Tổ chức Tư vấn giáo dục Việt Nam – EduViet – thực hiện trước thêm Ngày Nhân sự Việt Nam 2012, đều chọn cách cắt giảm chi phí vận hành để giải quyết các khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt.
Cùng với giải pháp này, 88% doanh nghiệp loại bỏ các hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, 80% cải cách lại vấn đề lương thưởng…
Soi vào chính đánh giá của các CEO này về thời điểm phục hồi của kinh tế Việt Nam với dự báo không sớm hơn 24 tháng nữa, có thể thấy các giải pháp mà các CEO đưa ra đang khá căn cơ.
Tất nhiên, sự căn cơ này là dễ hiểu khi số doanh nghiệp lỗ, thậm chí phải dừng hoạt động tăng vẫn đang tăng mạnh. Song, có vẻ như nhiều CEO chưa thực sự coi trọng hướng đi mang tính dài hạn, sâu xa.
Điều này sẽ gây những tác động không nhỏ tới sự phát triển của doanh nghiệp trong cả giai đoạn trước mắt và xa hơn nữa, bởi theo bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Traphaco, trong lúc khó, khách hàng, thị trường sẽ nhìn vào lãnh đạo công ty để quyết định các kế hoạch làm ăn.
Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Đầu tư về các phẩm chất cần có, bà Thuận xếp ưu tiên số 1 là công bằng, thứ hai là chủ trọng sự bền vững và thứ ba là gây ảnh hưởng. “Các giải pháp để vượt khó cần sự phối hợp, tham gia của tất cả các bộ phần trong công ty. Nếu người lãnh đạo không đảm bảo được các yếu tố để thu hút và lãnh đạo được sự ủng hộ của nhân viên, sự chia sẻ và thấu hiểu của cả đối tác, ngân hàng, các giải pháp tháo gỡ khó khăn sẽ rất vất vả”, bà Thuận nói.
Tuy nhiên, các CEO tham gia khảo sát của EduViet lại chọn phẩm chất sẵn sàng chấp nhận rủi ro (100%), sáng tạo (100%), say mê công việc (90%)… Các phẩm chất về công bằng, gây ảnh hưởng, chú trọng sự bền vững không nhận được bất cứ lựa chọn nào từ các CEO này.
Ông Lê Quân, Trưởng ban tổ chức Ngày Nhân sự Việt Nam 2012 – Vietnam HR Day cho biết, kết quả khảo sát sẽ được chính thức công bố vào ngày 14/10 và 21/10 tại Hà Nội và TP.HCM trong Ngày Nhân sự Việt Nam với chủ đề Chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt. Báo cáo khảo sát tiền lương doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Kỷ yếu Ngày Nhân sự Việt Nam.

Theo Khánh An